X

รมว.กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดปทุมธานี ร่วมถก3ฝ่ายการประกันรายได้เกษตรกร

ปทุมธานี รมว.กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดปทุมธานี ร่วมถก 3ฝ่ายการประกันรายได้เกษตรกร

วันที่ 17 สิงหาคม 2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตามโครงการเสริมสร้างความรู้และชี้แจงมาตรการข้าวของรัฐบาล มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ข้าราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้ามาร่วมรับฟังและให้กำลังใจรัฐมนตรีในการขับเคลื่อน นโยบายประกันรายได้ ที่ โรงสีสหกรณ์การเกษตรคลองหลวง จำกัด จังหวัดปทุมธานี โดยมี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง นางชไมพร ขัวญทอง พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี นายสมเดช คงกะพันธ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานี และเกษตรกรชาวจังหวัดปทุมธานี ให้การต้อนรับ


ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวรายงานว่าจังหวัดปทุมธานี มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 950,757ไร่ เป็นพื้นที่ทำการเกษตร 343,601 ไร่เป็นพื้นที่ปลูกข้าว ประมาณ 80% ของพื้นที่การเกษตรทั้งหมด และผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด(GPP)380,688ล้านบาทสูงเป็นอันดับ6ของประเทศ รานได้ประชากรโดยเฉลี่ย254,427บาท สูงเป็นอันดับที่12 ของประเทศ จังหวัดปทุมธานี เป็นจังหวัดที่มีการยกระดับ การพัฒนาในหลายๆมิติให้สู่ความเป็นHUBที่สำคัญของการค้าและเป็นศูนย์รวบรวม กระจายผลผลิตทางการเกษตร ใหญ่ที่สุดในประเทศ และในภูมิภาคอาเซียน


ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เรียนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่าได้ขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้าทางการเกษตร ไปแล้ว2ชนิดคือข้าวหอมปทุมธานี และกล้วยหอมปทุมธานี ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะมีการขึ้นทะเบียนในระยะเวลาอันใกล้นี้


ข้าวหอมปทุมหรือปทุมธานี1 ข้าวหอมพันธุ์ใหม่ของไทย ที่มีความหอม นุ่มคล้ายข้าวหอมมะลิ โดยเฉพาะเมื่อเป็นข้าวใหม่ต้นฤดู จะหอม เป็นพิเศษ สามารถปลูกได้ในพื้นที่ชลประทานทั่วไป เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ชอบทานข้าวหอมนุ่ม ลักษณะเด่น- ให้ผลผลิตสูง GI ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าการเกษตร และเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบย้อนกลับสินค้าได้ ทำให้เกิดความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าเกษตรเพื่อการบริโภค นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด โดยการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับชุมชน สร้างรายได้และความสามัคคีให้เกิดขึ้น ทำให้คนในชุมชนไม่ต้องเดินทางออกไปทำงานต่างถิ่น รวมถึงพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเกษตรในการเยี่ยมชมการผลิตสินค้า GI ช่วยสร้างโอกาส สร้างจุดแข็งให้แบรนด์ในชุมชน


จากนั้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ตรวจชมการบริหารการจัดการของโรงสีสหกรณ์การเกษตรคลองหลวง จำกัด จังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่การชั่งน้ำหนักข้าว การวัดความชื้นของข้าว และการสีข้าว และการบรรจุผลิตภัณฑ์ของโรงสีสหกรณ์การเกษตรคลองหลวง


ก่อนที่จะได้เดินทางต่อไปที่ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี จังหวัดปทุมธานีเพื่อประชุมร่วมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ ภาคเอกชนและเกษตรกรฯ ที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อเคาะประกันรายได้ข้าว โดยมั่นใจว่าจะได้ราคาที่เหมาะสม ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. พิจารณาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี