X

กระบี่ ตำรวจกระบี่ kickoff รณรงค์ให้ชาวกระบี่สวมหมวกนิรภัย 100% (มีคลิป)

กระบี่-ตำรวจเมืองกระบี่ kickoff รณรงค์ให้คนกระบี่สวมหมวกนิรภัย 100% หวังช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของผลกระทบจากอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่13 ธ.ค.64 ที่ลานหน้าปติมากรรมปูดำหน้าเมืองกระบี่  พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรณรงค์โครงการสวมหมวกนิรภัย 100% ของสภ.เมืองกระบี่ โดยมี พ.ต.อ.ภาสกร สนธิกุล รองผบก.ภ.จว.กระบี่ พ.ต.อ.ณรงค์ ลักษณะวิมล ผกก.สภ.เมืองกระบี่ พ.ต.ท.ธัญตุรงค์ วุฒิวงศ์ รองผกก.ป.สภ.เมืองกระบี่ พ.ต.ท.สทิวัส อุ่นเสียม สว.จร.สภ.เมืองกระบี่ ตัวแทนเทศบาลเมืองกระบี่ นายอัดชา บัวจันทร์ ขนส่งจังหวัดกระบี่ สาธารณสุขจ.กระบี่ สนง.ปภ.จ.กระบี่ วิทยาลัยเทคนิคจ.กระบี่และตัวแทนโรงเรียนทบ.2คลองจิหลาด ผู้แทนบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถสาขากระบี่ ผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ จนท.เทศกิจ นักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมนับร้อยคน

พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ปัจจุบันอุบัติเหตุทางถนน ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่สวมหมว  กนิรภัย จะทำให้ได้รับอันตรายที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จึงได้ให้ทุกสถานีตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตระหนักถึงความสำคัญในการสวมหมวกนิรภัย ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความรุนแรงที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตและร่างกาย รวมถึงเป็นการปลุกจิตสำนึกของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ให้เคารพต่อกฎหมายจราจรด้วยการสวมหมวกนิรภัยในขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติ ช่วงเริ่มต้นรณรงค์ คือ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคม 2565 หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการว่ากล่าวตักเตือน หรือออกใบสั่งแล้วแต่กรณี แต่กรณีออกใบสั่งจะมอบหมวกนิรภัยให้แก่ผู้กระทำผิด และให้มาดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 7 วัน เพื่อว่ากล่าวตักเตือน และคืนหมวกนิรภัย และช่วงกวดขันเข้มข้นมีด้วยกัน 3 ระยะ

สำหรับผู้กระทำผิดข้อหา “ไม่สวมหมวกนิรภัย ในขณะขับขี่รถจักรยานยนต์” และข้อหา “เป็นผู้ขับขี่ยินยอมให้ผู้โดยสารไม่สวมหมวกนิรภัยในขณะโดยสารรถจักรยานยนต์” จะมีอัตราเปรียบเทียบปรับต่างกัน ดังนี้
ผู้กระทำผิดระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 จะเปรียบเทียบปรับในอัตรา 200 บาท
ผู้กระทำผิดระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 จะเปรียบเทียบปรับในอัตรา 300 บาท
และผู้กระทำผิดระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไปจะเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด (500 บาท) พร้อมมอบหมวกนิรภัยให้แก่ผู้กระทำผิด

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นการณรงค์ให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการเคารพกฎจราจรและเป็นการลดการสูญเสียในชีวิต โดยในจังหวัดกระบี่วันนี้ทุกสภ.ได้มีการดำเนินการโครงการพร้อมกันทั้งจังหวัดกระบี่ ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นพิธีได้มีการจัดขบวนรถจยย.นับร้อยคันเปิดไฟใส่หมวกขับรถเวียนรอบเมืองเพื่อเชิญชวนสวมหมวกนิรภัยในขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน