X

“ปะเลอะปะเต๋อ”น้ำพริกหลากเมนู สูตรโบราณอร่อยจัดจ้าน ทันสมัย

สงขลา-สะเดา “ปะเลอะปะเต๋อ” ศูนย์รวมความอร่อย  ของน้ำพริกหลากเมนู พร้อมด้วยรสชาติที่เข้มข้น จัดจ้าน จนถูกปากของคนกิน ด้วยสูตรลับดั้งเดิมตกทอด บวกกับวัตถุดิบเกรดเอ และเทคนิคใหม่ๆ ความฝันที่เป็นจริง  ของกลุ่มหนุ่มสาววัยทำงาน ที่วันนี้พัฒนา  กลายเป็น “วิสาหกิจชุมชม” กระจายรายได้  สู่ท้องถิ่น (มีคลิป)

จากความฝันของ 3 หนุ่มสาววัยทำงาน ประกอบด้วยนายฉกรรจ์ ขวัญแก้ว นายภานุดล สุนทรปิติกร และนางสาวปัญจรัตน์ สิริโพธิวงศ์ ซึ่งก่อนหน้านั้น  ในปี 61 กระแสโซเชียล และแพลตฟอร์มการขายต่างๆ กำลังเป็นที่รู้จัก ทั้ง 3 คนเลยปรึกษากันว่าจะทำอะไรดี เพื่อสร้างรายได้ จนได้ความคิดว่า  จะทำน้ำพริกขาย ด้วยเหตุผลที่ว่าทำไม่ยาก วัตถุดิบค่อนข้างหาง่าย ภายใต้ชื่อ “ปะเลอะปะเต๋อ” ( ภาษาเหนือ ) ที่แปลว่าเยอะแยะ มากมาย ซึ่งหมายถึงน้ำพริก ที่มีหลายเมนูนั่นเอง

ฉกรรจ์ ขวัญแก้ว บอกว่าได้มีการต่อยอด  สร้างโรงงานเล็กๆ พร้อมจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชม  น้ำพริกปะเลอะปะเต๋อ ตัวเองเป็นประธาน มีพนักงานเพิ่มขึ้น โดยพัฒนาน้ำพริก  หลายเมนู เช่นน้ำพริกไตปลาแห้ง น้ำพริกปลาหมึก 3 รส  น้ำพริกนรกปลาย่าง น้ำพริกตาแดง น้ำพริกกุ้งเสียบ น้ำพริกแจ๋วบองสมุนไพร ซึ่งเมนูทั้งหมด  ที่เป็นไฮไลท์ขายดีตลอดมา คือ น้ำพริกไตปลาแห้ง

อลังการเนื้อปลา

ที่วันนี้ทีมข่าวมีโอกาส ได้ติดตามขั้นตอน  ของความอร่อย ที่เริ่มด้วยการเจียวใบมะกรูด  ในน้ำมันให้หอม ใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ลงไป ผัดให้แห้ง  แล้วใส่น้ำไตปลา ตามด้วยใส่เนื้อปลา  ที่แกะเตรียมไว้ ผัดให้เข้ากันประมาณ 10 นาที ซึ่งกลิ่นจะหอมฟุ้ง( จนน้ำลายสอเลยที่เดียว ) ก่อนนำไปบรรจุ ในกระปุกขนาด 140 กรัม ที่เตรียมไว้ ซีลฝาด้วยเครื่อง ติดสลาก วันหมดอายุ ตามลำดับ เป็นอันเสร็จ ( เหมือนจะง่าย )

สูตรลับความอร่อยของน้ำพริกไตปลา

คุณฉกรรจ์ บอกว่า น้ำพริกไตปลา ปะเลอะปะเต๋อ มีสูตรเฉพาะความอร่อย  ด้วยพริกแกง ที่เป็นสูตรของคุณยาย ซึ่งเป็นคนพื้นที่คนใต้  ดั้งเดิม รสชาติพริกแกง  จะมีความเผ็ดจัดจ้าน และหอม ผัดในน้ำมันมะพร้าว ทั้งนี้เพื่อสุขภาพ ไม่เหม็นหืน ส่วนไตปลาจะใช้ ไตปลาช่อน ผสมกับ ไตปลาจวด ปลาซาบะ ที่ย่างจนหอม แกะเอาเฉพาะเนื้อเท่านั้น ( หนังปลา ) ก็ไม่เอา ( ต้องบอกว่าอลังการเนื้อปลา ใส่เยอะมาก )

หลากเมนู อร่อยทั้งนั้น

ซึ่งเราการันตีความอร่อยสะอาด  ( ผ่าน อย.แล้ว ) ด้วยวัตถุดิบเกรดเอ หลายอย่าง จะไปเลือกซื้อกันเอง อย่างเช่นกุ้งเสียบจะเลือกใช้ที่ไม่ผสมสี แม้จะมีต้นทุนสูง แต่แลกกับคุณภาพ และรสชาติที่ดีกว่าก็ต้องยอม ซึ่งราคาขาย  ราคาเท่ากันทุกเมนูคือกระปุกละ 49 บาท แม้ช่วงนี้ราคาวัตถุดิบ  จะปรับสูงขึ้นเกือบทุกอย่าง แต่ทางเรายังไม่พร้อม  ที่จะปรับราคาขึ้นตาม

เครื่องมือทันสมัย

ด้วยรสชาติ และปริมาณ ความสะดวก  ในการพกพา บรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย ( กระปุกแบบดึงฝาเปิด ) สามารถเก็บไว้ได้นาน โดยอุณหภูมิปกติ 1 เดือน เก็บในตู้เย็น 3 เดือน และเก็บได้เป็นปี หากเก็บในช่องฟรีซ จึงเป็นสินค้า  ที่น่าสนใจ ทั้งนี้คุณฉกรรจ์ฯ  บอกว่ากระแสตอบรับ จากลูกค้าดีมาก อย่างเช่น  เมนูน้ำพริกแจ่วบองสมุนไพร มีลูกค้าชมว่า  รสชาติเหมือนกับทางบ้านเขาจริงๆ

ใส่กระปุกพกพาง่าย

ซึ่งการทำน้ำพริกของเรา เป็นการกระจายรายได้  สู่ชุมชนอีกทางหนึ่ง เพราะมีการจ้าง พนักงานในพื้นที่ แต่สลับกันมาวันละ 4-5 คน เพื่อหลีกเลี่ยง  การแพร่กระจายของ  โรคโควิดฯ ( มีการตรวจวัดไข้ ล้างมือทุกครั้ง ) วัตถุดิบ ข่า ตะไคร้ พริก ใบมะกรูด จะรับซื้อ  จากชาวบ้าน ที่ปลูกกันเอง  ไร้สารพิษ ใครสนใจ  ลองสั่งไปชิมได้ที่เพจ http://WWW.facebook.com/palorpater หรือโทร. 074-085-011 , 093-616-7723 หรือแพลตฟอร์ม Shopee และ Lazada อร่อยคุ้มค่า แน่นอน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด