X

ชาวโคราชเร่งศึกษาอุโมงค์บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2กับทางหลวงหมายเลข 224 (แยกนครราชสีมา)

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 09.00-12.00 น.ณ ห้องซิตี้พาร์ค แกรนด์บอลรูม โรงแรมซิตี้ พาร์คตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาการประชุมเพื่อหารือแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม อุโมงค์บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2กับทางหลวงหมายเลข 224 (แยกนครราชสีมา) จ.นครราชสีมาโดยนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา   รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเปิดการประชุมพร้อมด้วยนายพรชัย ศิรารมย์ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2กล่าวรายงานการประชุมและมีคณะที่ปรึกษานำเสนอข้อมูลโครงการความเป็นมา วัตถุประสงค์ พื้นที่ศึกษา การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนโดย นายนคร ศรีธิวงค์ ผู้จัดการโครงการ/ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อมการศึกษาด้านวิศวกรรม และการศึกษาด้านจราจรและขนส่งโดย นายคมชาญ ชัยพิทักษ์โรจน์ วิศวกรงานทางวัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารของโครงการ ประกอบด้วย ความเป็นมา วัตถุประสงค์ของโครงการ พื้นที่ศึกษา ขอบเขตการศึกษา และแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ ตลอดจนแผนการดำเนินโครงการให้กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ

พื้นที่ศึกษาของการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม อุโมงค์บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 กับทางหลวงหมายเลข 224 (แยกนครราชสีมา) บริเวณสามแยกนครราชสีมา จุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กับทางหลวงหมายเลข 224 โดยมีจุดเริ่มต้นที่ทางหลวงหมายเลข 2 กม.253+371 ถึง กม.254+552 รวมระยะทาง 1.189 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ในระยะ 500 เมตร จากกึ่งกลางแนวเส้นทางโครงการในเขตตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวันครราชสีมา รายละเอียดดังตารางที่ 3-1 และสำหรับพื้นที่ศึกษาผลกระทบด้านโบราณคดี จะครอบคลุมรัศมี 1 กิโลเมตร จากกึ่งกลางแนวเส้นทางโครงการ

นายพรชัย ศิลารมย์ (ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2กล่าวจากการประชุมเพื่อหารือแนวทางการประมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม อุโมงศ์บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 กับทางหลวงหมายเลข 224 (แยกนครราชสีมา) จนครราชสีมา ในวันนี้กรมทางหลวงมีแผนจะก่อสร้างอุโมงค์บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 กับทางหลวงหมายเลข 24 (แยกนครราชสีมา) มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรหนาแน่นและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี ๒๕๕๐ กรมทางหลวงได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างทางลอดบนทางหลวงหมายเลข 2 บริเวณสามแยกนครราชสีมา

เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาโครงการ แต่จากการตรวจสอบพื้นที่โครงการพบว่ามีแหล่งโบราณสถานในระยะ 1 กิโลเมตรจากถนนโครงการ จึงเข้าข่ายโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประนผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EA ก่อนการพัฒนาโครงการ ดังนั้น กรมทางหลวง จึงได้วจางบริษัทรรมชาติ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ซิตี้ แพลนโปรเฟสชันนอล จำกัด ให้ดำเนินการศึกษาทบทวนรูปแบบการก่อสร้างที่เคยออกแบบไว้เมื่อปี 2550 และประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การดำเนินโครงการเกิดผลกระทบต่อทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและสังคมน้อยที่สุดในการดำเนินงานดังกล่าว มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้ประชาชนหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีโอกาสแสดงทัศนะคติ แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นเพื่อการดำเนินการพัฒนาโครงการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นมากที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน