X

“ด่านสะเดา” พร้อมเปิด 24 ชั่วโมง รองรับขนส่งเข้า-ออก เป็นแห่งแรกในประเทศไทย

สงขลา – สะเดา ด่านสะเดาพร้อมเปิดทำการ 24 ชั่วโมง เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ตามมติ ครม.อนุมติการขยายเวลาทำการด่านศุลกากรสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม  24 ชั่วโมง เป็นการทดลองระยะเวลา 3 เดือน สำหรับการขนส่งสินค้าเข้า-ออก เฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถพ่วง เริ่ม 17 มิถุนายน 2562ด่านสะเดาเตรียมความพร้อม การเปิดขยายเวลาทำการด่านฯ หลังจากที่ ครม.มีมติอนุมติทดลองการขยายเวลาทำการด่านศุลกากรสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม เป็น 24 ชั่วโมง จากเดิมที่เปิดในเวลา 05.00 – 23.00 น. สำหรับการขนส่งสินค้า และพัสดุภัณฑ์ เฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถพ่วง  ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวก ในการนำเข้า – ส่งออกสินค้า ชายแดนไทย-มาเลเซีย แก้ปัญหาความแออัด ด้านการจราจรในพื้นที่ และเพื่อลดต้นทุนด้านการขนส่งนายศิริพงษ์ วุฑฒินันท์ นายด่านศุลกากรสะเดา บอกว่า หลังจากที่มีมติ ครม.เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมาให้ขยายเวลาการเปิดด่านพรมแดนระหว่างด่านสะเดา กับด่านบูกิตกายู ฮิตัม ของมาเลเซีย เป็น 24 ชั่วโมง ทางด่านศุลกากรสะเดา ได้เตรียมความพร้อม โดยเชิญผู้ประกอบการประชุม ร่วมกับผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือ และกำหนดแนวทางในการให้บริการเบื้องต้นทางกรมศุลกากร ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาเพิ่มเพื่อเป็นการรองรับ รวมทั้งจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ ให้จัดเวรเสริมในการให้บริการ  โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่เพิ่มให้มีนักวิชาการศุลกากร หรือนายตรวจควบคุมที่พรมแดน เพิ่มผลัดละ 2 คน  เจ้าหน้าที่ศุลกากรเพิ่มผลัดละ 2 คน นอกจากนี้ยังจัดเจ้าหน้าที่อยู่เวร เพื่อรองรับการปล่อยสินค้าอีกผลัดละ 2 คน หรือหากมีความจำเป็นเร่งด่วนเราก็มีเจ้าหน้าที่ ที่จัดเป็นเวรเสริมไว้ สามารถเรียกได้ทันที ซึ่งประจำอยู่ที่ด่านอีก 1 ผลัด ประมาณ 4 คนซึ่งหากมีการขยายเวลาออกไปแล้ว และพบว่ามีปริมาณงานเพิ่มมากขึ้น ได้หารือกับทางสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4  ไว้แล้ว เราจะเฉลี่ยกำลังเจ้าหน้าที่จากด่านอื่นๆมาช่วย เพื่อรองรับการให้บริการ 24 ชั่วโมงของด่านสะเดา – บูเก็ต กายู ฮิตัม เพื่อให้เกิดความคล่องตัว  นอกจากนั้นยังมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ เพื่อแจ้งให้มีการเตรียมการณ์ต่างๆ หากมีสินค้าที่จะส่งออก นอกจากเวลาราชการ เพื่อที่ทางเราจะได้จัดเตรียมคน ไว้ให้บริการอย่างไม่ขาดตกบกพร่องส่วนการป้องกันการลักลอบนำเข้า หรือส่งออกสิ่งของผิดกฎหมาย นายด่านสะเดาบอกว่า ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ เพิ่มความเข้มงวดกวดขัน ในการหาข่าว รวมทั้งบูรณาการในการทำงานร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เช่น ทหาร ตำรวจ ตชด. หน่วยงานด้านยาเสพติด และอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะรถที่ผ่านทุกคันต้องมีเอกสาร และการตรวจตราตามขั้นตอนอยู่แล้วส่วนทางด้าน พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา บอกว่าในขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่  ในการรองรับการเปิดด่าน 24 ชั่วโมง โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่ม หลังจากเวลา 23.00 – 05.00 น. อีก 4 นาย สำหรับการให้บริการทั้งขาเข้าและขาออก  รวมทั้งมีชุดสืบสวนไว้คอยตรวจตรา เพื่อป้องกันการลักลอบ หรือหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งโดยรวมทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ก็มีความพร้อม

สำหรับการเปิดด่านพรมแดนสะเดา –ด่านบูกิตกายู ฮิตัม  24 ชั่วโมง เป็นด่านพรมแดนแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะอนุญาตเฉพาะรถขนสินค้าขนาดใหญ่ และรถพ่วงเท่านั้น โดยจำกัดจำนวนคนบนรถเพียง 2 คน ( คนขับรถและผู้ช่วยคนขับรถ ) ส่วนรถบรรทุกเล็ก รถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถนักท่องเที่ยว ยังไม่อนุญาตให้ผ่าน  และการเปิดด่าน 24 ชั่วโมงจะเป็นการทดลอง ระยะเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.62 เป็นต้นไป ก่อนที่จะทำการประเมินผลอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด