X

ตรัง คุณยายวัย 72 ปี ปีนต้นมะขาม เก็บฝักมะขามทำมะขามเปียกขาย

วันนี้ 26 มี.ค.60 นางสะหรี่ ทิพย์ทอง อายุ 72 ปีชาวไทยมุสลิม อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 4 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ปีนต้นมะขามยักษ์อายุกว่า 40 ปี ความสูงกว่า 6 เมตร ซึ่งอยู่ข้างบ้าน เพื่อขย่มให้ฝักมะขามสุกร่วงหล่นลงมาบนพื้น แล้วนำไปแกะเมล็ด ทำเป็นมะขามเปียก ส่งขายในราคากิโลกรัมละ 100 บาท

ซึ่งคุณยายสะหรี่ฯ ทำแบบนี้ทุกปีในช่วงที่มะขามสุก จนชาวบ้านเห็นเป็นภาพชินตาและพากันชื่นชมคุณยายที่ยังแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว แขนขายังแข็งแรงสามารถปีนต้นไม้ได้ ซึ่งการขึ้นต้นไม้เป็นสิ่งที่คุณยายชอบมาตั้งแต่เด็ก ตอนอายุ 20 กว่า ปีเคยรับจ้างขึ้นต้นมะพร้าวและปีนขึ้นต้นไม้เรื่อยมา จนตอนนี้มาขึ้นต้นมะขามข้างบ้านเพียงต้นเดียว เนื่องจากความชราประกอบกับต้นมะขามมีกิ่งก้านเยอะ ยึดเกาะได้ง่ายและมีความเหนียวกว่ากิ่งไม้ชนิดอื่น

 

ซึ่งคุณยายสะหรี่ฯ เล่าว่า ทุกๆปี  ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ของทุกปี เป็นช่วงที่ฝักมะขามสุขกำลังดี เหมาะแกการนำไปเกะเปลือกออกทำเป็นมะขามเปียก ตนจะปีนไปบนต้นมะขามพร้อมกับขย่มต้นให้สะเทือนจนฝักมะขามสุกตกลงพื้น และเก็บมะขามสุกกลับมาที่บ้านเพื่อแกะเปลือกและเมล็ดออกทำเป็นมะขามเปียก โดยมีคุณตาสันต์ ทิพย์ทอง อายุ 81 ปี สามีที่ตาบอดทั้งสองข้าง คอยเป็นลูกมือช่วยแกะมะขาม ซึ่งในช่วงมะขามสุกตนจะมีรายได้วันละ 300-500 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน