X

ตรัง ชาวบ้านชายฝั่งขาดแคลนน้ำห่วงกระทบช่วงเดือนถือศีลอด

ตรัง-ชาวบ้านบริเวณชายฝั่งบ้านมดตะนอย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ชายฝั่งติดทะเลจ.ตรัง กำลังขาดแคลนน้ำอย่างหนักและเป็นพื้นที่มีปัญหาขาดแคลนน้ำช่วงหน้าแล้งทุกปีเช่นเดียวกัน ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ห่วงเดือนหน้าเป็นเดือนถือศีลอดจะไม่มีน้ำใช้กระทบการประกอบศาสนกิจ วอนชลประทานเร่งแก้ปัญหาระบบส่งน้ำ 

 ภัยแล้งในจ.ตรัง เริ่มขยายวงกว้าง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่แนวชายฝั่ง ซึ่งเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำซ้ำซากในช่วงหน้าแล้ง ล่าสุด ที่บริเวณบ้านมดตะนอย หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนมุสลิมชุมชนใหญ่ อาศัยอยู่กันประมาณ 200 ครัวเรือน รวมทั้งโรงเรียน และมัสยิด กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการขาดแคลนน้ำมาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากระบบน้ำประปา ซึ่งเดินท่อระบายน้ำดึงน้ำมาจาก อ่างเก็บน้ำบ้านเขาพลู แหล่งน้ำดิบใน ต.บางสัก อ.กันตัง ซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่ไปประมาณ 15 กม.เข้ามาใช้ในพื้นที่ แต่ขณะนี้เกิดปัญหาไม่มีน้ำประปาไหลมา หรืออาจจะมีน้ำไหลมาบ้างในบางช่วง แต่ไม่เพียงพอ เพราะขาดหายไปหลายวัน ขณะที่พื้นที่ปลายน้ำแรงดันน้ำไม่พอ ขณะที่โรงเรียน มัสยิดซึ่งมีบ่อน้ำตื้นสำรองด้วย แต่ก็ไม่เพียงพอในช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะทำให้ทางครูต้องควักเงินในกระเป๋าซื้อน้ำมาให้นร.ได้ใช้ในโรงเรียน ทำให้เดือดร้อนหนัก ประชาชนต้องซื้อน้ำใช้ถังละ 140 บาท ( ขนาด 200 ลิตร ) ผู้สูงอายุก็ต้องเบี้ยผู้สูงอายุซื้อน้ำ โดยในพื้นที่ขาดแคลนน้ำมาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมระบุเป็นปัญหาซ้ำซากเช่นเดียวกัน ชาวบ้านบางส่วนประมาณ 20 ครัวเรือน มีบ่อน้ำตื้น แต่หน้าแล้งน้ำก็น้อย ไม่เพียงพอเช่นกัน ส่วนครัวเรือนที่เหลือขุดบ่อน้ำตื้นใช้ไม่ได้ เนื่องจากน้ำเค็มเข้าถึง โดยชาวบ้านที่ไม่บ่อน้ำตื้นหากเป็นช่วงหน้าฝนก็จะรองรับน้ำฝนไว้ใช้ แต่พอมาถึงหน้าแล้งน้ำฝนที่รองไว้ก็หมด

นายอะหมาด บาหยัน  ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านมดตะนอย ซึ่งเดินทางมาอาบน้ำ และขนน้ำจากบ่อน้ำตื้นกลางของหมู่บ้านวันละ 3-4 เที่ยว บอกว่า เดือนหน้าจะเข้าสู่ช่วงเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ซึ่งจะต้องประกอบศาสนกิจ ทำพิธีละหมาดวันละ 4-5 เวลา ซึ่งต้องอาบน้ำชำระร่างกายก่อนทำพิธีทุกครั้ง แต่สภาพพื้นที่ขาดแคลนน้ำ จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนกระทบกับการประกอบศาสนกิจอย่างแน่นอน วอนขอให้ชลประทานเร่งสำรวจปัญหา และเร่งแก้ไขให้ประชาชนสามารถใช้น้ำได้

ด้านนายณัฐวัฒน์ ทะเลลึก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านมดตะนอย บอกว่า ตนกับทางเจ้าหน้าที่ อบต.เกาะลิบง ได้ลงพื้นที่เดินสำรวจเส้นทางท่อระบายน้ำจากบ้านเขาพลูมาบ้านมดตะนอยพบว่า ตลอดเส้นทางดังกล่าวนั้น พบท่อระบายน้ำชำรุด แตกหลายจุด ทำน้ำไหลลงดินไม่สามารถผ่านท่อระบายน้ำมาถึงหมู่บ้านได้ ก็ได้แจ้งไปยังชลประทานจ.ตรัง ได้รับแล้ว เพื่อจะให้เร่งลงพื้นที่มาสำรวจและซ่อมแซมท่อระบายน้ำที่ชำรุด เพื่อแก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชน แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่มา ห่วงเดือนหน้าเป็นเดือนถือศีลอดของพี่น้องในพื้นที่จะไม่มีน้ำใช้ เพราะเดือนหน้าสภาพอากาศจะร้อนจัดมากกว่านี้ และการละหมาดก็ต้องใช้น้ำจำนวนมาก จึงอยากให้ชลประทานเร่งแก้ปัญหา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน