X
ตรัง ขนมเข่งสูตรโบราณ, เทศกาลตรุษจีน,ขนมไหว้เจ้า,ราคาขนมเข่ง,ขนมเข่ง,

ตรัง ขนมเข่งสูตรโบราณ ยอดขายดีไม่มีตกเร่งทำส่งลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ตรัง ขนมเข่งสูตรโบราณ ของป้าจ่าง ที่สืบทอดมายาวนานและทำขายกว่า 40 ปี ยอดขายดีไม่มีตกเร่งทำส่งลูกค้าให้ทันช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

ตรัง ขนมเข่งสูตรโบราณ ของป้าจ่างที่สืบทอดมายาวนานและทำขายกว่า 40 ปี โดยมีลูกหลานรวมตัวช่วยกันทำขนมเข่งเพื่อขายในเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2562  นี้  โดยลูกหลานของป้าจ่างต่างขะมักเขม้น ช่วยกันทำขนมเข่ง เช่นช่วยกันจัดเตรียมภาชนะ  ร่อนแป้ง ตัดแต่งใบตอง และช่วยกันโม่แป้ง  

การทำขนมเข่งเริ่มตั้งแต่การนำใบตองไปอังไฟเพื่อฆ่าเชื้อและให้ง่ายต่อใช้งาน  เตรียมใบตองสำหรับใส่ขนมเข่ง การนึ่งขนมเข่ง โดยทุกอย่างต้องเตรียมการกันตั้งแต่เช้า ประมาณ 04.30 น. และจะเสร็จเป็นขนมเข่งพร้อมส่งให้ลูกค้า ในเวลา 20.00 น.รวมใช้เวลาทำขนมเข่งวันละ 12 ชม.

นางเกศรา ทองนุช อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่  39 ถ.วัดนิโครธ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นน้องสาวของป้าจ่างอธิบายการทำขนมเข่งสูตรของป้าจ่ายว่า ขั้นตอนการทำเริ่มจากการ นำข้าวเหนียวมาแช่ข้ามคืนเพื่อให้พองตัวก่อนจะนำไปโม่ด้วยเครื่องโม่แบบโบราณ และนำแป้งที่ได้จากการโม่ไปผสมกับน้ำตาลทรายตามอัตราส่วน

ต่อมานำแป้งที่ผสมแล้วมาชั่งตวงใส่ในกระป๋องที่รองด้วยใบตองและนำไปนึ่งด้วยเตาฟืนเป็นเวลา12ชั่วโมง ซึ่งในการนึ่งต้องมั่นเปิดดูตลอดเวลา และต้องใช้ไฟอ่อนๆในการนึ่งเพื่อให้แป้งนุ่มไม่แข็งกระด้าง และได้เนื้อขนมที่นวลเนียน ทั้งยังได้กลิ่นหอมของใบตอง ซึ่งการทำด้วยวิธีนี้เป็นสูตรขนมเข่งแบบโบราณที่สืบทอดมายาวนาน ซึ่งทุกกระบวนการเน้นวิธีแบบดั้งเดิม ไม่ใช้สารแต่งสี แต่งกลิ่นแต่อย่างใด ยังคงใช้ใบตองในการรองขนม จะไม่ใช้ถุงพลาสติก เพราะเน้นความปลอดภัยของลูกค้าเป็นสำคัญ

ซึ่งในปีนี้ครอบครัวได้เริ่มทำขนมเข่งตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม  2562 ที่ผ่านมา และมีออร์เดอร์สั่งมาเรื่อยๆทุกวัน ซึ่งในช่วงเทศการตรุษจีนนี้จะใช้แป้งในการทำขนมเข่งประมาณ 200 กิโลกรัม ซึ่งขนมเข่งจะขายใน ราคากิโลกรัม ละ90บาท โดยช่วงนี้มีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อขนมเข่งทุกวัน ส่วนมากจะเป็นลูกค้าในจังหวัดตรัง และมีลูกค้าจากต่างจังหวัดที่สั่งซื้อผ่านเฟสบุ๊ค ซึ่งลูกค้าที่สนใจสามารถมาซื้อได้ที่ป้าจ่าง หรือโทรศัพท์สั่งซื้อที่หมายเลข 063-754-0946                     

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน