X

เกษตรนครปฐม Kick off หยุดเผา & Field Day” งานวันสาธิตทดแทนการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day)

 

วันที่ 11 มกราคม 2567 นางสาวอโรชา นันทมนตรี ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย ช่วยราชการจังหวัดนครปฐม ปฏิบัติหน้าที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานงานเปิดงานหยุดเผา & Field day งานวันสาธิตทดแทนการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ณ ที่ทำการแปลงใหญ่ข้าว หมู่ที่ 8 ตำบลนราภิรมย์ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ผู้นำชุมชน และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดยมี นางสาวธนนันท์ ศรีสุวะ เกษตรจังหวัดนครปฐม เป็นผู้กล่าวรายงาน ได้มีการปล่อยน้ำหมักชีวภาพ เพื่อย่อยสลายฟางทดแทนการเผาฟางในนาข้าว การเยี่ยมชมนิทรรศการการใช้เทคโนโลยีทางการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลการผลิตใหม่ของหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการให้บริการถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรในชุมชน การบริการปัจจัยการผลิต การบริหารจัดการ และการบูรณางานภาคการเกษตร นิทรรศการการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรของ 7 อำเภอ นิทรรศการการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และร่วมรณรงค์หยุดเผาในพื้นที่การเกษตร สร้างการรับรู้ ขับเคลื่อนการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตร ตลอดจนแนวทางการทำเกษตรปลอดการเผา ทั้งนี้มีหน่วยงานราชการและเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 150 ราย

จากปัญหาหมอกควันปกคลุมและมลพิษทางอากาศ ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเผาในพื้นที่โล่งและพื้นที่เกษตรกรรม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนเป็นอย่างมาก จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมสาธิตทดแทนการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อสร้างการรับรู้ ขับเคลื่อนการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตร ตลอดจนแนวทางการทำเกษตรปลอดการเผา

โดยใช้แนวทางการลดปัญหาการผาในพื้นที่การเกษตร หรือ 3R ประกอบด้วย สร้างการรับรู้ถึงผลกระทบจากการเผา ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมปลูกพืชแบบไม่เผา และการนำวัสดุเหลือใช้หมุนเวียนมาใช้ใหม่

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน