X

ระดม EOD สแกนหาปลอกกระสุน”ไรเฟิล”ล้มช้างป่ากุยบุรี

ประจวบคีรีขันธ์ – ตำรวจชุดสืบสวนนำปืนไรเฟิล ขนาด .375 จากพื้นที่อำเภอปราณบุรี 1 กระบอกมาส่งมอบให้พนักงานสอบสวน ตรวจสอบส่วนของอำเภอุยบุรี กรณีล้มช้างป่ากุยบุรี พบข้อมูลปืนไรเฟิล ถูกเปลี่ยนมือ

วันที่ 17 มกราคม 2561 ความคืบหน้ากรณีช้างป่ากุยบุรี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไรเฟิล ล้มบริเวณลำห้วย ในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี หมู่ 8 บ้านพุบอน อ.กุยบุรี ตั้งแต่วันที่12มกราคม ที่ผ่านมา วันนี้เป็นวันที่ 5 ของการติดตามคลี่คลายคดีดังกล่าว หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเบื้องต้นว่า หัวกระสุนไรเฟิล ที่ใช้ยิงช้างป่าเป็นขนาด .375 ซึ่งเป็นหัวกระสุนชนิดพิเศษ ที่มีไว้เพื่อยิงสัตว์ใหญ่

พ.ต.อ. ชนะ สุวรรณโกมล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะหัวหน้าชุุดสืบสวน คดีช้างป่ากุยบุรีถูกยิง ซึ่งมีการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีจากชุดสืบสวนที่ลงหาข่าวในพื้นที่อำเภอกุยบุรี โดยใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในหลายโรงพักข้างเคียง เริ่มได้เบาะแสจากการสอบปากคำของชาวบ้านในพื้นที่บ้านย่านซื่อ ซึ่งได้ยินเสียงอาวุธปืนดัง เมื่อคืนวันที่ 7 มกราคม และเสียงช้างป่าร้องตามมาทำให้การทำงานของตำรวจ เริ่มได้เบาะแสเพิ่มขึ้น

ส่วนที่สถานีตำรวจภูธรบ้านยางชุม พ.ต.อ.สมฤกษ์ ชัยสุกัญญาสันต์ ผกก.สภ.บ้านยางชุม, พ.ต.ท.สวัสดิ์ ศรีนาก รอง ผกก.สส.สภ.บ้านยางชุม,พ.ต.ท.ธีระ สูงยิ่ง รอง ผกก.สอบสวน พร้อมหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ หน่วยอีโอดี จากตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า

ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร ชะอำ,ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ร่วมกันสนธิกำลังพร้อมด้วย จ่าสิบเอก หงษ์ทอง หัวหน้าชุดรักษาความสงบที่ 2 พื้นที่อำเภอกุยบุรี,ทหารชุดประสานงานโครงการพระราชดำริ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์  และตำรวจตระเวนชายแดน 1454 บ้านย่านซื่อ พร้อมนายอรุณชัย สมมิตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านยางชุมเหนือ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้เดินทางไปยังบริเวณหุบตาเหวียง หมู่ 9 บ้านย่านซื่อ ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านให้ข้อมูลว่าได้ยินเสียงปืนดังและเสียงช้างร้องตามมาบริเวณดังกล่าว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 50 นาย พร้อมเครื่องสแกนโลหะจำนวน 5 ตัว กระจายกำลังเข้าสแกนโลหะบริเวณทางเดินร่องกลางแปลงสับปะรด ตั้งแต่บริเวณเพิงพักสำหรับใช้เฝ้าไร่ไปจนถึงบริเวณชายเขา ซึ่งในการสแกนพื้นที่ครั้งนี้พบเพียงร่องรอยช้างป่าในแปลงสับปะรด ซึ่งเป็นจุดที่ช้างป่าน่าจะทรุดลงหลังจากโดนยิงด้วยอาวุธปืนไรเฟิล โดยจุดที่ใช้ยิงมีความเป็นไปได้ว่าจะอยู่บนเพิงพัก บนห้าง หรือบริเวณทางเดินและในร่องสับปะรดก็อาจเป็นไปได้ในระยะยิงประมาณ 500-1,000 เมตร

แต่อย่างไรก็ตามการเข้าสแกนพื้นที่ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าลงมือยิงช้างป่าพลายงางามกุยบุรีจนล้มแม้เจ้าหน้าที่จะช่วยกันตรวจสอบในไร่สับปะรดบริเวณดังกล่าวอยู่นานกว่า 6 ชั่วโมงเต็ม แต่ไม่พบปลอกกระสุนชนิดใดๆ พบเพียงหมอนรองกระสุนลูกซอง  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน  ทั้งนี้ไร่สับปะรดดังกล่าวได้มีการสแกนพื้นที่ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 2 วันแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดอีโอดี ตำรวจพลร่ม และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน  ยังไม่ได้ระบุว่าจะมีการสแกนพื้นที่บริเวณใดของบ้านย่านซื่อเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยทาง พ.ต.อ.เจริญ ชนประเสริฐ  ผู้กำกับการสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เชิญตัวเจ้าของไร่สับปะรดบริเวณจุดที่มีผู้ให้ข้อมูลว่าได้ยินเสียงปืนมาให้ปากคำ

ซึ่งทราบในเบื้องต้นว่าเป็นไร่ของ นายรำพวล วงค์เณร อายุ 54 ปี ชาวบ้านตำบลสามกระทาย อำเภอกุยบุรี แต่ไม่เป็นที่เปิดเผยในรายละเอียด และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าทำไร่สับปะรดอยู่บริเวณดังกล่าวมานานกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนเพิงพักที่อยู่บริเวณไร่ก็ให้ชาวไร่ข้างเคียงเข้ามาใช้เฝ้าช้างด้วย พร้อมกันนี้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม ยังคงทำการสอบปากคำชาวบ้านในพื้นที่เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดี และเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปสแกนวัตถุ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ผู้ลงมือยิงช้างป่าพลายงางาม หรือเจ้าด้วยกุยบุรี ในช่วงกลางคืนทำเพียงคนเดียวหรือไม่ หรือมีผู้คอยส่องสปอร์ตไลท์ให้ผู้ที่ลงมือยิงช้างป่า และเป็นไปได้หรือไม่ที่ผู้ลงมือ ใช้สปอร์ตไลท์สวมไว้ที่ศีรษะ และยืนยิงหรือใช้ท่านอนยิงและเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะยิงจากจุดเพิงพัก  ประเด็นสำคัญหลักยิงแล้วปลอกกระสุนสลัดออกหรือไม่   ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ สำหรับหุบตาเหวี่ยน ห่างจากจุดที่ช้างล้มในร่องห้วยบ้านพุบอน เพียง 7 กิโลเมตร

ส่วนอาวุธปืนไรเฟิลที่มีการขึ้นทะเบียนของอำเภอกุยบุรี  20 กระบอก และ 1 ในกระบอกที่ขึ้นทะเบียนไว้อยู่ระหว่างการตรวจสอบแต่ก็พบว่าปืนไรเฟิลกระบอกดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่ผู้ครอบครองเดิมแล้ว มีการขายให้กับบุคคลผู้อื่นไปแล้วแต่อย่างไรก็ตามเจ้าของเดิมที่ครอบครองก็ตะต้องเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนว่าปืนกระบอกดังกล่าวขายให้กับใครไป

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังมีการประสานงานกับฝ่ายปกครองทั้งอำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด และอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจสอบอาวุธปืนไรเฟิล ที่ขึ้นทะเบียน

ผู้สื่อข่าวรายงานโดยวันนี้มีเจ้าของอาวุธปืนไรเฟิลในพื้นที่อำเภอปราณบุรี ได้นำปืนไรเฟิลขนาด .375 ที่มีทะเบียน  มอบให้กับตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปราณบุรี เดินทางมาส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม และมีรายงานว่ายังมีอีก 1 กระบอกในพื้นที่อำเภอหัวหิน

อย่างไรก็ตามทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ทางตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เร่งคลี่คลายคดียิงช้างป่าในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน