X

​ปศุสัตว์ตรัง สสจ.ตรัง หารือกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิต 1ราย

​ปศุสัตว์ตรัง สสจ.ตรัง หารือกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิต 1ราย ขอความร่วมมือเจ้าของสุนัขนำไปฉีด วัคซีน

 15.30น.ของวันที่ 12 มีนาคม ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง นายแพทย์สินชัย รองเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหงัดตรัง นายไพโรจน์ อินทรศรี ปศุสัตว์จังหวัดตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขงานเฝ้าโรคระบาด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง โรงพยาบาลศูนย์ตรัง โรงพยาบาลอำเภอ ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือแนวทางการควบคุม ป้องกัน ดูแล โรคพิษสุนัขบ้าที่กำลังระบาดอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งล่าสุดพบว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว จำนวน 1 ราย
นายแพทย์สินชัย รองเดช กล่าวว่า    ที่ผ่านมาสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดตรัง ตั้งแต่ ปี 2535 – 2544 มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต จำนวน 20 ราย  และปีนี้พบผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 1 ราย ในอำเภอวังวิเศษ  และได้มีการนำหัวสุนัขส่งตรวจพบผลบวก พบ12 หัว ได้แก่ อำเภอเมืองตรัง 4 หัว, ปะเหลียน 3 หัว ,กันตัง 1 หัว , วังวิเศษ 1 หัว และย่านตาขาว 3 หัว และเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า หากถูกสุนัข หรือแมวกัด ข่วน อย่าลืม ต้องล้างแผล ใส่ยา กักหมา หาหมอ โรคพิษสุนัขบ้า  เป็นโรคติดต่อจากสัตว์มาสู่คนที่มีความรุนแรงมาก แต่สามารถป้องกันได้ โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว ต้องนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน ครั้งแรกเมื่อสัตว์เลี้ยงมีอายุ 2-4 เดือน แล้วฉีดซ้ำตามกำหนดนัดทุกปี ลดความเสี่ยงถูกสุนัขกัดหรือทำร้ายด้วยคำแนะนำ 5 ย. คือ 1. อย่าแหย่ ให้สุนัข โมโห โกรธ 2. อย่าเหยียบ หาง หัว ตัว ขา หรือ ทำให้สุนัขหรือสัตว์ต่างๆ ตกใจ 3. อย่าแยก สุนัขที่กำลังกัดกัน ด้วยมือเปล่า 4. อย่าหยิบ ชามข้าวหรือเคลื่อนย้ายอาหารขณะที่สุนัขกำลังกินอาหาร และ 5. อย่ายุ่ง หรือเข้า ใกล้กับสุนัขหรือสัตว์ต่างๆ นอกบ้านที่ไม่มีเจ้าของ หรือไม่ทราบประวัติ
นายไพโรจน์ อินทรศรี กล่าวว่า ขณะนี้ปศุสัตว์ได้มีการนำวัคซีนลงไปฉีดให้กับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขครอบคลุมนรัศมี 1 กม. ส่วนรัศมี 5 กม.ได้ประสานท้องถิ่นจัดหาวัคซีนและดำเนินการฉีดวัคซีน ซึ่งเรื่องดังกล่าววิธีการที่จะหยุดโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดตรังก็คือฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ทุกตัว
ในขณะที่เทศบาล อบต.ซึ่งอยู่ในระหว่างการให้วัคซีนอยู่ และหากพบสุนัข แมว วัวป่วยให้แจ้งสำนักงานปศุสัตว์โดยด่วนเพื่อเราจะได้เข้าไปดูแลควบคุมและกำจัดโดยเร็ว พื้นที่ระบาดพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดตรัง มี 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.วังวิเศษ อ.ห้วยยอด อ.เมือง อ.นาโยง อ.ปะเหลียน และ อ.กันตัง มีการส่งตัวอย่างสุนัขไปตรวจทั้งหมด 62 ตัวอย่าง เจอ 13ตัวอย่างที่ป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า สถานการณ์อยู่ในช่วงการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เป็นพื้นที่สีแดง เพราะว่ามีคนเสียชีวิตแล้ว 1 ราย
นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า สำนักงานสาธารณสุขเองก็กำลังสอบสวนดูแล ดูในส่วนของคนที่สัมผัสเชื้อทั้งหมด ปศุสัตว์จะดูสัตว์เลี้ยงทั้งหมด ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการป้องกันและกำจัดโรค พาหนะนำโรคจะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดเป็นได้หมด ที่เจอมากๆจะเป็นสุนัข แมว และวัว สำหรับสุนัขจรจัดต้องแจ้งมายัคนที่ให้อาหารต้องรีบประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ต้องให้วัคซีน เนื่องจากสุนัขจรจัดคนให้อาหารก็เสี่ยงที่จะรับเชื้อได้ หากไม่สามารถควบคุมได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน