X

สงขลา จับเเรงงานเถื่อนชาวเมียนมานับร้อย ซุกรถสิบล้อมาจากประจวบฯ ปลายทางชายแดนสะเดา

สงขลา-สะเดา แรงงานเถื่อนชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมือง 101 คน ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ ขณะซุกตัวอยู่ในรถบรรทุกสิบล้อ ตำรวจสถานีตำรวจทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6  เร่งทำประวัติ พบต้นทางมาจากใกล้ด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปลายทางชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้านอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

24 กุมภาพันธ์ จนท.ตร.สภ.ทุ่งตำเสา และ ตม.จว.สงขลา ทำประวัติแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 101 คน หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในลานจอดรถ สภ.ทุ่งตำเสา พร้อม นำข้าว แกงไก่ น้ำดื่ม มาให้ทั้งหมดรับประทาน หลังถูกจับกุมได้ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ที่ผ่านมา ในพื้นที่ ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา

ขณะที่พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งตำเสา สอบปากคำ นาย ธนกรฯ อายุ 27 ปี ชาว อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ คนขับรถ และคนนำพาชาวไทย อีก 1 คน ซึ่งนายธนกรฯ ให้การว่า รับแรงงานทั้งหมดจากชายแดนไทย-เมียนมา ใกล้กับด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำไปส่งให้นายหน้าค้าแรงงานผิดกฎหมาย ที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้าน อ.สะเดา จ.สงขลา

ซึ่งนายหน้าแจ้งว่า ให้ขับรถมาตามถนนเพชรเกษม เมื่อถึงแยกควนลัง อำเภอหาดใหญ่ ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนสายหาดใหญ่-สตูล สายเก่า และให้เลี้ยวซ้าย เข้าหมู่บ้านในตำบลทุ่งตำเสา เพื่อใช้เส้นทางในหมู่บ้าน หลบเลี่ยงจุดตรวจ

แต่ขณะใกล้ถึงจุดนัดพบ ได้จอดรถรอนายหน้าเป็นเวลานาน ทำให้แบตเตอรี่รถหมด ขณะเดียวกันชาวบ้านขับรถผ่านมา สังเกตเห็น รถบรรทุก 10 ล้อ คันนี้จอดนานผิดปกติ ทั้งที่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่รถบรรทุกสัญจร จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ มาตรวจสอบ  ปรากฎว่า พบแรงงานเมียนมาทั้งผู้หญิงและผู้ชาย นั่งกันมาเต็มหลังรถ

โยจากการตรวจสอบพบว่า มีการนำดินมาเทเป็นพื้นหลังรถ สูง 30-40 เซนติเมตร หัวรถดัดแปลงใส่พัดลมระบายอากาศ 4 ตัว และใช้ผ้าใบขนาดใหญ่คลุมท้ายรถ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ และเมื่อเรียกตรวจ คนขับก็จะเปิดผ้าใบขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้เห็นว่าเป็นรถบรรทุกดิน จึงทำให้ผ่านด่านตรวจมาตลอด  ซึ่งก่อนหน้านี้ สายข่าวขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบรถบรรทุก ดัดแปลงสภาพลักษณะนี้ ใช้ขนแรงงานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย มาแล้ว แต่ยังไม่พบ จนจับรถคันนี้ได้ในที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนเพิ่มเติมถึงเครือข่ายค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติ ในครั้งนี้ต่อไป

สำหรับสถานการณ์การค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติ ในระยะนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนใหญ่แรงงานทั้งหมดจะเดินทางต่อไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่ชายแดนด้าน อ.สะเดา ซึ่งมักจะเป็นช่องทางเดิมๆ ที่แรงงานเถื่อนเหล่านี้ใช้เดินทางหลบหนีข้ามไปข้ามมา โดยเฉพาะในช่วงนี้พบว่ามีแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา หลบหนีข้ามไปประเทศมาเลเซียบ่อยครั้งมาก และถูกเจ้าหน้าที่ของมาเลเซียจับกุมตัวไว้ได้ ซึ่งปรากฎทางสื่อหรือเพจข่าวแทบทุกวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด