X

สืบสานตำรับอาหารจีนโบราณ “กุนเชียงสด ตับแก้ว” เมนูจากภูมิปัญญาหนึ่งเดียวในประเทศ

ตรัง กุนเชียงสด ตับแก้ว เมนูเลื่องชื่อ หาทานยาก จากร้านเป็ดพะโล้โกยาว ต.ทับเที่ยง อ.เมือง ถ่ายทอดความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น ยาวนาน 70 ปี  ปรุงสดวันต่อวัน ทั้งกุนเชียงสด ตับแก้ว หัวหมู เครื่องในหมู เป็ดพะโล้ หมูแดง และ หมูกรอบ

ที่ร้านเป็ดพะโล้ โกยาว ตั้งอยู่ 159 ถ.วิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง น.ส.ศิริรัตน์ โตสุจริตธรรม อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านทายาทรุ่นที่ 3 ได้สืบสานตำรับอาหารจีนโบราณ กุนเชียงสด ตับแก้ว เมนูจากภูมิปัญญา เป็นเมนูเลื่องชื่อ หาทานยาก จากร้านเป็ดพะโล้โกยาว ต.ทับเที่ยง อ.เมือง ถ่ายทอดความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น ปรุงสดวันต่อวัน จุดเด่นอาหารในร้านของเราจะทำรสชาติที่เข้มข้นกลมกล่อมตั้งแต่สมัยรุ่นที่ 1 เป็นสูตรของอากง ยาวนาน 70 ปี ทั้งกุนเชียงสด ตับแก้ว หัวหมู เครื่องในหมู เป็ดพะโล้หนึ่งเดียวในประเทศ

นางสาวศิริรัตน์ โตสุจริตธรรม บอกว่า ตัวไส้กรอกสดหรือกุนเชียงสด ของเราจะทำเป็นไส้สดซึ่งของเราจะเน้นความสดหมูบดเราก็ทำสดใหม่ทุกวันและของเราจะแตกต่างจากที่อื่นก็คือเราจะใช้ไส้สดในการผลิต มีความนุ่ม รสชาติโดนเด่นไม่เหมือนกุนเชียงทั่วๆ ซึ่งกุนเชียงสด นั้นจะเริ่มตั้งแต่การหมักหมูบดกับเครื่องปรุงสูตรของทางร้าน นำไปยัดใส่ไส้หมูสด แล้วนำไปย่างในเตาย่างจนสุกหอมใ เตรียมขายวันต่อวัน ส่วนเมนูตับแก้ว ก็จะใช้ของสดเช่นกัน ซึ่งตับแก้วจะไม่มีใครผลิตทำ นับว่าเป็นที่แรกในจังหวัดตรังเลยก็ว่าได้ เราจะผลิตที่นี่ที่เดียว

ในการทำตับแก้วนั้นเราจะใช้ตับหมู และใช้มันแก้วซึ่งเป็นมันแข็งหรือเรียกอีกอย่างว่ามันหมู ใช้มีดผ่าเปิดร่องและใส่มันแก้วเข้าไปในตับหมู และหลังจากนั้นก็ร้อยเชือกผูกขั้นตอนในการทำจะเน้นอย่างประณีตและละเอียด ในส่วนของกุนเชียงสดนั้นของเราจะเน้นใช้ไส้สดในการทำ จะขายวันต่อวัน ทุกอย่างล้วนทำเองผลิตเองทั้งสิ้น ในแต่ละวันเราจะทำกุนเชียงสดประมาณ 20 กิโลกรัมต่อวัน ส่วนตับแก้วจะเตรียมไว้ประมาณ 5 กิโลกรัม ขายหมดทุกวัน นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นอย่างเช่นเป็ดพะโล้ เครื่องในหมูพะโล้ หมูกรอบย่าง หมูแดงย่าง

โดยราคาขาย ตับแก้วและกุนเชียงสด จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 600 บาท เครื่องในหมู ราคากิโลกรัมละ 300 บาท  ซึ่งตอนนี้เรามีจัดส่งออนไลน์ต่างจังหวัดด้วยเนื่องจากมีลูกค้าถามเข้ามาเยอะ จะส่งไปหลายจังหวัดเช่นจังหวัดชลบุรี กรุงเทพฯ เพชรบุรี พังงาและภูเก็ต สามารถเก็บไว้ได้นาน กุนเชียงสดหากแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดาสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 เดือน หากใส่ในช่องแช่แข็งจะได้ประมาณ 3 เดือน และเราจะมีวิธีขั้นตอนในการอุ่นให้ ซึ่งเวลาส่งไปต่างจังหวัดนั้นเราจะส่งแบบย่างไปให้เรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะให้ลูกค้านำไปอุ่นร้อนแล้วก็สามารถทานได้เลย

สำหรับร้านเป็ดพะโล้โกยาวสาขานี้เปิดมานาน 5 ปีแล้วซึ่งเข้ารุ่นที่ 3 แล้ว แต่หากเป็นรุ่นอากงจะอยู่มาประมาณ 70 กว่าปีแล้ว จุดเด่นอาหารในร้านของเราจะทำรสชาติที่เข้มข้นกลมกล่อมตั้งแต่สมัยรุ่นที่ 1 เป็นสูตรของอากง

หากลูกค้าสนใจสามารถสั่งล่วงหน้าได้ในช่องทาง facebook ชื่อเพจ “เป็ดพะโล้โกยาว” ได้เลย และ IG เป็ดพะโล้โกยาว  หรือโทร 0815631302 ร้านจะเปิดทุกวัน หยุดเฉพาะวันพระ โดยจะเปิดตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. หากสาขา2และสาขา 3  จะเปิดตั้งแต่เวลา 14.00-18.00 น. จากสถานการณ์โควิด 19  เราก็ได้ปรับตัวด้วยการขายออนไลน์ส่งให้ลูกค้าเนื่องมาจากลูกค้าต่างจังหวัดเรียกร้อง ก็ได้มีการปรับเพื่อมาดูในการถนอมอาหารในการเก็บรักษายังไงเพื่อที่จะนำส่งลูกค้าได้และรสชาติคงเดิมสดใหม่ ด้วยการซีลสุญญากาศส่งรถควบคุมอุณหภูมิ และจะถึงมือลูกค้าภายใน 1-2 วัน ซึ่งในส่วนของค่าส่งเราจะคิดแบบเหมาจ่าย หากส่งรถควบคุมอุณหภูมิเราจะคิดราคา 200 บาท ส่งปกติธรรมดา 100 บาท ลูกค้าต้องการกี่กิโลกรัมก็ได้ไม่จำกัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน