X

ตรัง รวมพลคนสูงวัย ผู้สูงอายุจาก 10 อำเภอ ออกร้านจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาพื้นบ้าน

ตรัง ชมรมผู้สูงอายุ จากทั้ง 10 อำเภอในจังหวัดตรัง นำสินค้า งานฝีมือ งานหัตถกรรม พืชผลการเกษตร มาจำหน่ายในตลาดนัดภูมิปัญญาผู้สูงอายุ 

ที่ลานศาลากลางหลังเก่า ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง บรรดาผู้สูงอายุ จากชมรมผู้สูงอายุ 10 อำเภอของจังหวัดตรัง ได้มาเปิดบูธจำหน่ายสินค้า ในตลาดนัดภูมิปัญญาผู้สูงอายุ โดยตลาดนัดดังกล่างได้รวมเอาคุณป้า คุณตา คุณยาย วัยเกษียณมาออกร้านจำหน่ายสินค้า เช่น ขนมและอาหารพื้นบ้าน อาหารแปรรูป งานฝีมือ งานหัตถกรรม พืชผักต่างๆ มาจำหน่าย รวม 50 ร้านค้า โดยอบจ.ตรัง ได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ กิจกรรมตลาดนัดภูมิปัญญาผู้สูงอายุ เป็นการสืบทอดมรดกที่บรรพบุรุษในอดีตได้สั่งสม  สร้างสรรค์ สืบทอดภูมิปัญญา และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมและมีรายได้ มีสังคมที่ดีซึ่งจะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี  ในงานได้นอกจากมีกิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้า ของผู้สูงอายุ ยังมีกิจกรรมนันทการต่างๆ เช่น กิจกรรมการแสดงบนเวที และ กิจกรรมร้องเพลง เป็นต้น


คุณป้าขนิษฐา อาสนะ อายุ 70 ปี ชาวบ้านตำบลในควน อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง บอกว่า วันนี้มาออกร้านจำหน่ายไม้กวาดนอกหญ้า ขายด้ามละ 50 บาท ซึ่งตนทำอาชีพทำไม้กวาดมานาน 20 ปี เมื่อก่อนก็ไปหาดอกหญ้ามาทำเอง ตอนนี้อายุมากแล้วก็อาศัยซื้อดอกหญ้าจากคนในหมู่บ้าน ราคาก้านละ 60 สตางค์ เพราะจะให้ไปเก็บดอกหญ้าเองก็เดินเหินไม่สะดวกเหมือนเมื่อก่อนแล้ว แต่ละเดือนขายไม้กวาดได้เงิน 15,000-20,000 บาท ตอนนี้นอกจากทำไม้กวาดขายก็ยังเป็นวิทยากรสอนทำไม้กวาดดอกหญ้าด้วย รายได้ที่ได้ก็นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และนำไปฝากธนาคารไว้ใช้ยามฉุกเฉิน หากสนใจสั่งซื้อสามารถติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 099-2132908

ด้านคุณป้าพรรณา เพชรหิน อายุ 69 ปี ชาวบ้านตำบลปากคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง บอกกว่า วันนี้นำไม้กวาดก้านปาล์มซึ่งตนและนายลอบ เมตตาจิต (สามี)ช่วยกันทำ มาขายที่นี่ครั้งแรก หลังจากฝึกทำมาประมาณ 1 ปี ตอนแรกไม่กล้าเอามาขายเพราะยังไม่สวย ตอนนั้นทำแล้วใช้เองบ้าง แจกเพื่อนบ้านบ้าง ตอนนี้ทำสวยแล้วก็เลยเอามาขาย ก็ดีของไม้กวาดก้านปาล์มคือ ก้านเหนียว ทน ไม่หักง่าย อายุใช้งานนาน โดยไม้กวาดที่ทำมี 2 แบบ คือ แบบเล็กสำหรับปัดกวาดเล็กๆน้อยๆ ราคาด้ามละ 30 บาท แบบใหญ่ด้ามยาว ราคาด้ามละ 60 บาท สนใจสั่งซื้อได้ที่ 081-8922842

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน