X

ตรัง – ตื่นตาแห่ช้างทอดกฐิน

ตื่นตาศิษย์เก่ามศ.ห้วยยอด รุ่นสุดท้าย พร้อมพุทธศาสนิกชนและชาวบ้านควนพญา ต.บางกุ้ง อ.ห้วยยอด ร่วมแห่ช้างทอดกฐินรวม 11 เชือก ระยะทาง 800 เมตร เพื่อนำเงินรายได้ปรับปรุงซ่อมแซมเสนาสนะสถานวัดควนพญาที่ชำรุดทรุดโทรมในบางส่วน และสร้างใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนผู้มาใช้บริการได้รับความสะดวก ปลอดภัย และเพียงพอแก่พระภิกษุสงฆ์ที่มาประจำพรรษาที่วัด โดยเหตุที่เจ้าภาพและชาวบ้านเลือกที่จะแห่ขบวนกฐินด้วยช้าง เพราะเพื่อเสริมบารมี และทำบุญช่วยเหลือช้างที่ตกงานจากสถานการณ์โควิดได้มีงานทำ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ประชาชน 2 ข้างทาง

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ที่วัดควนพญา หมู่ 6 ต.บางกุ้ง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้มีการจัดงานทำบุญทอดกฐินของวัดควนพญา เพื่อนำเงินรายได้ปรับปรุงซ่อมแซมเสนาสนะสถานวัดควนพญา ที่ชำรุดทรุดโทรมในบางส่วน และสร้างใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนผู้มาใช้บริการได้รับความสะดวก ปลอดภัย และเพียงพอแก่พระภิกษุสงฆ์ที่มาประจำพรรษาที่วัด โดยมีขบวนแห่กฐินอย่างยิ่งใหญ่ตื่นตาตื่นใจ สนุกสนาน ทั้งกลองยาวของนักเรียน และขบวนนางรำอย่างสวยงาม ที่สำคัญนำขบวนโดยช้าง จำนวน 11 เชือก นำโดยพลายเอราวัณ พลายเงิน และพลายปีโป้ และเชือกอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่รับจ้างทำงานชักลากไม้ยางพารา และจัดแสดงโชว์นักท่องเที่ยวต่างชาติตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น เกาะลันตา จ.กระบี่ ,จ.ภูเก็ต เป็นต้น แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้ช้างส่วนที่ไปทำงานโชว์นักท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆดังกล่าว ต้องกลับมาบ้าน เนื่องจากไม่มีงานทำ ไม่มีนักท่องเที่ยว ด้วยเหตุนี้เจ้าภาพและชาวบ้านเลือกที่จะแห่ขบวนกฐินด้วยช้าง ซึ่งนำโดยนายสุชาติ บัวเกิด ประธานชมรมกลุ่มคนเลี้ยงช้าง จ.ตรัง เพราะนอกจากเพื่อเสริมบารมีคนที่มาร่วมทำบุญครั้งนี้แล้ว ยังได้เป็นการทำบุญช่วยเหลือช้างที่ตกงานจากสถานการณ์โควิดได้มีงานทำ ที่สำคัญสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ประชาชน 2 ข้างทาง ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

นางอำพร นุ่นสังข์ อายุ 56 ปี ประธานรุ่น มศ.โรงเรียนห้วยยอด รุ่นสุดท้าย บอกว่า ตนเองและเพื่อนร่วมรุ่น มศ.ร.ร.ห้วยยอด จะมีการจัดกิจกรรมทำบุญทอดกฐินเป็นประจำขึ้นทุกปี ในปีนี้เลือกที่วัดควนพญา และติดต่อประสานกับประธานชมรมกลุ่มคนเลี้ยงช้าง ซึ่งเป็นเพื่อนกัน เพื่อนำช้างมาร่วมขบวนแห่ เพราะมองว่าการนำช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมืองมาร่วมพิธีนำในขบวนแห่ นอกจากเป็นการเสริมบารมีของทุกคนที่ร่วมบุญแล้ว ยังได้ทำบุญส่งต่อไปให้กับช้าง คนเลี้ยงช้างที่ตกงานจากสถานการณ์โควิดด้วย จะได้ทำบุญใหญ่ร่วมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน