X

ทึ่งคุณตาวัย 70 รับจ้างปีนต้นมะพร้าวด้วยมือเปล่า ไต่ระห่ำวันเดียว 30 ต้น

12 เม.ย. 66 ที่หมู่ 6 ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย มีคุณตาอายุ 70 ปี ชื่อว่านายจำเนียร  สอนทุ่ง หรือ ตาตุ่น เลื่องลือความเก่งกาจการปีนต้นตาล ต้นมะพร้าว ด้วยมือเปล่าเท้าเปล่า อย่างคล่องแคล่วว่องไว โดยความสูงเกือบ 30 เมตร คุณตาใช้เวลาแค่ 30 วินาที ปีนขึ้นไปแบบชิล ๆ ก็ถึงยอดแล้ว ถ้าลิงเห็นก็คงเรียกว่า “ท่านอาจารย์” เช่นกัน เพราะปีนเร็วมาก แถมยังโชว์ท่ายากสุดหวาดเสียวให้นักข่าวดูด้วย

“ตาตุ่น” เผยชีวิตให้ฟังว่า อาชีพหลักคือทำนาข้าวปีละครั้ง ส่วนรับจ้างปีนต้นตาล ต้นมะพร้าว นั้นทำมานานร่วม 40 ปีแล้ว โดยมะพร้าวคิดค่าปีนต้นละ 100 บาท และตาลต้นละ 150 บาท ความสูงต้นไม้ไม่เกี่ยง 40-50 เมตรก็ปีนได้ เมื่อก่อนวันเดียวเคยปีนมาแล้ว 30 ต้น แต่ตอนนี้อากาศร้อน ปีนได้แค่ช่วงเช้ากับเย็น ประมาณวันละ 20 ต้นก็พอได้

“ตาตุ่น” บอกว่า เวลาปีนต้นไม้จะไม่ใช้เชือก หรืออุปกรณ์ช่วยเหลือใด ๆ เพราะถนัดใช้แต่มือเท้าเปล่า ๆ ส่วนคำถามที่ว่า “อายุมากแล้ว ทำไมยังทำอาชีพเสี่ยงอันตราย” นั่นก็เพราะทำงานก่อสร้างไม่ได้ เขาไม่จ้าง เขาว่าเราแก่แล้ว กลัวทำไม่ไหว จึงต้องปีนต้นไม้อยู่อย่างนี้ คงทำจนกว่าจะไม่มีแรง เพราะต้องหาเลี้ยงครอบครัว ถ้าไม่ทำก็อดตาย ชีวิตมันต้องสู้เท่านั้น

นายควร  คำศรี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเชิงคีรี บอกว่า “ตาตุ่น” เป็นคนไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ แต่มีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง ต้องคอยกินยาทุกวัน แล้วก็เป็นคนขยัน สู้ชีวิต เมื่อเช้าที่ผ่านมาก็ไปรับจ้างปีนเก็บมะพร้าวมาแล้ว 7 ต้น มีคนจ้างตลอด เพราะว่าปีนเก่งที่สุดในหมู่บ้าน คนหนุ่ม ๆ ก็สู้แกไม่ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่ “ตาตุ่น” กำลังปีนขึ้นลงต้นมะพร้าว จู่ๆก็โชว์ท่ายากให้ผู้สื่อข่าวดู ด้วยการใช้แขนกอดต้นมะพร้าวไว้แน่น ก่อนปล่อยตัวทิ้งดิ่ง แล้วก็แกว่งตัวไปมา ซ้ายทีขวาที เพื่อย้ำว่าตนเองยังแข็งแรง แม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็ยังปีนต้นไม้ไหว ไม่ต้องเป็นห่วง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน