X

กระบี่-ส.ส.กระบี่ จี้สร้างเรือนจำใหม่ หลังนักโทษแหกคุกได้ง่าย (มีคลิป)

กระบี่-ส.ส.กระบี่ จี้สร้างเรือนจำใหม่ หลังนักโทษแหกคุกได้ง่าย เพราะเรือนจำมีสภาพเก่า

 

วันที่ 15 ต.ค. 63 ภายหลังเกิดปัญหานักโทษ 2 ราย แหกเรือนจำกระบี่ออกมาได้อย่างง่ายดาย เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาตำรวจพร้อมด้วย จนท.ราชทัณฑ์ สามารถติดตามทั้ง 2 คน กลับมาได้หมดแล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มประชาชนในตัวเมืองกระบี่ ในเรื่องความมั่นคงของเรือนจำกระบี่ ซึ่งมีสภาพเก่า ศักยภาพไม่สามารถรองรับปริมาณนักโทษที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันได้ รวมถึงยังตั้งอยู่ย่านชุมชน สถานศึกษา ใจกลางเมืองกระบี่ โดยชาวบ้านเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุร้ายขึ้นในอนาคตได้ ก่อนหน้านี้เกิดปัญหาบ่อยครั้งในเรือนจำ ทั้งนักโทษฆ่าตัวตาย และพยายามฆ่าตัวตาย เพราะทนสภาพความแออัดในเรือนจำไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณนักโทษร่วม 3,000 คน ขณะที่ศักยภาพของเรือนจำขนาดเล็ก สามารถรับนักโทษได้เพียงไม่เกิน 800 คน เท่านั้น

นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนักโทษแหกคุกเรือนจำกระบี่ ว่า ตนพูดเรื่องนี้มานานแล้วว่าเรือนจำกระบี่ สมควรที่จะตั้งงบประมาณในการสร้างใหม่ได้แล้ว เพราะเรือนจำกระบี่มีสภาพเก่ามาก รั้ว กำแพงที่สร้างมาในอดีต ก็เริ่มมีสภาพผุพังไปมาก ความสูงของกำแพงก็ถือว่าไม่มากนัก ที่สำคัญยังตั้งอยู่ใจกลางเมือง ย่านชุมชน ที่สำคัญตั้งอยู่ใกล้กับสถานศึกษาด้วย ตนเกรงว่าในอนาคตหากเกิดกรณีนักโทษแหกเรือนจำออกมา อาจไปจับจี้ผู้คนเป็นตัวประกันขึ้นมาได้ อย่างกรณีล่าสุดที่นักโทษ 2 คนแหกเรือนจำออกมา จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการออกมาง่ายมาก เครื่องมือใช้แค่ช้อนแซะไม้วงกบของลูกกรงออกมา กำแพงเองก็ถือว่าต่ำมากใช้เพียงผ้า 3 ผืนผูกโยงกันก็สามารถปีนออกมาได้

ส.ส.กระบี่ กล่าวต่อว่า จึงไม่เหมาะจะใช้คุมขังนักโทษที่มีอัตราโทษสูง เพราะอยู่ในชุมชนด้วย ตนก็ไม่ทราบเหตุผลว่าเพราะอะไรจึงไม่ยอมย้ายไปสร้างใหม่ ทั้ง ๆ ที่พื้นที่สำหรับเตรียมใช้ก่อสร้างก็มีอยู่บริเวณบ้านบางขนุน ห่างจากตัวเมืองกระบี่เพียง 10 กม. เป็นที่ นสล.มีเนื้อที่ 78 ไร่ ซึ่งจังหวัดอนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวสำหรับกิจการของราชทัณฑ์ มาตั้งแต่ปี 2561 ตนจึงอยากให้กระทรวงยุติธรรมควรเร่งหางบประมาณดำเนินการก่อสร้างใหม่ เพราะเหตุผลน่าจะเพียงพอเนื่องจากเป็นเรือนจำเก่า รวมถึงคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย รวมถึงการตั้งอยู่ใจกลางเมือง แม้จะมีหลายจังหวัดมีเรือนจำตั้งอยู่ใจกลางเมือง แต่หากเทียบกันแล้วจะมีสภาพดีกว่าเรือนจำกระบี่มาก นอกจากนี้ความจุของเรือนจำกระบี่ ศักยภาพปัจจุบันสามารถจุได้เพียงไม่เกิน 800 คน เนื้อที่มีประมาณ 3 ไร่เศษ แต่ในความเป็นจริงปัจจุบันกลับมีนักโทษร่วม 3,000 คน ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่สามารถรองรับได้มาก 3-4 เท่าตัว จึงมีความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัย หากไม่เร่งดำเนินการ ตนเชื่อว่าต่อไปจะเกิดเหตุลักษณะแบบนี้ได้อีก เพราะนักโทษจะเห็นว่าเรือนจำกระบี่ สามารถหลบหนีได้ง่าย จึงอยากฝากไปยังกระทรวงยุติธรรม ให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้เพราะเชื่อว่าเหตุผลเพียงพอแล้วที่จะต้องสร้างใหม่เสียที ตนเองเคยนำเรื่องนี้เข้าอภิปรายในสภาพผู้แทนราษฎรมาแล้ว แต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากทางกระทรวงยุติธรรม จนที่สุดก็มาเกิดปัญหาขึ้นจนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากปัญหาภายในเรือนจำที่แออัดมากแล้ว บรรดาญาติผู้ต้องขังที่มาเยี่ยมนักโทษ ก็ไม่ได้รับความสะดวกเนื่องจากพื้นที่คับแคบ ญาติผู้ต้องขัง ต้องไปนั่งรอเยี่ยมกันอยู่เต็ม 2 ข้างทางบนถนนหน้าเรือนจำ กลายเป็นภาพที่ไม่สวยงามสำหรับเมืองท่องเที่ยวด้วย และส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรแออัด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน