X

ตรัง ชาวบ้านทุกข์หนัก ไร้ที่นอน เครื่องนุ่งห่ม หลังน้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้าน ข้าวของเสียหายเรียบ

ตรัง ชาวบ้านทุกข์หนัก ไร้ที่นอนเครื่องนุ่งห่ม หลังน้ำป่าหลากท่วมบ้านเสียหายยกหลัง จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบมีรถยนต์ชาวบ้านเสียหาย จำนวน 15 คัน รถจักรยานยนต์ จำนวน 40 คัน วัวตาย จำนวน 7 ตัว ควายถูกกระแสน้ำพัดหาย 1 ตัว ผอ.รร.บ้านโคกทราย สำรวจและมอบเงินช่วยเหลือนักเรียนเบื้องต้นคนละ 500 บาท  ด้านนายก อบจ.เตรียมประชุมเพื่อหาทางช่วยเหลือชาวบ้าน

ช่วงเย็นของวันนี้ (2 ธันวาคม 2564) ชาวบ้าน บ้านโคกทรายเหนือ ม.4 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง จำนวน 120 ครัวเรือน ซึ่งถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเมื่อช่วงตี 3 ที่ผ่านมา กำลังขนย้ายข้าวของที่เสียหาย จากระดับน้ำสูง 1 – 1.5 เมตร ไหลเข้าบ้านทำข้าวของภายในบ้านเสียหายยกหลัง เช่น ที่นอน เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องมือเกษตร และสัตว์เลี้ยง

โดยชาวบ้านได้ขนย้ายข้าวของที่เสียหายออกมากองหน้าบ้าน และล้างคราบน้ำคราบโคลนที่มากับกระแสน้ำ โดยมีรถลำเลียงน้ำจาก อบต.โพรงจระเข้ และอบจ.ตรัง ช่วยลำเลียงฉีดน้ำล้างบ้านให้ชาวบ้านและถนนในหมู่บ้าน โดยมีนายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว พร้อมด้วยนายนพรัตน์ หนูพระอินทร์ ปภ.จังหวัดตรัง ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย พร้อมประกาศเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว
นางเรวดี เดชอรัญ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 284 ม.4 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เล่าว่า ตอนเกิดเหตุตอนนั้นอยู่กันในบ้านทั้งหมด 10 คน บ้าน 2 หลัง ก็รีบพากันหนีขึ้นที่สูงวิ่งหนีเอาตัวรอดกันวิ่งจากบ้านหนีไปทางสวนยางพาราหลังบ้านห่างจากบ้านเกือบ1กิโลเมตรในตอนนั้นเป็นช่วงตี 2 ตอนนั้นก็รู้สึกตกใจแต่หากถามว่าตอนนี้รู้สึกอะไรหรือไม่ก็ทำใจอย่างเดียว ข้าวของเสียหายหมด คว้าได้เพียงโทรศัพท์เครื่องเดียวไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ตอนนี้ก็พาลูกไปนอนบ้านญาติ ส่วนคืนนี้ตนเองนอนที่นี่ ที่นอนก็ยังเปียกอยู่แต่พอจะฝืนนอนไปได้ ส่วนเสื้อผ้าก็เปียกโคลนไปหมดยังไม่มีเสื้อผ้าเปลี่ยน

 

นายพีรโรจน์ แก้วพิทักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน
นายอภิรักษ์ สังข์ทอง ส.อบจ.ตรัง

ด้านนายพีรโรจน์ แก้วพิทักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง และนายอภิรักษ์ สังข์ทอง ส.อบจ.ตรัง เล่าว่า ระดับน้ำท่วมครั้งนี้ มีครัวเรือนที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้งตำบลประสบภัยประมาณ 500 ครัวเรือน โดยเฉพาะ หมู่ที่ 4 ถือว่าประสบภัยหนักสุด จำนวน 120 ครัวเรือน ระดับน้ำมาเร็วและแรงโดยระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ระดับ 1.50 เมตร ซึ่งสาเหตุของน้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้เกิดจากฝนตกหนักเหนือน้ำตกไพรสวรรค์และทำให้ต้นไม้ตามแนวน้ำตกโค่นล้มลง กระแสน้ำพัดพาต้นไม้มาทั้งต้นและอัดก๊อปปี้อยู่บริเวณพนังฝายกั้นน้ำบ้านห้วยสอ และแรงดันน้ำทำให้ต้นไม้ไปกระแทกกับพนังกั้นน้ำจนแตกทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว หนีน้ำไม่ทันชาวบ้านต้องวิ่งหนีเอาตัวรอด

นายอัศวกรณ์ สิทธิศักดิ์ ผอ.โรงเรียนบ้านโคกทราย

นายอัศวกรณ์ สิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกทราย ได้สำรวจและมอบเงินช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบน้ำหลากทรัพย์สินเสียหาย กล่าวว่า วันนี้ทางเขตการศึกษาพื้นที่ตรัง และทางโรงเรียนได้ลงพื้นที่สำรวจและมอบเงินช่วยเหลือนักเรียนเบื้องต้นคนละ 500 บาทและเตรียมระดมและรวบรวมขอรับบริจาคเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับนักเรียนเนื่องจากกระแสน้ำได้พัดทรัพย์สินไปเกือบทั้งหมด
ในขณะที่ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเครื่องนุ่งห่ม ที่นอน และไม่สามารถหุงหาอาหารได้ เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าเตาแก๊ส และปลั๊กไฟในบ้านถูกน้ำท่วมจนเสียหายหมด

ทั้งนี้มีการช่วยเหลือเบื้องต้น เช่น ข้าวกล่องจาก อบต.โพรงจระเข้ รวมทั้งความช่วยเหลือจากชาวบ้านใกล้เคียงและหน่วยงานภายนอก จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบมีรถยนต์ชาวบ้านเสียหาย จำนวน 15 คัน รถจักรยานยนต์ จำนวน 40 คัน วัวตาย จำนวน 7 ตัว ควายถูกกระแสน้ำพัดหาย 1 ตัว

ส่วนทางด้าน นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง ได้ลงพื้นที่บ้านโคกทราย เพื่อสำรวจความเสียหายและให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบภัย กล่าวว่า วันนี้ตนได้รับทราบตั้งแต่ช่วง ตี 4 และได้ประสาน ผอ.กองช่างให้นำเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งนำเรือท้องแบน รถบรรทุกน้ำมาช่วยเหลือชาวบ้านทั้งการล้างบ้านเรือน และหลังจากนี้นำเข้าที่ประชุมเพื่อหาทางช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน