X

ตรัง สมาชิกพรรค อนค.ตรังพร้อมไปอยู่พรรคใหม่

สมาชิกพรรค อนค.ตรังพร้อมไปอยู่พรรคใหม่ ตามแกนนำส่วนกลาง จะไม่มีการย้ายไปอยู่พรรคอื่นอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันจะเดินหน้ารณรงค์ให้สมาชิกพรรคดาวน์โหลดร่วมเป็นโจทย์ฟ้องร้อง กกต.มองว่าเป็นการกระทำทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ขัดต่อความเห็นของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน โดยระบุเป็นการละเมิดสิทธิ์ของประชาชนผู้เป็นสมาชิกพรรค และส.ส.ของพรรคหากหาพรรคใหม่สังกัดไม่ได้ โดยหลังจากนี้สมาชิกพรรคจำนวนหนี่งจะเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบในท้องที่ ที่ กกต.ตั้งอยู่

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ทำการศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จ.ตรัง พบว่าได้มีแกนนำพรรคระดับจังหวัด และระดับตำบลประจำจังหวัดตรัง เดินทางไปรอติดตามการถ่ายทอดการการอ่านคำพิพากษาตัดสินพรรคอนาคตใหม่อย่างใกล้ชิด โดยทางพรรคได้มีการนำจอโปรเจ็คเตอร์มาติดตั้ง เพื่อรับสัญญาณถ่ายทอดให้ได้รับชมกัน. ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนหน้าจะมีคำตัดสินออกมา ทางแกนนำพรรคในพื้นที่ยังได้มีการแจกสมุดบันทึก หน้าปกเขียนข้อความว่า   “ เขียนอนาคตของคุณด้วยมือคุณเอง” ให้แก่สมาชิก เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและสมาชิกร่วมเขียนอนาคตประเทศไทยด้วยตนเอง ลงในสมุดบันทึกดังกล่าว. นอกจากนั้นยังมีการแจกปฏิทินไทม์ไลน์การเมืองประเทศไทย ที่มีการลงบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์สำคัญๆ ต่างๆ ทางการเมืองที่เคยเกิดขึ้นในอดีต รวมทั้งเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบันลง รวมทั้งคำพูดของผู้นำ หรือของบุคคลสำคัญทางการเมืองต่างๆ ในช่องวันที่ของปฏิทิน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ

นายภูผา ทองนอก  หัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จ.ตรัง  กล่าวว่า  ในวันนี้นอกจากการติดตามคำตัดสินคดีของพรรคแล้ว ก่อนหน้านี้ได้ให้สมาชิกพรรคลงชื่อคัดค้านการยุบพรรค และทางพรรคยังรณรงค์ให้สมาชิกพรรคร่วมดาวโหลดคำฟ้อง กกต.ในคดีอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ กรณีกกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ทั้งที่ก่อนหน้านั้นคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนมีความเห็นว่าคำฟ้องไม่มีมูล โดยสมาชิกสามารถแต่งตั้งทนายไปยื่นฟ้อง กกต.ได้ที่ศาลอาญาทุจริตกลาง และมองว่าการตัดสินยุบพรรคการเมืองเป็นการละเมิดสิทธิ์ของประชาชน/ของสมาชิกพรรค เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประชาชนเป็นสมาชิกพรรค  เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมืองมากที่สุด ตามหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตย  การยุบพรรคการเมืองจึงถือว่าเป็นการกระทบสิทธิ์ของประชาชน ๆ จึงเป็นผู้เสียหาย ที่มีสิทธิ์ที่จะฟ้องคดีได้ด้วยตนเอง และอีกช่องทางหนึ่งประชาชนสามารถไปร้องต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ทำการสอบสวนส่งให้ปปช.ต่อไป  และ ส.ส ซึ่งหากหาพรรคใหม่ไม่ได้จะสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส ทันที ซึ่งกกต. ทำความผิดสำเร็จไปแล้ว และหลังจากนี้สมาชิกจะเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่สำนักงาน กกต. ตั้งอยู่ต่อไป

ขณะที่นายสุธีร์  พลวัฒน์  สมาชิกพรรคอนาคตใหม่  กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ผู้บริหารพรรคได้วางแผนรับมือกับการยุบพรรคเอาไว้พร้อมแล้ว วันนี้มีพรรคใหม่ที่จะย้ายไปอยู่ที่เดียวกัน กรรมการบริหารพรรคก็จะลงพื้นที่ไปพบประชาชนอย่างถึงลูกถึงคนต่อไป กรณีฝ่ายต้องการให้ยุบต้องการจะให้เป็นไปในทิศทางที่พวกเขาต้องการ ไม่เป็นไปตามนั้น แต่จะเป็นหนังคนละม้วนแน่นอน ในส่วนของสมาชิกก็จะเดินหน้าทำงานคู่กับพรรคต่อไปจะให้ไปอยู่พรรคใหน หรืออยู่พรรคใหม่ที่จดทะเบียนจัดตั้งไว้แล้ว ก็พร้อมจะเดินหน้าทำงานไปด้วยกันกับพรรค

ทางด้านนายมานิตย์   อั้นซ้าย. ประธานเขตเลือกตั้งที่ 1 กล่าวว่า หากศาลตัดสินยุบพรรค หลังจากนี้จะรอฟังทิศทางจากแกนนำพรรคว่าจะขับเคลื่อนไปอย่าง โดยทางสมาชิกพร้อมจะร่วมเดินหน้าขับเคลื่อนไปกับส่วนกลาง โดยไม่มีการทิ้งพรรคอย่างแน่นอน




ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน