X
ฉลามวาฬตาย, ประมงพื้นบ้าน,เกาะลิบง, ซากฉลามวาฬ,

ฉลามวาฬตาย หนักกว่า 2 ตัน ลอยอยู่ทางทิศใต้บ้านหลังเขาเกาะลิบง

ฉลามวาฬตาย ชาวประมงพื้นบ้านเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ออกเรือหาปลาไปพบซากฉลามวาฬความยาว 4.96 เมตร น้ำหนักกว่า 2 ตัน ลอยตายอยู่ทางทิศใต้บริเวณบ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง เผยเป็นฉลามวาฬที่พบตัวแรกในรอบ 7 ปี ไม่มีบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้ายคาดป่วยเรื้อรัง

ฉลามวาฬตาย วันนี้​ (15 พ.ย) เวลา 15.30 น. ที่บริเวณบ้านหลังเขา หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้นำซากฉลามวาฬขนาดใหญ่ที่พบ ขึ้นฝั่งบริเวณท่าเทียบเรือบ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง

หลังจากที่เมื่อช่วงสายวันนี้ มีชาวประมงพื้นบ้านซึ่งออกเรือหาปลา แล้วไปพบซากฉลามวาฬลอยตายอยู่กลางทะเล สภาพยังสดใหม่ เมื่อทำการลากขึ้นฝั่งแล้วพบว่าเป็นฉลามวาฬความยาว 4.96 เมตร รอบลำตัวยาว 3 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 2,000 กิโลกรัม อายุประมาณ 10 ปี ไม่ทราบเพศ

สภาพลำตัวไม่พบบาดแผล คาดตายมาแล้วไม่น่าจะเกิน 24 ชั่วโมง สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าน่าจะป่วยเรื้อรังมาก่อนหน้านี้ และไม่น่าจะกินเศษพลาสติกซ้ำรอยพะยูนมาเรียมที่ตายลงที่เกาะลิบงและอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน

โดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้ประสานไปยังทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อทำการผ่าซากพิสูจน์หาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(16 พ.ย.62) ทั้งนี้ นับเป็นฉลามวาฬตัวแรกที่พบลอยตายในทะเลตรังในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้มีการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล ส่งผลให้ปะการังและห่วงโซ่อาหารมีความอุดสมบูรณ์เพิ่มขึ้น จึงดึงดูดให้บรรดาฉลามวาฬเข้ามาหากินในทะเลตรังเพิ่มขึ้น โดยมีนักประดาน้ำพบฉลามวาฬแหวกว่ายอยู่ตามแนวปะการังหลายจุด

ขณะที่นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังกล่าวว่า พบที่บริเวณหินกองในเขตห้ามล่าฯ ทางทิศตะวันตก ความยาวกว่า 4 เมตร น้ำหนักกว่า 2 ตัน ไม่มีบาดแผลสภาพสมบูรณ์

เบื้องต้นยังสันนิษฐานไม่ได้ แต่ในรอบ 10 ปียังไม่เจอการตายของฉลามวาฬ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วดำเก็บขยะก็เจอ ตอนนี้ปะการังเทียมที่วางไว้ ทำให้มีฉลามวาฬเข้ามาและคงไม่ใช่ตัวเดียวกับที่เคยเจอ ซึ่งตัวนี้ยังไม่เคยมีใครพบมาก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน