X

กระบี่-จนท.ล่าจ๋อป่วน อาละวาดนทท. (ชมคลิป)

กระบี่-บุกจับฝูงลิงแสม อาละวาดแย่งอาหาร-สิ่งของจาก นทท.บนเกาะพีพี

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.62 นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ นำกำลัง จนท.เขตห้ามล่าฯ ร่วมกับ จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พร้อมกรงดักสัตว์ขนาดใหญ่ เข้าจับฝูงลิงแสม กว่า 10 ตัว บนเกาะพีพี หมู่ 7 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ หลังรับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการบนเกาะพีพี ว่าลิงฝูงดังกล่าว ลงมาจากเขา เข้าไปแย่งชิงอาหารจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบนเกาะ โดยเฉพาะถนนเลียบชายหาด ที่เป็นแหล่งจับจ่ายซื้อของ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินผ่าน ฝูงลิงก็จะกรูกันเข้าไปแย่งอาหาร สิ่งของ นอกจากนี้ยังพบว่าบางส่วนเข้าไปรื้อค้นข้าวของตามโรงแรม ที่พัก สร้างความหวาดกลัวให้แก่นักท่องเที่ยว เพราะลิงฝูงดังกล่าวมีนิสัยกร้าวร้าว ไม่กลัวคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวผู้หญิง ลิงจะไม่เกรงกลัวหากเห็นถือสิ่งของในมือ จะเข้าไปแย่งชิงทันที

จนท.ใช้เวลาจับอยู่นานหลาย ชม. แต่ลิงรู้ตัวทำให้ยากจะจับตัวได้ อย่างไรก็ตามสามารถจับได้แล้ว 4 ตัว ซึ่งทาง จนท.จะดำเนินการจับอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่ายังเหลืออีกประมาณ 10 ตัว หลังจากนี้จะเคลื่อนย้ายลิงฝูงดังกล่าว ไปทำหมัน และปล่อยป่าธรรมชาติในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล อ.เกาะลันตา

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า สาเหตุที่ลิงฝูงดังกล่าว มีพฤติกรรมกร้าวร้าว ไม่เกรงกลัวผู้คน เชื่อว่าเกิดจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยว ที่ชอบให้อาหารกับฝูงลิงเป็นประจำ ทำให้พฤติกรรมการหากินตามธรรมชาติเปลี่ยนไป จึงอยากฝากเตือน ให้ผู้ประกอบการแจ้งนักท่องเที่ยวให้ทราบ ว่าหากพบเห็นลิงในป่าธรรมชาติ ห้ามให้อาหารกินอย่างเด็ดขาด เพราะลิงเหล่านี้หากร้าวร้าวแล้ว อาจจะทำร้ายนักท่องเที่ยวได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน