X

ตรัง -ผญบ.สาวสละเงินเดือนและเงินส่วนตัวทำกับข้าวแจกลูกบ้านร่วมฝ่าวิกฤติ


ชื่นชมผู้ใหญ่บ้านสาว หมู่ 3 บ้านหนองราโพ ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด สละเงินเดือนและเงินส่วนตัวเปิดครัวทำกับข้าวแจกลูกบ้านทั้งหมู่บ้านวันละ 1 มื้อ เพื่อให้กำลังใจร่วมฝ่าวิกฤติโควิด -19

วันที่ 15 เมษายน 2563 ชื่นชม..นางพรพรรณ แก้วทอง อายุ 50 ปี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านหนองราโพ ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง สละเงินเดือนประจำตำแหน่งรวมทั้งเงินส่วนตัว และจากพี่น้อง และคนในหมู่บ้านที่ไปทำงานต่างจังหวัดลงขันกัน เพราะเห็นว่าสามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ จึงได้ระดมทีม อสม.ในหมู่บ้านและคนมีฝีมือทำกับข้าว ร่วมเปิดครัวชั่วคราว เพื่อทำกับข้าวมื้อเย็นให้ลูกบ้านทุกหลังคาเรือน ซึ่งแต่ละวันก็จะมีกับข้าว 2 อย่าง ประกอบด้วย แกงเผ็ด 1 อย่าง และกับจืดอีก 1 อย่าง เพื่อนำไปมอบให้แก่ลูกบ้านทั้ง 154 ครัวเรือน เพื่อได้เป็นกับข้าวมื้อเย็นไว้รับประทานในครอบครัว โดยไม่ต้องออกไปจ่ายตลาดซื้อกับข้าวมื้อเย็น เพียงแต่หุงข้าวไว้รอเท่านั้น ทั้งนี้ ทั้งตัวผู้ใหญ่บ้านสาว รวมทั้ง อสม.เมื่อเสร็จภารกิจตรวจเยี่ยมวัดไข้ลูกบ้านที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัดแล้วมากักตัวอยู่กับบ้านในช่วงสายๆ ก็รีบมารวมตัวกัน เพื่อทำกับข้าว โดยตัวผู้ใหญ่บ้านจะเป็นคนไปจ่ายกับข้าวจากตลาด และระดมช่วยกันทั้งพ่อครัว แม่ครัวจำเป็น ช่วยกันทำกับข้าวมื้อเย็น ทั้งนี้ พืช ผัก ที่หาได้ง่ายในหมู่บ้านก็ถูกระดมมา เพื่อเป็นใช้ประกอบเมนูอาหารในมื้อนั้น ๆ จะซื้อเฉพาะในส่วนที่หาไม่ได้ในหมู่บ้านเท่านั้น โดยในแต่ละวันเมนูก็จะหมุนเวียนไม่ซ้ำกัน เช่น แกงหมู แกงส้มกุ้งใส่ผักรวม ปลาเค็ม ผัดเปรี้ยวหวาน ต้มจืด เป็นต้น จะไม่ให้ซ้ำกัน โดยแต่ละมื้อต้องใช้งบประมาณ 2,500 – 3,000 บาท บางมื้อก็อาจจะ 3,000 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับเมนูอาหารที่ทำแต่ละวัน เมื่อปรุงเสร็จผู้ใหญ่บ้าน และอสม.ซึ่งถือว่าช่วงนี้ทำหลายหน้าที่ ก็มาช่วยกันตักใส่ถุง เพื่อนำใส่รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง แล้วตระเวนไปส่งให้ลูกบ้านถึงหน้าบ้าน ไม่ให้ลูกบ้านต้องออกมารับ เพื่อให้ทุกคนอยู่บ้านตามมาตรการสาธารณสุข

โดยนางพรพรรณ แก้วทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านหนองราโพ ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด กล่าวว่า สาเหตุที่ตนหันมาทำกับข้าวเพื่อช่วยเหลือลูกบ้านในครั้งนี้ เพราะเห็นแล้วว่าสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 นั้น ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก รัฐบาลและจังหวัดก็ออกมาตรการออกมา เพื่อให้ประชาชนช่วยกันหยุดเชื้อ ด้วยการอยู่บ้าน เพื่อจะได้เกิดความปลอดภัย จึงไม่สะดวกที่จะออกไปข้างนอก ประกอบกับชาวบ้านขณะนี้ขาดรายได้ เพราะไม่สามารถจะประกอบอาชีพได้ตามปกติ บางครอบครัวลูกหลานซึ่งทำงานอยู่ต่างจังหวัด และเคยส่งเงินมาช่วยเหลือครอบครัว ก็ถูกสั่งหยุดงาน ก็ต้องถูกกลับมาอยู่บ้าน ทำให้ไม่มีรายได้ ส่วนสวนยางพาราก็อยู่ระหว่างการปิดกรีด ทำให้ชาวบ้านทุกคนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ตนเองจึงมีแนวคิดว่าอยากจะมีส่วนช่วยเหลือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน จึงเปิดครัวขึ้น ระดมพ่อครัว แม่ครัว และ อสม.มาช่วยกันทำ เพื่อไปแจกไปแจกให้ถึงมือ ส่วนงบประมาณก็มาจากเงินส่วนตัว เงินพี่ๆน้องๆช่วยกัน รวมทั้งคนในหมู่บ้านที่ไปทำงานต่างจังหวัดและพอมีกำลัง เห็นว่าตนเองทำแบบนี้ ก็สนับสนุนช่วยเหลือมา โดยแต่ละวันใช้งบประมาณ 2,000 – 3,000 บาท บางมื้อก็มากกว่า ขึ้นอยู่กับว่าจะทำเมนูอะไร โดยขณะนี้ทำมาแล้ว 4 วัน และตั้งใจว่าจะทำต่อเนื่องไปอีกจนถึงวันที่ 30 เมษายน ตามประกาศปิดจังหวัดของผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก็หวังว่าจะสามารถช่วยบรรเทาทุข์ให้ชาวบ้านเดือดร้อนน้อยลงบ้าง เพราะอย่างน้อยกับข้าวมื้อเย็นจะถึงหน้าบ้านในเวลาประมาณ 16.00 น.ของทุกวัน ชาวบ้านเพียงแต่หุงข้าวได้รอ จะได้ไม่ต้องไปซื้อ แต่ทั้งนี้ อาจจะมีชาวบ้านจากจังหวัดอื่น หรือพื้นที่อื่นที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ แต่ไม่มีเลขที่บ้าน ตนเองและ อสม.ก็จะตักกับข้าวเกินไว้ทุกครั้ง เพื่อแจกจ่ายให้กับครอบครัวเหล่านี้ด้วย เพื่อช่วยเหลือกันใสยามเดือดร้อนนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน