X

น้ำผึ้งปลอมยังปล่อยให้ขายเกลื่อนริมถ.มิตรภาพ

“น้ำผึ้งปลอม” ถือเป็นเรื่องอมตะที่หลอกลวงกันมาต่อเนื่องยาวนาน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันก็แค่น้ำแบะแซ ต้มผสมน้ำตาลกรอกขวดขายข้างถนน ที่หลอกคนเดินทางรุ่นต่อรุ่นให้จ่ายค่าโง่ข้างถนนโดยไม่รู้จบ

ว่ากันตรง ๆ ที่ถือเป็น “ถนนสายหลอกลวง” มานานในการวางแผงขายน้ำผึ้งปลอม ที่เด่นๆ ก็เป็นริมถนนมิตรภาพ หรือถนนหมายเลข 2 ขาล่อง บริเวณ อ.โนนศิลา ก่อนเข้าเขต อ.พล จ.ขอน แก่นประมาณ 3 ก.ม. ย่านนี้ ช่วงฤดู “น้ำผึ้งเดือนห้า” แผงร่มแดงขายน้ำผึ้งวางเรียงเป็นตับ

คนเดินทางโดยเฉพาะตามถนนสายหลักส่วนมากจะเป็นคนเดินทางไกล นาน ๆ จะผ่านที เจอชาวบ้านวางขายอะไรที่แปลก ๆ ก็มักจะแวะซื้อ ยิ่งหากเป็นพื้นที่ หรือผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อประจำถิ่น หากมีคนมาวางขายถึงข้างทางเพื่อซื้อสะดวกก็มักจะอุดหนุน

ที่อุดหนุนสินค้าข้างทาง มีเหตุผล 3-4  อย่าง.ชอบของแปลก ,เห็นชาวบ้านขายเองเชื่อว่าเป็นของแท้ ,ช่วยเหลือชาวบ้านให้มีรายได้ ,ซื้อเป็นของฝากจากแหล่งผลิต

ยิ่งหากใครที่ท่องโลกออนไลน์ เข้าพื้นที่ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น หากอยากรู้ว่ามีอะไรดีลองเสิร์ซหา จะเจอคำขวัญของอำเภอเด่นหรา “ โนนศิลาผ้าไหมงามเพชรน้ำหนึ่ง ศูนย์รวมผึ้งของฝากฟากถนน สีสันว่าวผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล ยิ้มทุกคนชุมชนโนนศิลา”

“น้ำผึ้ง”ข้างถนน ถูกโปรโมทให้เป็นสินค้าชั้นเยี่ยมอย่างเป็นทางการของที่นี่ และวางแผงขายอย่างเปิดเผย ป้ายโฆษณา “น้ำผึ้งป่าแท้” เต็มไปหมด มีหรือใครจะสงสัยว่ามันเป็นของปลอม

ยิ่งมีองค์ประกอบที่แต่ละแผงมีรวงผึ้งห้อยระโยงระยาง มีตัวผึ้งไต่ยั๊วะเยี๊ยะ ย่อมการันตีว่า นี่หล่ะคือของแท้ !

“รวงผึ้ง”นั่นของแท้ แต่ที่ของปลอมเป็น “น้ำผึ้ง”ในขวดที่บรรจุไว้พร้อมขาย

ที่บอกเป็นน้ำผึ้งปลอมโดยไม่ต้องทดสอบ เพราะดูแค่ราคาขายขวดขนาดกลม 625 มล.ราคา 200 บาท ที่เป็นไปไม่ได้ ถามคนขายก็ตอบอึกอัก ว่าเป็นน้ำผึ้งที่หามาจากป่า จ.เลย โน่น

3 ปีก่อน ในโลกออนไลน์มีการโพสต์ถึงการแอบผลิตน้ำผึ้งปลอมในพื้นที่ อ.โนนศิลา โดยมีคนต่างถิ่น และคนในพื้นที่ตั้งเป็นโรงต้มแบะแซ ผสมกับน้ำตาลแล้วกรอกขวด โดยเอาน้ำผึ้งจริงมาป้ายปากขวด เพื่อช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือว่าโดยล่อผึ้งตัวจริงให้บินได้กลิ่นมาจับ มาตอมปากขวดน้ำผึ้งปลอม

ปีนั้นทางการในพื้นที่ก็ตื่นตัว แต่เป็นการตื่นตัวตามข่าว เที่ยวค้นหาแหล่งผลิตน้ำผึ้งปลอมก็เจอแต่ซากโรงเรือนที่ใช้เป็นที่ต้มน้ำผึ้งปลอมกรอกขวดที่ปล่อยทิ้งร้าง…จับใครไม่ได้ซักคน แล้วก็เงียบไประยะหนึ่งแล้วก็กลับมาอีกในสภาพเดิม ๆ

คงคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็ก คดีไม่ใหญ่เลยไม่สนใจจะจัดการ

แต่ความจริงมันไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย การปล่อยปละละเลยให้ถนนใหญ่ประตูเข้าบ้านวางขายสินค้าปลอม หลอกผู้เดินทางจนมีการนำไปพูดปากต่อปาก เป็นภาพจดจำว่าเป็นข้างถนนที่เต็มไปด้วยการหลอกลวง นั่นย่อมกระทบแน่ ๆ

ภาพลักษณ์ออกมาแบบนี้ มันกระทบคนทำมาหากินสุจริต 2-3 กลุ่มชาวบ้านที่โนนศิลา เขาก็ผลิตน้ำผึ้งแท้ขายกัน เจอของปลอมตัดราคาต่างกัน 3-4 เท่า ก็ขายไม่ได้ บางรายกว่าจะขายได้ต้องสาธิตวิธีทดสอบว่าเป็นน้ำผึ้งแท้หรือไม่ กว่าจะขายได้แต่ละขวดสายตัวแทบขาด

วิธีทดสอบว่าน้ำผึ้งข้างทางเป็นของแท้หรือไม่ ด้วยวิธีการดังนี้

·  น้ำผึ้งแท้จะสังเกตว่ามีตะกอนก้นขวด น้ำผึ้งปลอมจะอยู่ในสภาพเหลวเหมือนน้ำเชื่อมและเทออกง่าย

· ลองหยดน้ำผึ้งลงในภาชนะที่ใส่น้ำ หากมันละลายในน้ำทันทีแสดงว่าเป็นน้ำผึ้งปลอม น้ำผึ้งจริงจะม้วนเป็นขดซ้อนกันเรื่อย ๆ ไม่แตกตัว

·  ลองหยดน้ำผึ้งลงบนนิ้วดู ถ้ามันขดจับตัวกันอยู่แสดงว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ น้ำผึ้งปลอมจะกระจายไปทั่วนิ้ว หรือหยดลงบนกระดาษทิชชู่ หากซึมเป็นของปลอม น้ำผึ้งแท้จะไม่ซึม

·  ลองเอาไม้ขีดไฟแตะน้ำผึ้งให้ติดปลายไม้ขีดไฟนิดหน่อย ก่อนที่จะจุดไม้ขีดไฟ ถ้าหากเป็นน้ำผึ้งแท้ไม้ขีดจะติดไฟและจะเผาน้ำผึ้งที่ปลายก้านไปด้วย ถ้าจุดไฟไม่ติดเป็นน้ำผึ้งปลอมแน่นอน

· ดูราคา หากขวดกลม ขนาด 625 มล.ขายต่ำกว่า 400 บาท ให้สงสัยเบื้องต้นว่าของปลอม

ปล่อยปละละเลยจากเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ เมื่อปล่อยให้สินค้าปลอมไปทำลายภาพลักษณ์ และถิ่นที่มาของสินค้าที่ชุมขนเขาทำดี มีคุณภาพ ขายไม่ได้

แผงขายไข่เปิดข้างถนนมิตรภาพ ช่วงผ่าน อ.พิมาย โคราช นั่นก็ขายได้เฉพาะ “เหยื่อรายใหม่” ส่วนรายเดิม ๆ แวะอุดหนุนไม่เกิน 2 รอบ เมื่อรู้ว่าถูกหลอกไข่เน่ายัดไส้ใต้ก้นถุงก็ไม่ซื้ออีกต่อไป

ขึ้นเหนือผ่านย่านลำพูน ช่วงนี้แผงข้างทางขาย เห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะเยอะ แต่ก็มีมิจฉาชีพบางราย คิดแค่ว่าคนเดินทางนาน ๆ จะผ่านมาที เอาเห็ดดี ๆ เนื้ออ่อนๆ ใส่ด้านบน ก้นถุงเป็นเห็ดแก่ไส้ในดำ เวลาไปแกงเหนียวจนต้องเททิ้ง ใครเผลอซื้อเป็นของฝากแทนที่จะได้รับคำชม แต่กลับถูกนินทา หลายคนที่ตกเป็นเหยื่อโบกมือลาไม่จอดอุดหนุน

ผ่านย่าน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ที่นั่นเขาขายน้ำผึ้งป่าข้างทางแทบทั้งปี ดูแค่รวงผึ้งที่โชว์และขายยังวางใจไม่ได้ ต้องดูที่ราคาขายน้ำผึ้งต่อขวด น้ำผึ้งขนาดขวดแบน ขนาด 350 มล.ขาย 350 บาท เพราะต้องใช้รวงผึ้ง 4-5 รวง ขวดขนาดกลม 625 มล.ขาย 700 บาท เพราะต้องใช้น้ำหวานจากรวงผึ้งไม่ต่ำกว่า 10 รวง

ถ้าเป็นของแท้แพงหน่อยก็พอรับได้ตามต้นทุนที่มองเห็นได้ แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งข้างทางขายขวดขนาดกลม ราคา120-200 บาท นี่สัญนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นของปลอม

หรือจะลองซื้อเพราะเห็นว่าราคาถูกแต่สุดท้ายก็กลายเป็นขวดขยะในห้องครัวพอรู้ว่าเสียค่าโง่แม่ค้าข้างทางเข้าแล้ว

แผงน้ำผึ้งปลอมข้างถนนมิตรภาพ อ.โนนศิลา ขอนแก่น ควรเร่งจัดการกวาดล้าง จับกุม ข้อมูลฝ่ายปกครองก็รู้ว่ามี 3 แก้งค์ ที่ตั้งโรงต้มแบะแซ ผสมน้ำตาลกรอกขวดแล้วไปจ้างชาวบ้านมานั่งขายข้างถนนอ้างว่าเป็นน้ำผึ้งแท้

เพื่อปกป้องการทำมาหากินของสุจริตชนในพื้นที่ เร่งทวงความน่าเชื่อถือของคำขวัญอำเภอ ที่ว่า “ โนนศิลาผ้าไหมงามเพชรน้ำหนึ่ง ศูนย์รวมผึ้งของฝากฟากถนน สีสันว่าวผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล ยิ้มทุกคนชุมชนโนนศิลา” เถิดครับ ก่อนที่ชาวบ้านจะยิ้มไม่ออก.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์