X

ตักบาตรน้ำหอมในวันสงกรานต์หนึ่งเดียวในตรัง

ตรัง ตักบาตรน้ำหอมในวันสงกรานต์หนึ่งเดียวในตรัง ชาวบ้านกว่า 300 คน ร่วมแต่งชุดไทยย้อนยุคมาร่วมกิจกรรรม “ตักบาตรน้ำหอม” วันสงกรานต์หนึ่งเดียวในตรัง ณ วัดเขาแก้วจังหวัดตรัง

วันที่ 13 เมษายน 2561 เวลา 12.45 น. ที่วัดเขาแก้ว ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง นางสาวนันทวัน  ศิริโภคพัฒน์  ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง   นายเสถียร  แก้วงาม  นายกเทศมนตรีตำบลนาเมืองเพชร  นายสมปอง  พ่วงพูล  กำนันตำบลนาเมืองเพชร และชาวบ้านกว่า 300 คน ร่วมแต่งชุดไทยย้อนยุคมาร่วมกิจกรรรม “ตักบาตรน้ำหอม”

โดยมีพระครูศรีรัตนาภิวุฒิ เจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว พร้อมพระภิกษุสามเณร จำนวน 47 รูป ร่วมกิจกรรมรับบิณฑบาตน้ำหอมโดยชาวบ้านต่างนำน้ำหอม (น้ำอบไทยลอดด้วยดอกมะลิ ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาย) ที่นำมาสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์  หลังจากประกอบพิธีทางศาสนาด้วยการให้ศีลให้พรจากพระภิกษุ  ชาวบ้านมารวมตัวกันเพื่อเข้าร่วมพิธีตักบาตรน้ำหอมให้กับพระภิกษุสามเณร ซึ่งทางชาวบ้านจัดเตรียมเก้าอี้ไว้อย่างพร้อมเพรียง ท่ามกลางบรรยากาศแสงแดดที่ร้อนจ้า 

นอกจากนี้ตักบาตรน้ำหอมของชาว ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรังนั้น เป็นเคล็ดลับการสร้างความสุขของชาวบ้านที่นี้ เพราะทำให้บรรดาเครือญาติจะกลับมาพบกัน ร่วมกันทำบุญ ตามประเพณีไทย ภายในวัดจะมีการจัดงานย้อนยุค  การสรงน้ำพระพุทธรูป กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ กิจกรรมบนเวทีการประกวดร้องเพลง การประกวดหนูน้อยย้อนยุค ชมหนังกลางแปลง มโนราห์ หนังตะลุง กิจกรรมการออกร้านจับจ่ายด้วยหอยเบี้ยแบบย้อนยุค และกิจกรรมการละเล่นต่างๆมากมาย

พระครูรัตนาภิวุฒิ กล่าวว่า กิจกรรมตักบาตรน้ำหอมของวัดเขาแก้ว ดำเนินการมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว ตั้งแต่ที่อาตมามาเป็นเจ้าอาวาส กิจกรรมตักบาตรน้ำหอม สะท้อนให้เห็นความสำคัญ คือเป็นจารีตประเพณีแห่ง แรกของจังหวัดตรัง หลังจากที่พระภิกษุประกอบพิธีทางศาสนา และฉันภัตราหารเสร็จ ก็เข้าร่วมกิจกรรมตักบาตรน้ำหอม  โดยญาติโยมจะสรงน้ำพระพุทธรูป เพราะเชื่อว่า การตักบาตรน้ำหอม จะทำให้มีความสุข สดชื่นตลอดปี ตลอดไป การตักบาตรน้ำหอมจะเริ่มด้วย การให้ญาติโยมยืนเข้าแถว ในมือถือขันน้ำหอม ซึ่งเป็นน้ำอบไทยที่ลอยด้วยดอกมะลิ ดาวเรือง กุหลาบ

ที่เตรียมมา ส่วนพระสงฆ์จะเดินบิณฑบาต น้ำหอมจากญาติโยมจนครบทุกคน จากนั้นพระสงฆ์จะมาที่เก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้เป็นแถวยาวเพื่อให้ญาติโยมได้มาขอพร จากนั้นพระสงฆ์จะให้พรด้วยการปะพรมน้ำหอมในบาตที่บิณฑบาตมา  สุดท้ายพระสงฆ์มารดน้ำขอพระอาจารย์ “กิจกรรมวันเทศกาลสงกรานต์ บ่งบอกให้ทราบถึงวันแห่งความรัก ซึ่งญาติๆได้มาพบปะแสดงความรักต่อกัน รวมถึงการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีผู้มีพระคุณ ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว นอกจากนั้นยังแสดงออกถึงความสามัคคี เช่น บรรดาเครือญาติจะมีการนัดพบต่อกัน ประการสำคัญยังเป็นวันรักษาสิ่งแวดล้อมมีการทำความสะอาดในสถานที่ต่างๆ ปล่อยนก ปล่อยปลา สร้างบุญสร้างกุศล และยังเป็นวันมหากุศล ในอันที่จะได้เริ่มต้นชีวิตที่ดีในวันขึ้นปีใหม่ไทย” พระครูรัตนาภิวุฒิ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน