X

ตรัง พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายแรก

ตรัง – คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง เรียกประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (Video Conference) ทั้ง 10 อำเภอ เพื่อรับทราบ และสรุปสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิดรายวัน ล่าสุด พบรายงานผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 1 ราย เป็นรายแรกของจังหวัดตรัง เป็นหญิง อายุ 24 ปี เดินทางกลับจากทำงานในสถานบันเทิงในจังหวัดภูเก็ต คาดติดเชื้อจากชาวต่างชาติที่เข้าไปท่องเที่ยวในสถานบันเทิง เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่สอบสวนโรค ขณะที่เข้าข่ายสอบสวนโรคแล้วทั้ง 36 ราย ไม่พบ 35 ราย โดยทางจังหวัดเตรียมเปิดศูนย์บริหารสถานการณ์โควิดระดับจังหวัด อำเภอ แต่งตั้งอาสาโควิด พร้อมสั่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทุกอำเภอติดตามบุคคลที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการระบาด รวมทั้งมาเลเซีย ต้องให้กักตัวอยู่กับบ้านจนครบ 14 วันทุกราย ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังสั่งซื้อเครื่องเทอร์โมสแกน นำมาใช้ในพื้นที่ แต่ยังไม่ได้

วันที่ 22 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (Video Conference) ร่วมกันของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรังกับนายอำเภอหรือผู้แทนนายอำเภอจากทั้ง 10 อำเภอของจังหวัดตรัง เพื่อรับทราบและสรุปสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด กำชับแผน มาตรการเฝ้าระวังป้องกันของจังหวัดตรังพร้อมให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และรับทราบผลการปฏิบัติงานค้นหาบุคคลเสี่ยง และเฝ้าระวังป้องกันรายวันของแต่ละอำเภอ ทั้งนี้ พบว่า ล่าสุดจังหวัดตรัง มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคไปแล้วทั้งหมด 36 ราย ไม่พบเชื้อ 35 ราย ยืนยันผลติดเชื้อแล้ว 1 ราย เป็นหญิง อายุประมาณ 24 ปี เดินทางกลับจากทำงานในสถานบันเทิงในจังหวัดภูเก็ต คาดติดเชื้อจากชาวต่างชาติที่เข้าไปท่องเที่ยวในสถานบันเทิงดังกล่าว เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่สอบสวนโรค และติดตามคนใกล้ชิด ขณะเดียวกันมีตัวเลขที่ยังต้องเฝ้าระวังจนครบ 14 วัน อีกจำนวน 24 คน เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักในจังหวัดตรังรวม 4 คน , บุคคลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 13 คน และบุคคลที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียหลังปิดประเทศจำนวน 7 คน แต่อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมวิเคราะห์และตระหนักร่วมกันว่าการระบาดของไวรัสโควิดขณะนี้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทางรัฐบาลมีมาตรการที่เข้มข้น จนเข้าเมืองได้ยากมากขึ้น เพราะต้องมีใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 3 วัน และต้องมีเงินค้ำประกัน แต่ในส่วนของการแพร่ระบาดติดเชื้อภายในประเทศ มีการขยายตัวแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในส่วนของภาคใต้ รวมทั้งจังหวัดตรัง จะต้องเฝ้าระวังผลจากที่ประเทศมาเลเซียประกาศปิดประเทศ ทำให้คนไทยที่ไปทำงานมาเลเซียเดินทางกลับเข้าประเทศมากขึ้น จะต้องติดตามควบคุมกำกับให้กักตัวเองอยู่กับบ้านให้ครบ 14 วัน ทุกราย รวมทั้ง 7 คน ที่กลับเข้ามาในพื้นที่แล้ว ทางด้านแพทย์หญิงจิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง กล่าวว่า ขณะเดียวกันมีผู้เข้าข่ายต้องสงสัยเข้ามาตรวจร่างกายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็โชคดีไม่พบเชื้อเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ในส่วนของขั้นตอนการตรวจวิเคราะห์หาเชื้อหากพบผลเป็นบวกในครั้งแรกจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง จะต้องส่งไปตรวจซ้ำ เพื่อยืนยันผลกับสภากาชาดไทย หรือสถาบันบำราศนราดูร โดยจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนวินิจฉัยว่าใช่ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดหรือไม่ ไม่ใช่แพทย์ของโรงพยาบาลเป็นคนวินิจฉัย แต่อย่างไรก็ตาม หากพบคนผลเป็นบวกในตอนต้น ระหว่างรอผลยืนยันทางโรงพยาบาลก็จะดูแลคนๆนั้นเหมือนผู้ป่วยโควิดทุกประการ

ทางด้านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการผ่านทุกอำเภอ ให้ทุกพื้นที่ ตำบล หมู่บ้าน ร่วมกันตรวจเช็คบุคคลที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างละเอียดทุกราย หากพบเป็นบุคคลเสี่ยงจะต้องรายงานอำเภอ รวมทั้งทำการกักตัวที่บ้านให้ครบ 14 วัน ทุกราย หากพบความผิดปกติหรือร่างกายมีไข้ ต้องรายงานอำเภอจะส่งรถพยาบาลไปรับถึงที่ นอกจากนั้นทราบว่าขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังสั่งซื้อเครื่องเทอร์โมสแกน เครื่องมือตรวจร่างกายคุณภาพสูงจำนวน 1 เครื่อง เพื่อนำมาใช้ในพื้นที่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน