X

ตรัง เกษตรกรปลูกจำปาดะแค่ 60 ต้น ดีกว่าทำสวนยางพารา 10 ไร่

ตรัง เกษตรกรปลูกจำปาดะแค่ 60 ต้น ดีกว่าทำสวนยางพารา 10 ไร่ปีนี้จำปาดะจะออกลูกดกเป็นพิเศษ และลูกใหญ่มากขนาด 3-6 กิโลกรัม คาดจะได้ผลผลิตประมาณ 10 ตัน 

นายปัญญาวุฒิ หนุนหมื่น อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 5 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  เกษตรกร ผู้ปลูกจำปาดะกว่า 100 ต้น เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และเมื่อปี 2553 ราคายางพาราพุ่งสูงถึง กิโละกรัมละ 130 บาท ตนเอง ได้ตัดต้นจำปาดะ เพื่อปลูกยางพารา แต่พี่ชายเกิดความเสียดายจึงได้มาห้ามตัดต้นจำปาดะ ตนได้ตัดต้นจำปาดะไป 40 ต้น ตอนนี้เลยเหลือต้นจำปาดะในสวน  60 กว่าต้น

จำปาดะที่ปลูกในสวนจะมี 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ขวัญสตูล และพญาวัง  ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์จะมีความต้องการของตลาดสูงมาก ด้วยเนื้อที่สีส้มจัด รสชาติหวาน หอม ละมุน ซึ่งในปีนี้จำปาดะจะออกลูกดกเป็นพิเศษ และลูกใหญ่มากขนาด 3-6 กิโลกรัม คาดจะได้ผลผลิตประมาณ 10 ตัน  ด้านราคาขายจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 20-30 บาท หรือลูกละ 60-120 บาท ขึ้นอยู่กับ ขนาด และตลาด

ซึ่งนายปัญญาวุฒิ หนุนหมื่น กล่าวว่า จำปาดะเป็นผลไม้ท้องถิ่นของทางภาคใต้ 1 ปี มีให้รับประทานแค่ 1 ครั้ง  แต่เมื่อเปรียบเทียบรายได้จากการขายจำปาดะในแต่ละปีกับการทำสวนยางพารา 10 ไร่ ก็ทราบว่ารายได้จากการขายจำปาดะจะสูงกว่าการทำสวนยางพารา 10 ไร่ ถึง 2 เท่าตัว  ลักษณะของจำปาดะเป็นไม้ยืนต้น มียางสีขาวขุ่น ใบเป็นมัน ผลคล้ายขนุนแต่เล็กกว่า ผลดิบจะมีสีเขียว เปลือกแข็งมีหนามตื้น  มียางมาก

เมื่อผลสุก เปลือกนิ่มสีตามสายพันธ์ เช่นเหลืองออกส้ม ส้มน้ำตาล หรือเขียวแกมเหลืองอ่อน ยางน้อยลง มีกลิ่นหอม เนื้อรสหวานจัด นิยมกินเป็นผลไม้สด หรือนำเนื้อจำปาดะมาแปรรูปเป็นอาหารคาวหวานได้หลากหลายเช่น จำปาดะทอด แกงบวชจำปาดะทานคู่กับข้าวเหนียว ไอศกรีมจำปาดะ ส่วนก็นำเมล็ดของจำปาดะจะนำมาต้มกับเกลือก็รับประทานได้เช่นกัน

หรือจะนำมาเป็นส่วนผสมใส่แกงส้มกับปลา แกงไตปลาก็อร่อย ผลอ่อนก็สามารถนำมาแกงคั่วกะทิ หรือต้มทานกับน้ำพริกก็ได้เช่นกัน  ตอนนี้จำปาดะที่สวนของนายปัญญาวุฒิ หนุนหมื่น กำลังจะเก็บเกี่ยว ใครสนใจสามารถติดต่อซื้อจำปาดะได้ที่ 084 746 7859

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน