X

คลัสเตอร์บ่อน้ำร้อน ผญ.กักตัวซ้ำใน LQ นอภ.-ผญ.ระบุเป็นงานแต่งงานชาวบ้านมีผู้ร่วมงานไม่เกิน 50 คน

“คลัสเตอร์งานแต่งงานบ่อน้ำร้อน” ผู้ติดเชื้อสูง 58 ราย กักตัวใน LQ นับร้อย นอภ.และผญ.ระบุ เป็นงานเล็กๆ มีผู้ร่วมงานไม่เกิน 50 คน ยืนยันขออนุญาตตามคำสั่งจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายการเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 จังหวัดตรัง ยอดสะสมติดเชื้อจ.ตรังรวมเป็น 227 รายแล้ว โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อ ใน10 อำเภอของจังหวัดตรัง ดังนี้ อ.เมืองตรัง 52 ราย อ.กันตัง 65 ราย อ.ย่านตาขาว 6 ราย อ.ปะเหลียน 2 ราย อ.สิเกา 4 ราย อ.ห้วยยอด 10 ราย อ.วังวิเศษ 2 ราย อ.นาโยง 26 ราย อ.รัษฎา 60 ราย และ อ.หาดสำราญ 0 ราย

ซึ่ง อ.กันตัง ครองแชมป์ผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุด ถึง 65 ราย (ข้อมูล 6 พ.ค.64) โดยเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มคลัสเตอร์บ่อน้ำร้อน จำนวน 58 ราย ซึ่งสามารถแยกเป็นข้อมูลของผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในแต่ละตำบลของอำเอกันตัง ดังนี้ ต.บางสัก 7 ราย เทศบาลเมืองกันตัง 5 ราย ต.คลองชีล้อม 7 ราย ต.เกาะลิบง 2 ราย ต.บางหมาก 3 ราย ต.วังวน 2 ราย ต.บางเป้า 3 ราย และต.บ่อน้ำร้อน 36 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อที่มีมาก กระจายอยู่ในทุกตัวบนของอำเภอกันตัง ส่งผลให้มีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และ ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ที่จต้องกักตัวใน LQ และ HQ จำนวนนับร้อยคน

โดยคลัสเตอร์สำคัญที่ทำให้การระบาด คือ คลัสเตอร์งานแต่งงาน(พิธีขันหมาก)บ่อน้ำ ม.7 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง (บ้านเจ้าบ่าว) ในวันที่ 15 เมษายน 2564 และงานเลี้ยงฉลองสมรส(บ้านเจ้าสาว) ม. 9 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง ในวันที่ 16 เมษายน 2564 ซึ่งทั้งสองงานจัดเลี้ยงหลังประกาศจังหวัดตรัง ที่ระบุว่าการจัดเลี้ยงต้องขอนุญาต สามารถจัดได้แต่ต้องมีผู้ร่วมงานไม่เกิน 50 และต้องเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค และเมื่อมีการระบาดขึ้นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ จนสังคมตั้งข้อสังเกตุว่างานแต่งงานในตำบลบ่อน้ำร้อน นั้นได้ปฎิบัติตามคำสั่งจังหวัดหรือไม่

นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตัง กล่าวว่า ตอนนี้ได้ทำงานเชิงรุก โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้สอบสวนโรค สอบสวนไทม์ไลน์ต่างๆ ซึ่งหากพบว่าเป็นผู้ป่วยจะนำเข้าสู่การรักษาในโรงพยาบาล ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ากักตัวใน LQ ผู้ป่วยสัมผัสเสี่ยงต่ำกักตัวภายในบ้านตัวเองหรือ HQ อย่างเข้มงวด โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อสม. ในตอนนี้ฝ่ายปกครองในพื้นที่แพร่ระบาดได้จัดตั้งด่านตรวจคนเข้าออก การกำกับให้ปฏิบัติตามมาตรการและคำสั่งจังหวัดโดยเคร่งครัด เช่น การงดออกจากบ้านในเวลาที่จังหวัดตรังขอความร่วมมือ ตรวจตราผู้ที่กักตัวในบ้านไม่ให้ออกมาเพ่นพ่าน

“งานแต่งงาน งานศพ เราได้ถือปฏิบัติมาตั้งแรกตามคำสั่งจังหวัด อย่างแรกเลยที่ได้คุยกับคนที่มาขออนุญาต คือ ถามว่าจะงด หรือ เลื่อน ได้ไหม ซึ่งตรงนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการงด/เลื่อน ไปหลายหลายงาน ส่วนงานที่เขาจำเป็น ยืนยัน ที่จะต้องจัดอันนี้ก็ขอให้เขาปฏิบัติตามมาตรการโดยเคร่งครัด ซึ่งมีไม่กี่งานที่จัด” นายจักรพงษ์  กล่าว

นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตังนายจักรพงษ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ส่วนของงานแต่งงาน งานบวช ไม่มี แต่งานศพเป็นงานประเพณีของคนตรัง มีการจัดเลี้ยงอาหารต่างๆ ตอนนี้ถ้าจำเป็นต้องจัด อย่างแรกที่มายื่นขออนุญาตและยืนยันจัดงาน ก็จำเป็นให้เขาทำตามมาตรการอย่างเข้มข้น ส่วนขั้นตอนการขออนุญาตนั้นให้ผ่านมาทางผู้ใหญ่บ้าน หรือหัวหน้ารพ.สต.ในพื้นที่ ถ้าเขาให้ความเห็นชอบให้จัดได้โดยต้องทำตามมาตรการ ส่วนมาตรการเชิงรุกได้ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้พบปัญหาการแพร่ระบาดไปหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปสอบสวนโรคไม่ทัน ตอนนี้จึงมอบให้กำนันผู้ใหญ่บ้านตรวจสอบข่าวลือว่าใครติดเชื้อ ให้รีบไปตรวจนสอบหากพบว่าบุคคลนั้นๆ มีความเสี่ยงให้กักตัวไว้ก่อนแล้วประสานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงไปตามลำดับ เพราะหากผลการตรวจ รอไทม์ไลน์ รอการสอบสวนโรค แล้วค่อยดำเนินการเกรงว่าการเกรงว่าจะไม่ทันการ

“ส่วนงานแต่งงานบ่อน้ำร้อน มีการดำเนินตามมาตรการ แต่มาตรการขณะนั้นคือห้ามรวมตัวกัน ห้ามมีการจัดเลี้ยง โดยข้อเท็จจริงแล้วเขาได้มายื่นขออนุญาต แต่การดำเนินในขณะนั้นคือไม่เกิน50คน แต่มีข่าวลือไปว่ามี500คน ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นข่าวที่ตรวจสอบแล้ว แต่เป็นการจัดงานที่ใช้เฉพาะพิธี ประเพณี แต่แม้จะเป็นงานที่มีคนร่วมไม่เกิน 50 คน แต่หากมีกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสัมผัสเชื้อ มาในพื้นที่อันนี้ก็มีโอกาสติดได้ จากการตรวจสอบไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีการสอบปากคำ เขาบอกว่ามีการดำเนินการไปตามมาตรการ แต่ผมเองก็กำลังตรวจสอบในเชิงลึกว่าข้อเท็จจริงตรงกันหรือไม่” นายจักรพงษ์  กล่าว

นายประเสริฐ ชนะนาค ผู้ใหญ่บ้าน

ด้าน นายประเสริฐ ชนะนาค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ขณะกักตัวที่ LQ ว่า ตอนนี้ตนมากักตัวที่ LQ (โรงแรมธรรมรินทร์ ) มากักตัวตั้งแต่เมื่อวาน(วันที่ 4 พ.ค.64) เดิมกักตัวที่บ้านครบ 14 วันแล้ว แต่เมื่อวันที่ 25 เมษายน 64 ได้สัมผัสกำนัน ตอนนี้มีคนในหมู่บ้าน เฉพาะหมู่ 7 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง ที่เข้ากักตัวใน LQ ประมาณ 30 คน

“เป็นงานแต่งชาวบ้าน เป็นงานแต่งขันหมากครับ ผมใช้ให้เขาไปขออนุญาตที่อำเภอกันตังแล้ว แต่เขาจะไปหรือไม่ไป ก็เป็นสิทธิของเขา ใน ม.7 บ่อน้ำร้อน ผมไม่ให้ละเลยเกี่ยวกับการขออนุญาตทุกงาน ใกล้วันงานเขามาแจ้งว่าได้ไปขออนุญาตแล้ว ตนไปงานแค่ครู่เดียว บรรยากาศในงานก็โหรงเหรง มีคนไปร่วมในตอนนั้นไม่เกิน 15 คน ผมไปงานให้ซองช่วยงาน แล้วก็กลับ ส่วนสถานที่จัดงานเป็นที่คับแคบมากๆ ความกว้างของบริเวณจัดงานเท่ากับขนาดเต็นท์พอดี ถนนซอยช่องจันทร์ ซึ่งเป็นถนนเข้าบ้านเจ้าบ่าว กว้างแค่ 4 เมตร ส่วนบ้านเจ้าสาวอยู่ที่หมู่ 9 ต.บ่อน้ำร้อน เช่นกัน  งานวันนั้น จัดแค่พิธีขันหมากอย่างเดียว แต่ก็มีการเลี้ยงข้าวเย็นตามวิถีชนบท ส่วนข่าวลือในโซเซียล ในเฟซบุ๊ก ที่ว่ามีคนร่วมงาน 500 คน ไม่รู้ว่าเป็นมายังไง มาโจมตี คนที่โฟสเฟซบุ๊กโจมตี ว่ามีคนร่วมงานนี้มากมาย เช็กดูโปรไฟล์แล้ว เขาเป็นคน จ.สุรินทร์” ประเสริฐ กล่าว

แฟ้มาพ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน