X

ตรัง ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านก่อสร้างรง.แอสฟัสท์ติกคอนกรีต

ที่ศาลาประชาคม หมู่ 3 บ้านใต้ ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง  ตัวแทนชาวบ้านประมาณ 40 คน จากประมาณ 70 ครัวเรือน   นำโดยนายวันชัย วิจารณ์  อายุ 50 ปี  พร้อมป้ายข้อความประท้วง คัดค้าน ร่วมกันร้องเรียนต่อสื่อมวลชน เรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับพื้นที่ คือ อบต.บางรัก และสำนักงานอุตสาหกรรม จ.ตรัง และผู้ประกอบการให้ยุติการก่อสร้าง 2 โรงงานสำคัญในพื้นที่ คือ  1.การก่อสร้างโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต และ 2.โรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ และการทำท่อคอนกรีตท่อซีเมนต์อัดแรงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านใต้ ต.บางรัก ซึ่งพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวอยู่ใกล้ถนนเลี่ยงเมือง พื้นที่รอยต่อระหว่าง 2 ตำบล คือ ต.บางรัก และต.ควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง โดยมีการนำป้ายห้ามเข้า “หมาดุ” มาติดไว้บริเวณทางเข้า  ซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ  ใกล้กับลำคลองสาขาของแม่น้ำตรังหลายสาย เช่น คลองนางน้อย คลองควนปริง หลังห้องเย็นควนปริง  และด้านหลังติดแม่น้ำตรัง แม่น้ำสายสำคัญของจ.ตรังที่หล่อเลี้ยงชีวิตและวิถีชุมชนของชาวบ้านในหลายอำเภอ ที่อาศัยแหล่งน้ำในการทำมาหากินและดำรงชีพ เช่น ผลิตน้ำประปา  พื้นที่การเกษตร  เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ การเลี้ยงปลากระชัง และจับสัตว์น้ำ ตกกุ้ง ตกปลา ตามธรรมชาติของประชาชนในหลายอำเภอตลอดลำคลองแม่น้ำตรังจนไปถึงปากแม่น้ำตรัง อ.กันตัง   และจุดก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ใกล้แม่น้ำตรัง ซึ่งเป็นจุดรับน้ำสำคัญของ อ.เมืองตรัง ซึ่งเกิดน้ำท่วมซ้ำซากหนักทุกปี เพราะอยู่ติดแม่น้ำตรัง  จึงออกคัดค้านการก่อสร้าง

โดยนายวันชัย และชาวบ้านต่างยืนยันว่า โครงการก่อสร้างดังกล่าวเกิดขึ้นมาโดยที่ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 3 ต.บางรัก ซึ่งเป็นสถานที่ตั้ง รวมทั้งชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง ทั้ง ต.บางรัก และต.ควนปริง ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน เป็นการหมกเม็ด เพราะไม่เคยมีการทำประชาคมถามความเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ พอชาวบ้านมาทราบก็ตอนที่ผู้ประกอบการเริ่มดำเนินการก่อสร้าง ไถปรับพื้นที่ และลงเสาเข็มก่อสร้างแล้ว จึงได้สอบถามไปยัง อบต.บางรัก ซึ่งเป็นหน่วยงานในพื้นที่ที่อนุญาตก่อสร้าง และสำนักงานอุตสาหกรรมจ.ตรัง  จึงทราบว่ามีการออกใบอนุญาตก่อสร้างโรงงาน จำนวน 2 ฉบับ หรือ 2 โรงงาน ดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564  และพบว่าเป็นของผู้ประกอบการเดียวกัน  โดยทางสำนักงานอุตสาหกรรมให้คำตอบว่า มีการปิดประกาศการก่อสร้างให้ชาวบ้านทราบแล้ว แต่ไม่มีใครคัดค้าน จึงดำเนินการได้  ซึ่งพวกตนและชาวบ้านทั้งหมดยืนยันว่า ไม่เคยเห็นประกาศดังกล่าว และไม่ทราบว่ามีการประกาศในพื้นที่ใด เพราะที่ศาลาประชาคมหมู่บ้านก็ไม่มี แต่หากปิดประกาศที่ทำการ อบต. และที่ว่าการอำเภอ ในสถานการณ์โควิด ชาวบ้านไม่มีใครอยากออกจากบ้านไปที่ทำการ อบต.และที่ว่าการอำเภอโดยไม่มีเหตุจำเป็น จึงไม่มีใครทราบข้อมูล แต่ในศาลาประชาคมหมู่บ้านแห่งนี้ ไม่เคยมีใครนำมาปิดประกาศ

ทั้งนี้ ชาวบ้านในหมู่ 3 ได้รวมตัวกันทำหนังสือ พร้อมลงชื่อเป็นบัญชีหางว่าวพร้อมเลขประจำตัว 13 หลัก จำนวน 127 คน ยื่นคัดค้านการก่อสร้างไปแล้ว แต่การก่อสร้างยังมีอยู่ ขณะเดียวกันเรียกร้องให้มีทำประชาคมตามสิทธิของชาวบ้าน  ล่าสุด ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ได้มีหนังสือเรียกประชุมชาวบ้าน เพื่อทำประชาคม แต่นัดแยกส่วนเป็นเวลา 2 วัน และนัดที่สำนักงานอุตสาหกรรม แต่พวกตนเห็นว่าการนัดทำประชาคมในเรื่องดังกล่าว ควรจะนัดพร้อมกันไม่ควรแยก และจะต้องนัดทำประชาคมในพื้นที่จริง ไม่ใช่ที่สำนักงานอุตสาหกรรม   ซึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านในต.บางรัก และต.ควนปริง ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงงานมาโดยตลอด ทั้งจากกลิ่น และจากน้ำเสีย ที่มาจากบ่อกำจัดขยะ ซึ่งหากปล่อยให้มีการก่อสร้างโรงงานนี้ขึ้นมาอีกจะยิ่งซ้ำเติมปัญหา และเห็นว่าพื้นที่นี้ ไม่ควรจะอนุญาตให้มีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมใดๆ เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จุดรับน้ำของ อ.เมือง และอยู่ติดแม่น้ำตรัง   จึงขอคัดค้านการสร้างให้ถึงที่สุด  และเรียกร้องให้เร่งทำประชาคมถามความเห็นของชาวบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน