X

เพาะเห็ดสร้างรายได้งาม รองปลัด อบต. ใช้เวลาว่าง เพาะเห็ดนานาชนิดขาย

ตรัง รองปลัด อบต.หนองตรุด ใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน และวันหยุด ทำอาชีพเสริมเพาะเห็ด ส่งขายในตลาด และร้านส้มตำ แต่ยังไม่พอต่อความต้องการ โดยเฉพาะกลุ่มรักสุขภาพ เตรียมขยายผลผลิตเพิ่ม

วันที่ 21 เมษายน 2565 ที่เข็มทองฟาร์มเห็ด ตั้งอยู่เลขที่ 86 หมู่ที่ 1 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง “รองกาน” หรือนางสาวธมลวรรณ รอดเข็ม อายุ 48 ปี ซึ่งมีอาชีพรับราชการ ตำแหน่งรองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตรุด ได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานและวันหยุด ทำอาชีพเสริมเพาะเห็ด 3 ชนิด คือ เห็ดนางฟ้าภูฐานดำ เห็ดนางรมเทา และเห็ดนางรมฮังการี ส่งขายในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง ให้แก่ลูกค้าประจำ ในราคากิโลกรัมละ 80 บาท แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เนื่องจากเห็ดมีประโยชน์ ทำให้เป็นที่ต้องการต่อลูกค้ากลุ่มสุขภาพเป็นอย่างมาก จึงเตรียมผลิตเพิ่มขึ้น

โดย “รองกาน” หรือ นางสาวธมลวรรณ บอกว่า หลังจากเลิกงานจะกลับมาดูแลเห็ดในฟาร์ม และจะใช้เวลาอยู่ที่นี่ เพราะว่าตัวเองชอบและรัก อยู่ได้ทั้งวัน โดยเฉพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานดำ จะมีรสชาติอร่อย และขายดีที่สุด เนื่องจากมีลักษณะดอกออกสีดำเทา และรสชาติไม่เหนียว ขณะนี้ปลูกเห็ดไว้ทั้งหมด 2,000-3,000 ก้อน ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ว่าในแต่ละเดือนจะผลิตให้ได้ถึง 2 พันก้อน ในส่วนของการดูแลเห็ดนั้นไม่ยุ่งยาก แต่ต้องมีความใส่ใจ เพราะจะต้องนำก้อนที่พร้อมเปิดดอกไปพักไว้ด้านในโรงเพาะเห็ด และต้องใช้ระยะเวลาของการเดินเชื้อเกือบเดือน

ทั้งนี้ ตนเองทำอาชีพเสริมเพาะเห็ดมากว่า 10 ปีแล้ว โดยจะส่งขายที่ตลาดนัดบ้านควนทุ่งรักษ์ หมู่ที่ 5 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมืองตรัง ทุกวันจันทร์-พุธ-พฤหัส-เสาร์ รวมทั้งส่งให้ร้านส้มตำลูกค้าประจำ เพื่อเอาไปทำต้มยำ แกงเลียง ฯลฯ ขายในราคากิโลกรัมละ 80 บาท ส่วนก้อนเห็ดขายในราคาก้อนละ 10 บาท โดยการเพาะเห็ดถือว่าได้รับผลตอบรับที่ดี เพราะลงทุนครั้งเดียว เห็ดจะออกดอกให้ประมาณ 3-4 ครั้ง ในระยะเวลา 2-3 เดือน ทำให้มีรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วเดือนละ 7,000-8,000 บาท ผู้สนใจติดต่อได้ที่เข็มทองฟาร์มเห็ด หรือโทร. 089-872-6231

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน