X

ตรัง ชาวประมงได้เฮแห่ตักแมงกะพรุนลอดช่องขาย รายได้งามเงินสะพัดวันละแสนบาท

ตรัง ชาวประมงพื้นบ้าน ต.ตะเสะ กว่า 200 ลำได้เฮ ออกทะเลแห่ตักแมงกะพรุนลอดช่องขายรายได้งามวันละหลักพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อวัน ทำให้เงินสะพัดในพื้นที่ มากกว่า 100,000 บาทต่อวัน ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านยิ้มสู้ได้ช่วงสถานการณ์โควิด19 กำลังระบาด

ช่วงนี้แมงกะพรุนลอดช่องเกิดขึ้นจำนวนมากในทะเลตรังแถบ ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ทำให้ชาวประมงพื้นบ้าน ต.ตะเสะออกเรือประมงตั้งแต่ 6 โมงเช้าเพื่อไปตักแมงกะพรุนลอดช่อง ซึ่งเข้าช่วงฤดูแมงกะพรุนลอดช่องลอยเกลื่อนใกล้ๆกับเกาะสุกร เกาะเหลาเหลียง และเกาะเภตรา โดยเรือหางยาวแต่ละลำ สามารถตักแมงกะพรุนได้มากถึงเที่ยวละ 500 -1,000 กิโลกรัม เพื่อนำแมงกะพรุนมาขายที่จุดรับซื้อที่บริเวณชายหาดของแหลมตะเสะ โดยมีพ่อค้าคนกลางมาสร้างจุดรับซื้อในราคาตัวละ 6-8  บาท หรือขึ้นอยู่กับตามขนาดของแมงกะพรุน ซึ่งราคาดีกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้สร้างรายได้แก่ชาวประมง ต.ตะเสะเป็นอย่างมาก วันหนึ่งพ่อค้าสามารถรับซื้อได้มากถึง 20,000 ตัว จึงมีเงินสะพัดในพื้นที่มากกว่า 100,000 บาทต่อวัน

ในขณะที่นายฉลองรัตน์ หมาดหลุ อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79/3 ม.3 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.4 โรงเรียนย่านตาขาวรัชนูปถัมภ์ และช่วงนี้เป็นช่วงที่ โรงเรียนปิดเทอมก็ได้มาช่วยครอบครัวจับแมงกะพรุนลอดช่องหารายได้เสริม โดยจะออกเรือไปกับน้าชายทุกวัน จะออกไป 2 ช่วง โดยเฉพาะช่วงเช้า กับเที่ยง วันนี้ได้มา 100 กว่าตัว  ได้เงินมา 1,000 กว่าบาท ซึ่งช่วงนี้แมงกะพรุนราคาดี บางวันก็ได้มากขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย

ด้านนายสมาน ใจสมุทร อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นชาวประมงพื้นบ้านชาวตะเสะ อยู่บ้านเลขที่ 45/6 ม.4 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง บอกว่า แมงกะพรุนลอดช่อง ตอนนี้ราคาตัวละ7-8 บาท จากปีที่แล้วตัวละ 5 บาท ตอนนี้เพิ่งเริ่มออกหาแมงกะพรุนประมาณ 2-3 วันแล้ว จะออกไปหาใกล้ๆกับเกาะสุกร เกาะเหลาเหลียง เกาะเภตรา ระยะทางประมาณ 2 กม. ต่อวันได้แมงกะพรุนประมาณ 600-1,000 ตัว เรือบางลำก็ออกไปหา 2 ครั้ง เพื่อนำมาส่งที่แพรับซื้อแมงกะพรุนจากชาวประมง เพื่อจะส่งต่อไปต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน คาดว่าปีนี้จะมีแมงกะพรุนมากกว่าทุกปี และราคาดีกว่าทุกปี จะมีเรือประมงจำนวน 200 กว่าลำ ออกไปหาแมงกะพรุน เกือบทั้งหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ และยังมีเรือมาจาก จ.ระนอง จ.กระบี่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา เข้ามาแห่จับแมงกะพรุนเช่นกัน ในส่วนของรายได้หากวันไหนไม่มีพายุ ต่อลำก็จะมีรายได้ต่อวันมากกว่า  10,000 บาท แต่จะขึ้นอยู่กับสภาพของเรือด้วย

ทางด้านนางดรุณี สุขสะอาด อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นพ่อค้าคนกลาง ชาวกระบี่ บอกว่า เป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อแมงกะพรุนทั่วประเทศ ตอนนี้ได้ไปรับซื้อที่จ.กระบี่ ได้มา 100,000 กว่าตัว จ.สตูล 10,000 กว่าตัว และจังหวัดตรังเพิ่งได้เข้ามารับซื้อ2-3 วัน ได้แมงกะพรุนไปแล้วกว่า  10,000 ตัว โดยจะนำแมงกะพรุนมาแช่เกลือแล้วไปรวมที่ศูนย์ส่งออกในจังหวัดภาคกลาง เพื่อส่งออกไปขายยังต่างประเทศทำเป็นอาหารในประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน  ทำให้ในพื้นที่ ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 100,000 บาทต่อวัน และทำให้ชาวบ้านแต่ละรายมีรายได้ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน