X

ทน.ตรัง จัดใหญ่ งานถือศีลกินผัก 3 วัน โหมโรงชวนนักท่องเที่ยวสายบุญ ชมตำนาน 150 ปีกินเจตรัง เสี่ยงโปยตัดสินประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม

ทน.ตรัง จัดใหญ่ งานถือศีลกินผัก 3 วัน โหมโรงชวนนักท่องเที่ยวสายบุญ ชมตำนาน 150 ปีกินเจตรัง เสี่ยงโปยตัดสินประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม เปิดกว้างไม่ต้องเป็นสาวพรมจรรย์

 

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 30 กันยายนที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ภายในเขตเทศบาลนครตรัง นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอเมืองตรัง พร้อมด้วยนายสัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง ประธานศาลเจ้าหมื่นราม ผู้แทนชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง สมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง และผู้เกี่ยวข้องจัดแถลงข่าวงานประเพณีตีสินกินผักจังหวัดตรังประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้ ประเพณีถือศีลกินผักนับเป็นประเพณีเก่าแก่ที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรังปฏิบัติต่อเนื่องกันมานานกว่า 150 ปี จนอาจกล่าวได้ว่าประเพณีนี้เกิดขึ้นมาพร้อมกับการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในเมืองตรังของชาวจีนที่ได้นำเอาวัฒนธรรมประเพณีความเชื่อจากบ้านเกิดของตัวเองเข้ามาด้วย โดยจะจัดขึ้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำถึงวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจีน หรือราวเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี

 

นายสัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง กล่าวว่า สำหรับประเพณีถือศีลกินผักในปีนี้ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม โดยทางเทศบาลนครตรังกำหนดจัดงานในชื่อว่า “อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก” ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม ซึ่งเป็น 3 วันแรกของการเริ่มต้นประเพณี เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ทราบข้อมูล เพื่อสามารถวางแผนการเดินทางมายังจังหวัดตรังในช่วง 3-5วันสุดท้ายของประเพณี ซึ่งตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ และเป็นช่วงวันหยุดยาว จึงเป็นโอกาสที่ทุกฝ่ายจะได้ร่วมด้วยช่วยกัน ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวสายบุญ และอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวตรัง โดยปีนี้ได้มีการประดับตกแต่งเมืองตรังด้วยธงสีเหลือง ป้ายข้างถนน ในเส้นทางไปศาลเจ้า ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนห้างร้านในจังหวัดตรัง รวมถึงจุดเช็คอินที่เป็นแลนด์มาร์กบริเวณหอนาฬิกาตรัง

 

นายสัญญากล่าวว่า ทั้งนี้ภายในงานวันที่ 15-17 ตุลาคม เทศบาลกำหนดให้มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงงิ้วแบบบรรยายไทย การแสดงสิงโต การแสดงมังกร โดยทั้ง 3 คืนซึ่งเป็นโชว์จากเยาวราชโดยตรง และมีการประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งไม่เจาะจงว่าต้องเป็นสาวพรมจรรย์เท่านั้น ผู้ชนะเลิศ 2 คนสุดท้าย เพื่อให้ผู้ชนะก็จะทำด้วยวิธีการเสี่ยงโปย นอกจากนี้ยังมีการแสดงจากเยาวชนและชุมชน การออกร้านจำหน่ายอาหารเจเมนูเด็ดกว่า 30 ร้านค้า เพื่อโชว์ความเป็นเมืองแห่งคนช่างกิน การรับองค์ศักดิ์สิทธิ์ออกโปรดสาธุชน รวมทั้งการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันใส่ชุดขาวและมีผ้าพันขาซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของทางตรังที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่ง จังหวัดตรังทุกภาคส่วนพร้อมหลอมรวมศรัทธาความเชื่อ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้ยังยืน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวสายบุญทั่วประเทศร่วมสัมผัสงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ณ จังหวัดตรัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน