X

กลุ่มเห็นด้วย “นิคมอุตสาหกรรม จะนะ”กว่า 500 คน บุกศาลากลางสงขลา ดันเร่งเดินหน้า

สงขลา – สะเดา ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้าน 3 ตำบล ในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา กว่า 500 คน บุกศาลากลาง ยื่นหนังสือ แสดงจุดยืน เรียกร้องรัฐบาล เร่งเดินหน้าโครงการอุตสาหกรรม จะนะ เพื่อพัฒนาเมืองสงขลา  แกนนำยัน ในพื้นส่วนใหญ่เห็นด้วย มีเพียงประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ที่เห็นต่าง

วันนี้ 13 ม.ค. 65 เวลาประมาณ 11.00 น. นายโชติบริพัตร ไชยแก้ว  นายสักรียา  อะยามา  และนายเจ๊ะโส๊ะ หัดเหาะ 3 แกนนำชาวบ้าน รวมถึงกลุ่มผู้สนับสนุน นิคมอุตสาหกรรมจะนะ จาก 3 ตำบลประกอบด้วย ตำบล ตลิ่งชัน ตำบลนาทับ และ ตำบลสะกอม กว่า 500 คน เดินทางมาที่ ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านทางผู้ว่าราชการ จังหวัดสงขลา โดยมี นายไพโรจน์ และสูบ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เป็นตัวแทน รับหนังสือ เรียกร้องจากตัวแทน ชาวบ้าน

โดยตัวแทนของชาวบ้าน ได้กล่าวถึงเจตนารมณ์ ที่เดินทางมายื่นหนังสือ ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ในครั้งนี้ว่า เพื่อต้องการที่จะพัฒนาบ้านตนเอง โดยการมีส่วนร่วมจากประชาชนใน 3 ตำบล และร่วมอีก 9 ตำบลของขอบเขตผังเมืองที่กำหนดไว้ และอยากสะท้อนปัญหาให้เห็นว่าคนจะนะ คิดกันเองว่าถึงเวลาแล้วที่จะลุกขึ้นมาบอกกับคนทั่วประเทศว่า วันนี้จังหวัดสงขลาพี่น้องอำเภอจะนะ ต้องการผลักดันโครงการนี้ เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ กับ จ.สงขลา

ทั้งนี้ดูจากอัตราการเจริญเติบโตของ จ.ระยอง ที่เป็นหนึ่งในการพัฒนาประเทศไทย มีรายได้ถัวเฉลี่ย  1 ล้านบาท ต่อคนต่อปี แต่เมื่อมาดูที่ จ.สงขลา ที่ อ.จะนะ ที่รับผิดชอบโดย ศอ.บต.วันนี้คนจะนะใน 4 อำเภอ ยังอยู่เหมือนเดิม เพราะถูกขัดขวางโดยกลุ่ม NGO ที่เห็นต่าง

วันนี้ชาวบ้านที่รวมตัวกันมาเรียกร้อง เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจริงๆ ซึ่งมีเพียงส่วนน้อยไม่ถึง 20% ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่กว่า 80% เห็นด้วย ทั้งนี้มองว่าจะนำความเจริญมาสู่ท้องถิ่น มีการจ้างงาน หลายหมื่นตำแหน่ง ก่อให้เกิดเศรษฐกิจสะพัดในชุมชน และชาวบ้านทุกคน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

รัฐบาลท้องถิ่น สามารถจัดเก็บภาษี มาบำรุงมาพัฒนาพื้นที่ ให้มีความเจริญทัดเทียม เมืองที่เจริญแล้ว เพราะทุกวันนี้ ลูกหลานในพื้นที่ต่างออกไปทำมาหากิน ต่างพื้นที่ เช่น ที่กรุงเทพ ภูเก็ต ในตัวเมืองสงขลา ในตัวเมืองหาดใหญ่ และโรงงานในรอบๆ อ.จะนะ หากมีโรงงานอยู่ใกล้ๆ ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการเดินทาง รายจ่ายตรงนั้น ก็เก็บมาเป็นค่ากิน ในครอบครัว หรือเลี้ยงดูพ่อแม่ ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว ก็จะลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ข้อเรียกร้องของชาวจะนะ ที่เห็นด้วยกับ “โครงการนิคมอุตสาหกรรม จะนะ” คือ

1.รัฐบาลจะต้องให้ความมั่นใจ กับประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ ว่าจะไม่ยุติโครงการนี้ แค่เพียงเพราะคนส่วนน้อยที่ขัดขวาง และยืนยันดำเนินโครงการต่อไป จนสำเร็จตามเวลา ที่กำหนด ไม่หลุดไปจากความเหมาะสม ของยุคสมัย เพราะคนหนุ่มสาวที่กำลังเรียนหนังสือ ชั้นมัธยมศึกษา ระดับอาชีวศึกษา อยู่ขณะนี้ มีความหวังจะเข้าสู่โอกาส การทำงานในอนาคต ของโครงการนี้อย่างแน่นอน

2. ขอให้คณะกรรมการ ตรวจสอบข้อเท็จจริง รับฟัง ความคิดเห็นจากประชาชน ในชุมชนผู้มีส่วนได้เสียจริง อย่างทั่วถึง ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม ศาสนาวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม และหากเป็นไปได้ ขอให้เร่งรัดศึกษา ผลกระทบทางยุทธศาสตร์ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะในสถานการณ์เศรษฐกิจ การทำมาหากินยากลำบาก ลงเรื่อยๆ นั้น ประชาชนในพื้นที่ ต่างรอการมีส่วนร่วม ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ จากการพัฒนาที่เกิดขึ้น

3. รัฐบาลควรใช้กฎหมาย อย่างจริงจัง ต่อการกระทำใดๆ ของคนบางกลุ่ม ที่ละเมิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิของผู้อื่น เช่นการขัดขวางการประชุม การรื้อเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในทุกกรณี

4. ในคณะกรรมการตรวจสอบ ระดับพื้นที่ ต้องจัดให้มีแกนนำ หรือผู้นำชุมชนผู้ทรงคุณวุฒิ ที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ จาก 3 ตำบล เป็นกรรมการร่วมในสัดส่วน ของผู้สนับสนุนโครงการ ไม่น้อยกว่ากลุ่มคัดด้านโครงการ และ ประการสุดท้ายพวกเรา ประชาชนผู้มีส่วนได้เสียจริง ในพื้นที่ ยืนยันว่ายังคงสนับสนุน และคาดหวัง ให้โครงการพัฒนานี้ เกิดขึ้นเป็นจริง ในเวลารวดเร็ว และเชื่อมั่นต่อความพยายามของรัฐบาล เพราะว่าโครงการ เป็นประโยชน์ ต่อทั้งประชาชน ในพื้นที่ และพี่น้องประชาชน ไทยทั้งชาติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด