X
เขตเลือกตั้ง ส.ส.ตรัง

บทวิเคราะห์ของบก.วานิช ใครจะหลุดโผผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ตรัง

บทวิเคราะห์ของบก.วานิชใครจะหลุดโผผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ตรัง เขตเลือกตั้ง ส.ส.ตรัง จาก 4 เขต เหลือ 3 เขต ในที่นี้ ขอพูดเฉพาะ ส.ส.เขตพื้นที่ 

ไม่เกี่ยวกับ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ คงรั้งลำดับต้นๆ ของบัญชีรายชื่ออย่างแน่นอน เดิมจังหวัดตรังมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. จากพรรคประชาธิปัตย์ ครองเก้าอี้มาหลายสมัย ทั้ง 4 เขตการเลือกตั้ง  ซึ่งในปีนี้ จะมีการปรับโครงสร้างการแบ่งเขตการเลือกตั้งใหม่ เดิมมี 4 เขตเลือกตั้ง ปรับลดเหลือ 3 เขตการเลือกตั้ง นั้นก็แสดงว่า ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ต้องลุกขึ้นสละเก้าอี้ 1 ท่าน แล้วใครจะลุกออกจากเก้าอี้? นี่เป็นคำถามที่คนตรังกำลังวิภาควิจารณ์ ทางด้านนายวานิช สุนทรนนท์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คนตรัง นักอ่าน นักเขียน ชื่อดังอีกท่านของเมืองตรัง ได้ออกมาเขียนบทวิเคราะห์เกมทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์จังหวัดตรังไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

เดิมตรัง มี 4 เขตเลือกตั้ง ได้แก่ เขต 1 พื้นที่อำเภอเมืองตรัง มี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ เป็นเจ้าของพื้นที่  เขต 2 พื้นที่อำเภออำเภอรัษฎา, อำเภอห้วยยอด และ อำเภอวังวิเศษ (ยกเว้นตำบลวังมะปราง) มีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ซึ่งครองพื้นที่มาหลายสมัย เขต 3  อำเภอนาโยง, อำเภอย่านตาขาว (ยกเว้น ตำบลทุ่งค่าย, ตำบลเกาะเปียะ, ตำบลทุ่งกระบือ และตำบลย่านตาขาว), อำเภอปะเหลียน และ อำเภอหาดสำราญ มีนายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ยืนหยัดมานานหลายปี และเขต 4 อำเภอวังวิเศษ (เฉพาะตำบลวังมะปราง), อำเภอสิเกา, อำเภอกันตัง และ อำเภอย่านตาขาว (เฉพาะตำบลทุ่งค่าย, ตำบลเกาะเปียะ, ตำบลทุ่งกระบือ และตำบลย่านตาขาว) มีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เป็นผู้แทนอยู่หลายสมัยแล้วเช่นกัน

การแบ่งพื้นที่เขตใหม่เหลือ 3 เขต ตอนนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ส.ส.เขตบ้านเราลดไป 1 คน เพราะเหลือพื้นที่ 3 เขตเลือกตั้ง แต่ยังไม่มีการประกาศว่า จะมีการแบ่งพื้นที่(ตามจำนวนประชากรที่ต้องให้ใกล้เคียงกัน)อย่างไร ผมขออนุญาตคาดการณ์ หรือเดาว่า น่าจะแบ่งเป็นทำนองนี้   เขต 1 อำเภอเมืองตรัง นาโยง    เขต 2 อำเภอห้วยยอด รัษฎา วังวิเศษ สิเกา เขต 3 อำเภอกันตัง ย่านตาขาว ปะเหลียน หาดสำราญ ขอย้ำว่าเป็นการคาดเดาตามพื้นที่อำเภอเท่านั้น

มาดูย้อนหลังของผู้แทน 4 เขต 4 คน /เขต 1 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ / โดยรวมแล้วหมอเป็นคนสุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อม บุคลิกดี ฉลาด รับฟัง ที่สำคัญเป็นคนมีความรู้ การทำหน้าที่อภิปรายในสภาฯ หลายครั้งที่หมอสุกิจทำได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การติดตามและเกาะติดปัญหาราคายางพาราของพี่น้องชาวบ้านเรา

เขต 2 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย / เป็นลูกหม้อแท้ๆ ของพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ก่อนเป็นผู้แทน เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นแกนนำ กปปส. ที่ฉายภาพความเป็น ‘ผู้นำ’ ได้ชัดเจนในระดับหนึ่ง โดยรวมแล้วสาทิตย์ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องเดินตามหลังใคร ไม่ต้องข้องแวะกับนักการเมืองบ้านไหนโดยไม่จำเป็น เปรียบไปแล้ว ผมให้ภาพว่า สาทิตย์ ไม่ได้เป็นดาวพระเคราะห์ หรือดาวบริวารที่จะเดินตามวาน(ก้น)ใคร แต่เขาเป็นดาวฤกษ์ดวงเล็กๆ ที่มีวงโคจรเป็นของตัวเองอย่างชัดเจน

เขต 3 นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีตประธานกรรมาธิการตำรวจประจำรัฐสภาฯ เป็นคนที่มีทีมงานใหญ่โตมาก ทั้งญาติพี่น้องในครอบครัว และพี่ๆ น้องๆ ในวงการเมือง ที่สำคัญ ต้องยอมรับความจริงว่า ทีมงาน ‘โล่สถาพรพิพิธ’ มีความแข็งแรงทางด้านเศรษฐกิจ หรือ ‘ทุน’ ของตัวเองค่อนข้างสูงในระดับต้นๆ ของจังหวัด ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ บารมีทางการเมืองของสมชายแพร่คลุมไปถึงการเมืองท้องถิ่นภายในจังหวัด และต้องยอมรับความจริงเพิ่มเติมก็คือ ความมั่นคงของนายก อบจ.ตรัง หรือนายกิจ หลีกภัย ส่วนหนึ่งเกิดจากแรงหนุนของทีมงานสมชายมาตลอดหลายปี แม้เมื่อไม่นาน สมชายจะถูกศาลพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี แต่การเมืองแบบบ้านเราก็ยังเปิดสิทธิ์ให้ทายาทมีโอกาสลงสมัครรับเลือกตั้งแทนได้ และลูกสาวคนสวยของสมชายก็มีคุณสมบัติเบื้องต้นแข็งปึกด้วยการจบปริญญาโทจากอังกฤษถึง 2 ใบ

เขต 4 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล พูดไปตามความจริงแล้ว นอกจากความสูงแล้ว สมบูรณ์จะมีลักษณะเด่นน้อยกว่า ส.ส.ทุกเขตในจังหวัดตรัง เท่าที่สังเกต สมบูรณ์จะไม่ค่อยมีทีมงานหรือฐานเสียงที่แข็งแรง ชอบเดินตามหลังผู้ใหญ่อย่างสม่ำเสมอ การทำงานในสภาฯก็ไม่ชัดเจนมากนัก นอกจากจะอภิปรายในบางเรื่องราวแล้ว สมบูรณ์จะขยันประท้วงท่านประธานสภาฯให้ผู้ติดตามการเมืองได้เห็นอยู่บ่อยครั้ง อีกอย่าง ภายนอกสภาฯ สมบูรณ์มักจะใช้วิธีโต้ตอบกับผู้ที่มีความเห็นต่างผ่านสื่อต่างๆ เป็นครั้งคราว

สรุป / แล้วใครหลุดโผ ปชป. ตรังล่ะ? ตามที่เกริ่นนำมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า ทั้งเขต 1 เขต 2 มีความชัดเจนอยู่ในตัวเองแล้วว่าจะต้องเป็นคนเดิม เขต 1 หมอสุกิจยังยืนยันที่จะลงผู้แทนต่อไป และผู้ใหญ่ในบ้านเราหรือในพรรคก็คงไม่คิดจะหาคนมาเสียบแทน เพราะไม่จำเป็น อีกอย่าง ครั้งหนึ่งหมอเคยวางมือทางการเมืองมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่เมื่อ ปชป.ขาดคนก็ต้องขอร้องให้หมอกลับมาลงอีก นี่จึงเป็นหนึ่งเหตุผลสำคัญที่จะไม่เปลี่ยนแปลง

เขต 2 สาทิตย์ เฝ้าพื้นที่มานาน และมีผลงานในระดับหนึ่งที่คงไม่มีใครแตะมือเพื่อจะมาเปลี่ยนตัวอย่างแน่นอน ที่นี้เหลือเขต 3 ระหว่าง สมชาย กับ สมบูรณ์ ผู้ใหญ่อย่างนายชวน หลีกภัย หรือในระดับพรรคจะเลือกใคร ความจริงไม่ต้องมานั่งวิเคราะห์ให้เสียเวลา สามารถฟันธงเปรี้ยงเดียวตั้งแต่บรรทัดแรกได้เลยว่า ทางพรรคจะต้องเลือกฝ่ายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อย่างแน่นอน

เพราะอะไร…? ง่ายๆ ก็คือ เมื่อเปรียบเทียบตัวต่อตัว ปอนด์ต่อปอนด์ จะเห็นได้ชัดเจนว่า ทีมงานสมชายเหนือกว่าสมบูรณ์หลายขุม แม้สมบูรณ์จะเกาะติดนายชวนอย่างไร แต่ผู้ใหญ่ในพรรคก็คงต้องคิดมากกว่านั้น สมมุติว่าทางพรรคไม่เลือกสมชาย(ในที่นี้หมายถึงที่จะให้ลูกสาวลงสมัครแทน) แล้วทีมงานโล่สถาพรพิพิธเกิดไม่พอใจ ถอนยวงทิ้งพรรค เลิกหนุนนายกกิจ หลีกภัย จะเกิดอะไรขึ้น นี่ยังไม่นับรวมว่า ถ้าเกิดถอนยวงแล้ว ทางทีมโล่ฯส่งใคร(ซึ่งมีความพร้อมอยู่หลายคน)มาลงแข่งนายก อบจ.เข้าไปอีก จะเป็นอย่างไร   แค่คิดเล่นๆ ก็สนุกแล้วครับ ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวครับ นายวานิช สุนทรนนท์  กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน