X

สืบสานมากว่าร้อยปี “นางสุ่ม” การละเล่นสุดแปลก ร้องเพลงเชิญผีสิงร่างคนให้ร่ายรำสร้างความสนุก

17 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศควันหลงสงกรานต์ที่ วัดเชิงคีรี หมู่ 3 ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย ชาวบ้านได้มีการอนุรักษ์และสืบสานการละเล่นสุดแปลก ที่มีเพียงแห่งเดียวในสุโขทัย เรียกว่าการละเล่น “นางสุ่ม” ซึ่งเป็นการร้องเพลงเชิญผีสิงร่างคน เพื่อให้มาร่ายรำสร้างความสนุกสนาน ในงานประเพณีสงกรานต์ของทางวัดที่จัดขึ้นทุกปี

ลุงจินดา อายุ 71 ปี และป้าลำยง อายุ 66 ปี ชาวบ้าน ต.ลานหอย บอกว่า การละเล่นนางสุ่มที่วัดเชิงคีรีแห่งนี้ มีมายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว จัดขึ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี หลังจากเสร็จพิธีสรงน้ำพระ ชาวบ้านก็จะมารวมตัวกันเล่น “นางสุ่ม” เริ่มต้นด้วยการขับร้องบทเพลง “…นาเอ๋ยนารี แรกเริ่มประเดิมที เอ๋ยนารี จะเป็นไม้ไผ่…” พร้อมให้ชาวบ้านที่สมัครใจมานั่งจับสุ่มปลา มีผ้าขาวม้าคลุมสุ่มคลุมศีรษะไว้ เป็นการประกอบพิธีเชิญผีนางสุ่มให้มาเข้าสิงร่างคนที่จะเล่น

พอผีเข้าแล้วก็จะเดินร่ายรำไปเรื่อย ๆ ระหว่างนั้นก็จะมีคนคอยแย่งเอาสุ่มวิ่งหนี ซึ่งจะทำให้ผีนางสุ่มโกรธมาก ถ้าใครมาแย่งดึงเอาสุ่มออกจากมือขณะโชว์ลีลาท่ารำ หากวิ่งหนีไม่ทันก็อาจเจ็บตัว ถูกผีนางสุ่มทำร้ายโดยการใช้สุ่มขว้างและฟาดตี ขณะเดียวกันคนจิตอ่อนพอได้ยินเพลงของนางสุ่มที่ชาวบ้านกำลังขับร้องก็จะถูกสิงทันที การละเล่นนี้ก็เพื่อสร้างความสนุกสนานเท่านั้น สืบสานต่อกันมาเป็นร้อยปีแล้ว

นางสาวแพรว อายุ 35 ปี อาสาสมัครกู้ภัยฯ บอกว่า ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเพลงของนางสุ่ม ตนเองเหมือนถูกครอบงำ ทำอะไรไม่รู้สึกตัว อยากแต่จะร่ายรำ แล้วก็หวงสุ่มมากๆ ถ้าใครมาแย่งสุ่มจากมือ ก็อยากจะเอาสุ่มฟาดให้เข็ด แต่พอผีออกจากร่างแล้วก็จะรู้สึกเหนื่อยและหมดแรง

ขณะที่ นางสาวเฟิร์น อายุ 30 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ก็บอกว่า ควบคุมตัวเองไม่ได้ รู้สึกสั่นไปหมด พอได้ยินเสียงเพลงที่ชาวบ้านร้องก็อยากจะร่ายรำ ทั้งที่เคยมาเล่นทุกปี แต่ผีนางสุ่มก็ไม่เคยเข้า เพิ่งจะมาเข้าสิงเอาปีนี้จนทำให้หมดเรี่ยวแรง ญาติพี่น้องต้องช่วยกันพยุงมาหาหลวงพ่อ ให้ช่วยรดน้ำมนต์อาการจึงดีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน