X

ตรัง กลุ่มชาวบ้านหัวใสนำสินค้าชุมชนเข้าโครงการคนละครึ่งดันยอดขาย

กลุ่มชาวบ้านเครือข่าย “เกลอกรีน เขา ป่า นา เล หลาด” หัวใส นำสินค้าชุมชนจากท้องถิ่น ทั้งอาหารทะเลสดๆ อาหารทะเลแปรรูป พืช ผัก ผลไม้ เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลดันยอดขาย หวังส่งเสริมชาวบ้านซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าชุมชนได้มีรายได้จากปกติ ทำยอดขายพุ่ง

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่บ้านเลขที่ 36/3 หมู่ 5 ต.นาโยงใต้ อ.เมือง จ.ตรัง ริมถนนสายตรัง – นาโยง ซึ่งเป็นที่ทำการกลุ่มชาวบ้านเครือข่าย “เกลอกรีน เขา ป่า นา เล หลาด” ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้าชุมชน ทั้งจากชาวประมงพื้นบ้าน เครือข่ายเทือกเขาบรรทัด และสินค้าชุมชนคัดเกรดอื่นๆ ที่ได้จากชาวบ้าน ซึ่งเป็นเครือข่ายโดยตรง ทั้งในพื้นที่ และจากต่างจังหวัด มาวางจำหน่าย โดยพบว่าล่าสุด ได้ขึ้นป้ายประกาศเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” ของรัฐบาล เพื่อเปิดโอกาสให้สินค้าชุมชนจากเครือข่ายต่างๆได้ถึงมือผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และเป็นการเปิดตลาดหยิบยื่นโอกาสให้ชาวบ้านผู้ผลิตสินค้าชุมชนได้เข้าถึงโครงการของรัฐบาลหวังกระตุ้นรายได้ให้แก่ชาวบ้านในชุมชน โดยสินค้าที่นำมาวางจำหน่าย ทั้งอาหารทะเลสดๆ จากเครือข่ายประมงพื้นบ้านในพื้นที่ และเกาะต่างๆ ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก ตามแต่โอกาส อาหารทะเลแปรรูป เช่น กะปิ กุ้งแห้ง รวมทั้งผลไม้ ข้าวสาร และพืช ผัก ต่างๆ ที่ได้จากชาวบ้าน และสัตว์น้ำจืด เช่น ปลานิล ปลาทับทิม สัตว์น้ำเศรษฐกิจที่ชาวบ้านเลี้ยงในกระชัง ทั้งนี้ ทางกลุ่มจะมีประกาศสินค้ารวมทั้ง เมนู ที่มีแต่ละวันผ่านทางออนไลน์ เช่น ไลน์กลุ่มต่างๆ และเฟสบุ๊ค “ ชัยพร จันทร์หอม , Preeda Chaisongkram “ ในทุกๆวัน เพื่อให้ผู้ติดตามได้สั่งสินค้าโดยตรง หรือจะเดินทางไปเลือกซื้อด้วยตนเอง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าว พร้อมรับทำออเดอร์จากลูกค้า เช่น ปูม้าสดๆจากทะเลนึ่ง ซึ่งเมื่อได้รับออเดอร์เข้ามา ก็สั่งให้เครือข่ายประมง ทำมาส่งให้ถึงที่ หรือนำมานึ่งที่กลุ่ม โดยราคาขึ้นอยู่กับขนาดของปู เช่น ปูม้านึ่ง ไซด์ขนาดกลาง ประมาณ 6 – 7 ตัว/ก.ก.ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท ซึ่งหากประชาชนใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่ง จ่ายเงินเพียง 150 บาท เท่านั้น กุ้งแห้งตัวใหญ่ ราคากิโลกรัมละ 660 บาท หรือกุ้งแห้งถุงครึ่งกิโลกรัม ราคา 330 บาท หากใช้สิทธิ์คนละครึ่งจ่ายเงินเพิ่มเพียง 180 บาทเท่านั้น ก็ได้กุ้งแห้งตัวใหญ่เกรด A ไปรับประทาน เพราะรัฐจ่ายให้แล้ว 150 บาท เป็นต้น และเมนูปลาทับทิม เผาเกลือ พร้อมน้ำจิ้มซีฟู๊ดรสเด็ด ชุดละ 150 บาท เผาเสร็จส่งถึงที่ ซึ่งทำให้สามารถกระจายรายได้เข้าถึงชุมชนได้เพิ่มมากขึ้น

นางปรีดา ชัยสงคราม อายุ 52 ปี กล่าวว่า ร้านเกลอกรีน เป็นร้านจำหน่ายสินค้าเชื่อมโยง สินค้าจากเครือข่าย เขา – ป่า -นา – เล และ หลาด (ตลาด) รวบรวมสินค้าของชุมชนมาไว้ที่นี่เพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าชุมชน เช่น อาหารทะเล จากเครือข่ายประมงพื้นบ้านชายฝั่ง และจากเกาะต่างๆ ทั้งเป็นสดๆ ตัวเป็นๆ แต่ในวันนี้ ทางร้านมีปูม้านึ่งจากพี่น้องประมงพื้นบ้านเกาะสุกร อ.ปะเหลียน และบ้านน้ำราบ อ.กันตัง กุ้งแห้ง จากอ.ละงู จ.สตูล ปลาทับทิมเผาเกลือ ซึ่งปลาทับทิมได้จากเครือข่ายชาวบ้าน อ.ปะเหลียน โดยขณะนี้ทางร้าน ได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลด้วย เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภค ได้ใช้สิทธิ์ซื้อสินค้าคุณภาพจากร้าน โดยชาวบ้านสามารถตัดสินใจซื้ออาหาร เช่น ปู หรือกุ้งแห้ง ที่มองว่าราคาอาจสูงได้ง่ายขึ้น เพราะอย่างน้อยรัฐบาลก็ช่วยจ่ายให้ครึ่งหนึ่ง จึงทำให้ประชาชนตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ทำให้ยอดขายดีขึ้นมาก ประชาชนมีออเดอร์ เข้ามาจำนวนมากขึ้น

ทางด้านนายชัยพร จันทร์หอม กล่าวว่า สินค้าชุมชนที่เรานำมาจำหน่าย ได้จากชาวบ้านซึ่งเป็นเครือข่ายโดยตรง ทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ทั้งเครือข่ายประมงพื้นบ้าน เครือข่ายภูเขา และเครือข่ายพื้นราบ จากชุมชน และชาวบ้านโดยตรง โดยทางกลุ่มได้คัดสรรค์สินค้าเกรดเอ มาจำหน่าย ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา สดๆ และสินค้าแปรรูป กุ้งแห้งตัวใหญ่เกรดเอ จากชุมชนประมง อ.ละงู จ.สตูล ราคากิโลกรัมละ 660 บาท เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งจะเหลือ 330 บาท เท่านั้น โดยรัฐบาลจ่ายให้ 150 บาท คนซื้อจ่าย 180 บาท เท่านั้น โดยกลุ่มเกลอกรีน ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยขายให้แก่ชาวบ้าน เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานสินค้าคุณภาพดี ราคาไม่แพง กระจายรายได้เข้าสู่ชุมชน เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอีกทางหนึ่ง ทั้งกลุ่มเครือข่ายประมง ที่ส่งอาหารทะเลสดๆ รวมทั้งอาหารทะเลแปรรูป ก็ส่งมาวางจำหน่าย หากใครจะซื้อสินค้าใด สามารถแจ้งออเดอร์มาก่อนล่วงหน้าได้ ว่าจะรับสินค้าอะไร หรือสินค้าที่ทางกลุ่มมีจำหน่ายจะประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งได้ โดยขายผ่านทางออนไลน์ เช่น ไลน์กลุ่มต่างๆ และเฟสบุ๊ค “ ชัยพร จันทร์หอม , Preeda Chaisongkram “ หรือหากไปซื้อโดยตรง หรือนักท่องเที่ยว ผ่านถนนสายตรัง – นาโยง จากอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ ไปประมาณ 6 กม. เลยปั๊ม ปตท.(ปั๊มอยู่ขวามือ) ไปประมาณ 100 เมตร ก็จะถึงร้านอยู่ทางซ้ายมือ หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 090 – 2179944
(หมายเหตุ คำว่า เขา ป่า นา เล หลาด หมายถึง เป็นคำพูดสั้นๆตามแบบนิสัยคนใต้ หมายถึง สินค้าจากภูเขา จากป่า จากนา และจากทะเล และเชื่อมโยงกับตลาด)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน