X
รื้อถอนโพงพาง,ฤดูวางไข่,โพงพาง,ประมงผิดกฎหมาย,เจ้าท่ากันตัง,อวนตาถี่,

รื้อถอนโพงพางเครื่องมือทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อนในช่วงฤดูปลาวางไข่กว่า 100 ปาก

รื้อถอนโพงพาง ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 3 ปล่อยชุดปฎิบัติการเรือใบไม้เขียวจำนวน 4 ลำ ออกตัดทำลายโพงพางซึ่งเป็นเครื่องมือทำลายล้างสัตว์น้ำวัยอ่อนในช่วงฤดูปลาวางไข่ใน 4 อำเภอของจ.ตรังได้กว่า 100 ปาก ชาวบ้านบางรายขอเจรจารื้อถอนเองภายใน 7 วัน อ้างพิษโควิด-19 จึงต้องออกมาดักโพงพาง

รื้อถอนโพงพาง วันนี้ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 06.00 น. ที่บริเวณท่าเทียบเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคอำเภอกันตัง จ.ตรัง นายสิทฺธิพล เมืองสงค์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 3 (กระบี่) พร้อมเจ้าหน้าที่ฯ ชุดใบไม้เขียว จำนวน 20 นาย ออกปฎิบัติการทำลายล้างโพงพาง ซึ่งเป็นเครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมาย เนื่องจากมีเป็นอวนตาถี่ ทำให้สัตว์น้ำทั้งสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ติดโพงพางจำนวนมาก

ในช่วงนี้เป็นช่วงของการประกาศปิดอ่าวฝั่งอันดามัน ตั้งแต่แหลมพันวา จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง รวม 4 จังหวัด ความยาวกว่า 5,000 ตารางกิโลเมตร เพราะเป็นฤดูปลาวางไข่ จึงอาจส่งผลให้ปลาสูญพันธุ์ได้ โดยเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ชุดใบไม้เขียวได้ตัดทำลายโพงพางใน 4 อำเภอ คืออำเภอกันตัง,อำเภอหาดสำราญ,อำเภอปะเหลียน และอำเภอย่านตาขาว ไปแล้วกว่า 100 ปาก

โดยมีเจ้าของโพงพางพาลูกหลานเข้ามาเจรจาต่อรอง เพื่อให้ผ่อนผันไปจนกว่าโรงเรียนจะเปิดเทอม เพื่อจะได้เป็นค่าใช้จ่ายของลูกในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ และบางรายก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ยอมรื้อถอนโพงพางของตัวเองภายใน 7 วัน แต่โพงพางไหนที่เจ้าของไม่มาแสดงตัว เจ้าหน้าที่ก็ได้ตัดทิ้งและถอนเสาทุกต้น เพื่อไม่ให้มีการสร้างขึ้นใหม่ในระยะเวลาอันใกล้

นายสิทธิพล เมืองสง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 3 (กระบี่) กล่าวว่า ในช่วงที่ประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการในช่วงที่ปลามีไข่ของฝั่งอันดามัน เราจะปิดอ่าวตั้งแต่แหลมพันวา จ.ภูเก็ต.ถึงจ.ตรังรวม 4 จังหวัด ระยะทางกว่า 5 พันตารางกิโลเมตร และเป็นช่วงเดือนสุดท้ายของมาตรการปิดอ่าวที่มีปลาวางไข่ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญมาก 

ซึ่งได้มีการสนธิกำลังกันรื้อถอนเครื่องมือโพงพาง โดยชาวบ้านอ้างถึงความลำบากแต่สุดท้ายก็ขอเวลาและรื้อถอนเองบางส่วน แต่วันนี้เจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการรื้อถอนไปกว่า 100 ช่อง ถือว่าเป็นผลดีเพราะได้ทำลายเครื่องมือประมงที่มีการทำลายล้างสูง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน