X

ตรัง หนึ่งเดียวในไทย ขบวนรับเจ้าสาวชาวไทยมุสลิม ในงาน ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง ท่าข้าม-หยงสตาร์-ทุ่งยาว ชิมแกง 4 กษัตริย์-ขนมซีด่ะ ชมพระอาทิตย์ตกทะเล

ตรัง-หนึ่งเดียวในไทย ขบวนรับเจ้าสาวชาวไทยมุสลิม ในงาน ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง ท่าข้าม-หยงสตาร์-ทุ่งยาว สุดครึกครื้น ชิมแกง 4 กษัตริย์-ขนมซีด่ะ โรแมนติกชมพระอาทิตย์ตกทะเล

วันที่ 11 เม.ย.67 ที่แหลมหยงสตาร์ ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าท่าข้าม-หยงสตาร์ – ทุ่งยาว ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว และบริการ ในพื้นที่ชุมชนเมืองเก่าจังหวัดตรัง ให้กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมการท่องเที่ยว เมืองเก่าตรัง ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการร่วมกันอนุรักษ์เมืองเก่า และสืบทอดวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของจังหวัดตรัง ให้คงอยู่ คู่กับจังหวัดตรังต่อไป และเพื่อกระจายรายได้สู่ฐานราก ตามนโยบายของรัฐบาล ตามลำดับ การจัดงาน “ย้อนวันวานเมืองเก่าท่าข้าม – หยงสตาร์ – ทุ่งยาว” ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2567 ณ แหลมหยงสตาร์ ตำบลท่าข้าม ในงานมีร้านค้าในท้องถิ่น และ ร้านค้าทั่วไป รวมกว่า 100 ร้าน ทั้งยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นตลอดการจัดงาน การสาธิตอาหารพื้นถิ่น เช่น แกงขาวเนื้อ แกงคั่วเครื่องปลา ขนม ซีด่ะ

 

สำหรับชุมชนเมืองเก่าท่าข้าม-หยงสตาร์–ทุ่งยาว เป็นชุมชนพหุวัฒนธรรมมีทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยพุทธ อยู่ร่วมกันมาช้านาน ซึ่งเรื่องราวของวัฒนธรรมจึงมีการผสมผสานกัน อาหารการกินมีความหลากหลาย มีทั้งอาหารคาวหวาน อาหารมงคลตามคติความเชื่อตามแบบชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวไทยมุสลิม และไทยพุทธ

 

งานเมืองเก่าครั้งนี้มีการแสดงขบวนแห่ตามประเพณีโบราณ “ขบวนรับเจ้าสาวกลับบ้านเจ้าบ่าว” ที่ได้จำลองพิธีแต่งงานของชาวไทยมุสลิม โดยในขบวนประกอบด้วยขบวนกลองมลายู รองเง็ง คู่บ่าวสาว ที่แต่งการด้วยเครื่องแต่งการสีสันสดใสสวยงาม

โดย ร.อ.พัฒน์พงษ์ คงผลาญ ประธานวิสาหกิจชุมชนย่านชุมชนเก่าตันหยงสตาร์ กล่าวว่า มีการสาธิตอาหารประจำถิ่นของชาวหยงสตาร์ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ที่ถือว่าเป็นแกง 4 กษัตริย์ คือ แกงขาวเนื้อ แกงคั่วเครื่อง แกงตูมี่ และแกงคั่วเครื่องหวาน วันนี้ที่นำแกงขาวเนื้อ แกงคั่วเครื่องปลากระมง และ ขนมซีด่ะ ซึ่งในปีนี้ยังมีการสาธิตขบวนรับเจ้าสาวกลับบ้าน นำโดยขบวนกลองมลายู มีเจ้าบ่าวเจ้าสาวร่วมมาในขบวน ในอดีตเมื่อถึงวันแต่งงานมีการเลี้ยงอาหารแขกเหรื่อ เจ้าบ่าวก็จะพักค้างคืนที่บ้านเจ้าสาว เมื่อถึงวันรุ่งขึ้นก็จะจัดขบวนพาเจ้าสาวกลับบ้านเจ้าบ่าว ซึ่งถือว่าประเพณีถือเป็นหนึ่งเดียวในไทย ส่วนการแต่งกายของขบวนแห่จะสวมใส่ชุดพื้นเมืองมลายู รวมทั้งขบวนรองเง็งของชาวหยงสตาร์ที่มีจังหวะดนตรีไม่เหมือนที่ไหนอีกด้วย ในปัจจุบันขบวนแห่เจ้าบ่าวเจ้าสาวยังมีให้เห็นโดยทั่วไป แต่ขบวนรับเจ้าสาวกลับบ้านเจ้าบ่าวมีให้เห็นน้อยมาก ส่วนรองแง็งนั้นเราได้นำเอาเด็กเยาวชนและผู้สนใจมาฝีกที่วิสาหกิจชุมชนย่านชุมชนเก่าตันหยงสตาร์ เพื่อสืบสานศิลปะประเพณีให้คงอยู่ โดยในงานยังมีการจัดนิทรรศการชุมชนเก่า มีการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน ขนมตาหยาบ อาหารแปรรูป เป็นต้น บรรยากาศในงานอยู่ชายทะเล ลมพัดเย็นสบาย สามารถมองประอาทิตย์ตกน้ำได้อย่างสวยงาม

ในส่วนของการสาธิตนั้น ชาวบ้านได้สาธิตและอธิบายการทำขนมซีด่ะ โดยมีนางสุรี จิตรหลัง ซึ่งเป็นเจ้าของขนม ที่ใช้วัตถุดิบหลักคือแป้งสาลีน้ำตาลทรายขาว น้ำสะอาดละลายแป้ง น้ำใบเตยหอม เกลือ น้ำมันพืช หอมแดงซอยละเอียด

สำหรับวิธีการทำจะนำแป้งสาลีกับน้ำตาลทรายขาวเทใส่ลงในภาชนะผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นก็ค่อยๆใส่น้ำสะอาดและน้ำใบเตยลงไปทีละนิดแล้วขยำคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเนื้อแป้งเป็นน้ำเหลว ใช้กระชอนละเอียดกรองน้ำแป้ง เอาสิ่งเจือปนออก นำน้ำแป้งไปตั้งไฟพร้อมกับกวนไป จนแป้งจับตัวกันเป็นก้อนเหนียว แล้วนำไปเทลงในถาดรอให้เนื้อแป้งเย็นเช็ตตัวคล้ายๆกับขนมเปียกปูน น้ำหอมแดงซอยที่เตรียมไว้ลงไปทอดน้ำมันด้วยไฟอ่อนจนเหลืองกรอบแล้วยกขึ้นใส่ตะแกรงตั้งไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นนำหอมแดงที่ทอดกรอบแล้วไปโรยบนผิวหน้าเนื้อแป้งที่เย็นแล้วตัดเป็นชิ้นๆพอคำนำไปรับประทาน

นางสมจิตร หีมหล๊ะ อายุ 61 ปี ม.7 บ้านหยงสตาร์ ต.ท่าข้าม จ.ตรัง กล่าวว่า ขนมซีด่ะเป็นขนมโบราณ มีอายุราว 70 ปีมาแล้ว ตนได้รับประทานมาตั้งแต่เด็กๆ มีวัตถุดิบหลักคือแป้งสาลี น้ำตาลทราย และเกลือ ชาวตันหยงสตาร์จะใช้ในงานบุญหรืองานรื่นเริง รวมทั้งเป็นขนมหวานของว่าง เป็นสูตรที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เป็นขนมที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กและผู้ใหญ่ โดยสูตรเดิมจะไม่มีสีสันแต้เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย จึงนำสีของดอกอัญชัน สีของใบเตย มาสร้างสีสันให้ดูน่ารับประทาน ซึ่งดอกอัญชันเป็นสมุนพื้นบ้านมีสรรพคุณบำรุงผมและสายตา ส่วนใบเตยมีสรรพคุณบำรุงหัวใจ โดยปกติขนมซีด่ะขายราคาชิ้นละ 5 บาท มีจำหน่ายที่หน้ามัสยิดตันหยงสตาร์ สั่งซื้อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 087-8850181

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน