X

ตรัง หมู่บ้าน ไม้ปิ้งไก่ สืบทอดบรรพบุรุษ ส่งทั่วไทยสร้างรายได้

ตรัง หมู่บ้าน ไม้ปิ้งไก่ สืบทอดบรรพบุรุษ ส่งทั่วไทย สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิกในกลุ่ม มียอดจองไม้ปิ้งไก่อย่างต่อเนื่อง เน้นผลิตตามออเดอร์เป็นหลัก ลูกค้ามีทั้งในพื้นที่จังหวัดตรังและต่างจังหวัด มีการส่งขายทางออนไลน์ทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน “ไม้ปิ้งไก่” บ้านคลองลำเลียง หมู่ที่ 9 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง นางนิภารัตน์ หรือป้าแตน ทิพย์สิงห์ ประธานวิสาหกิจชุมชนทำ “ไม้ปิ้งไก่” ตำบลทุ่งค่าย พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มฯ กำลังเร่งทำไม้ปิ้งไก่ตามออเดอร์ของลูกค้า โดยนำไม้ไผ่ มาเลื่อยตัดตามขนาด และอีกคนก็จะทำการเหลาไม้ไผ่เอาเสี้ยนหนามออก จากนั้น นำไม้ไผ่มามัดรวมกันเป็น 1 มัด มัดละ 100 อัน

ซึ่งทางกลุ่มมียอดจองไม้ปิ้งไก่อย่างต่อเนื่อง เน้นผลิตตามออเดอร์เป็นหลัก ลูกค้ามีทั้งในพื้นที่จังหวัดตรังและต่างจังหวัด มีการส่งขายทางออนไลน์ทั่วประเทศ โดยพ่อค้าแม่ค้าจะมารับซื้อถึงที่ สามารถสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มสูงถึง 3,500 บาทต่อสัปดาห์ และทางกลุ่มรับซื้อไม้ไผ่ซึ่งต้องออกไปตัดเองลำละ 10-15 บาทไม้ไผ่ 1 ลำทำไม้ปิ้งไก่ได้ประมาณ 800 อัน ขายเป็นมัด มัดละ 100 อัน ราคามัดละ 15-28 บาท

นางนิภารัตน์ หรือป้าแตน ทิพย์สิงห์ ประธานวิสาหกิจชุมชนทำ “ไม้ปิ้งไก่” บอกว่า ทำอาชีพไม้ปิ้งไก่มา 30 กว่าปีแล้ว สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงรุ่นปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบัน ทางกลุ่มฯ มีสมาชิกทั้งหมด 35 คน โดยจะแยกย้ายกันทำที่บ้านของแต่ละคน แต่จะอยู่ในละแวกเดียวกันหมด ในแต่ละวันจะทำไม้ปิ้งไก่ได้ถึง 30,000 กว่าอัน ซึ่งไม้ปิ้งไก่ มีทั้งหมด 3 ขนาด มีตั้งแต่ ขนาด 8 นิ้ว ขนาด 10 นิ้วและขนาด 12 นิ้ว โดยขนาด 8 นิ้ว จำนวน 100 อันต่อ 1 มัด จะอยู่ที่ราคามัดละ 18 บาท ขนาด 10 นิ้ว จำนวน 100 อันต่อ 1 มัด ราคามัดละ 23 บาท ขนาด 12 นิ้ว 100 อันต่อ 1 มัด ราคามัดละ 28 บาท

สำหรับวิธีขั้นตอนในการทำไม้ปิ้งไก่เราจะนำไม้ไผ่ำมาตัดเป็นท่อน และผ่าตามขนาด หรือตาม Order ของลูกค้า โดยไม้ไผ่เราจะไปขอซื้อมา จะเป็นไม้ไผ่กำยาน ไม้ไผ่จีน ซึ่งไม้ไผ่มีหลายขนาดเล็กและใหญ่ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5-15 บาท

ไม้ปิ้งไก่เรามีจัดส่งต่างจังหวัด ทั้งจังหวัดพัทลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสุราษฎร์ธานี และส่งขายทางออนไลน์ทั่วประเทศด้วย

สำหรับสมาชิกในกลุ่มที่มานั่งทำไม้ปิ้งไก่ จะมีรายได้เฉลี่ยต่อวันคนละ 300 กว่าบาทขึ้นไป หรือขึ้นอยู่กับความขยันของแต่ละคน ว่าใครทำได้มากหรือน้อยหากใครสนใจไม้ปิ้งไก่สามารถติดต่อป้าแตนได้ โทร. 080-4774476

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน