X

ทช.จัดแผนชุมชนอยู่ร่วมป่าชายเลน 40 ชุมชน เนื้อที่ 178 ไร่ รับแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ

จังหวัดตรัง ติดตามโครงการอนุรักษ์พะยูน แหล่งหญ้าทะเล และโครงการจัดที่อยู่อาศัยให้ชุมชนในพื้นที่ป่าชายเลนจำนวนทั้งสิ้น 40 ชุมชน เนื้อที่รวม 178-2-84 ไร่

ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตรัง นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดตรัง ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 และผลการดำเนินงานในการบริหาร จัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประจำปีงบประมาณ 2564 การประชุมอนุกรรมการด้านวิชาการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดตรัง ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ความก้าวหน้าการดำเนินงานแผนอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเลจังหวัดตรัง และการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการอนุรักษ์พะยูนจังหวัดตรัง ภายใต้แผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 การประชุมอนุกรรมการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดตรัง ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 ความคืบหน้าของโครงการ คทช. ในพื้นที่ป่าชายเลนจังหวัดตรัง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้นำเรื่องเข้าพิจารณา 5 ประเด็น ได้แก่ เรื่อง ขอปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการด้านวิชาการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดตรัง ขอปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการอนุรักษ์พะยูนจังหวัดตรัง ภายใต้แผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ/การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านการจัดการการกัดเซาะชายฝั่งทะเลจังหวัดตรัง ภายใต้ คณะกรรมการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัด ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดตรังเป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ รายงานสถานการณ์ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการกัดเซาะชายฝั่งจังหวัดตรัง ปี 2564

ทั้งนี้ นายไมตรี แสงอริยนันท์ กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ดำเนินการจัดทำโครงการจัดที่อยู่อาศัยให้ชุมชนใน พื้นที่ป่าชายเลน ท้องที่จังหวัดตรัง ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 – 2565 ซึ่งสำนักงานทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ 7 ได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการดำเนินการ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การ จัดที่อยู่อาศัยให้ชุมชนในพื้นที่ป่าชายเลน ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และนำเข้าสู่กระบวนการจัดที่อยู่อาศัยให้ชุมชนในพื้นที่ป่าชายเลนไปแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 40 ชุมชน เนื้อที่รวม 178-2-84 ไร่ พื้นที่ดำเนินการรวมทั้งสิ้น 40 ชุมชน เนื้อที่ 178-2-84 ไร่

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกใบอนุญาตการอยู่อาศัยในเขตป่าชายเลน เรียบร้อยแล้ว จำนวน 23 ชุมชน เนื้อที่ 145-3-72 ไร่ คงเหลือ 17 ชุมชน เนื้อที่ 32-3-12 ไร่ ได้ดำเนินการรายงานผลการตรวจสอบสภาพป่าให้กรมทรัพยากรทาง ทะเลและชายฝั่งทราบแล้ว รอผลการพิจารณาอนุญาต 2. สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 ได้ดำเนินการสำรวจเพื่อกำหนดพื้นที่ เป้าหมายเพิ่มเติมในการดำเนินการจัดทำโครงการจัดที่อยู่อาศัยในพื้นที่ป่าชายเลน จำนวน 8 ชุมชน ในท้องที่ อำเภอสิเกา และอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งอยู่ระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งนำเสนอ ให้คณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินเพื่อพิจารณา เพื่อกำหนดให้เป็นพื้นที่เป้าหมายดำเนินการจัดที่อยู่อาศัยให้ ชุมชนของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน