X

เร่งสู้ภัยแล้งสูบน้ำช่วยนาข้าวตั้งท้องชัยภูมิใกล้ตายกว่า 5,000 ไร่(คลิป)

ชัยภูมิ – เร่งจัดชุดระดมสูบน้ำขอดจากลำแม่น้ำชี เข้าช่วยพื้นที่นาข้าวใกล้ยืนต้นตายในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง ซึ่งจ.ชัยภูมิ ยังต้องวางแผนรับมือภัยแล้งที่ปีนี้ในระยะยาวไปจนถึงปีหน้า 2563 ซึ่งปีนี้มีปริมาณตกฝนน้อยสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบหลาย 10 ปี และปริมาณน้ำในเขื่อนแหล่งเก็บกักที่มีทั้งหมดเหลือน้ำไม่เกิน 40 % !

( 5 ต.ค.62 ) ที่จ.ชัยภูมิ นายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย ดร.มนตรี  ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้เร่งช่วยกันสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้งและพบปะให้กำลังใจเกษตรกร ชาวนาในพื้นที่บริเวณโรงสูบน้ำ บ้านค่าย หมู่ที่ 1 ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กว่า 100 คน ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก ขาดน้ำที่จะมาช่วยหล่อเลี้ยงต้นข้าวในนาที่กำลังตั้งท้องใกล้ยืนต้นตายเป็นวงกว้างกว่า 5,000 ไร่

หลังที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปี 2562 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มีปริมาณฝนตกลงมาน้อยมากในภาพรวมได้เพียงกว่า 755 มิลลิเมตร น้อยกว่าทุกปีที่จะมีปริมาณฝนตกรวมไม่น้อยกว่า 1,000 มิลลิเมตรขึ้นไป และปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีทั้งวหมดในจังหวัดรวม 13 แห่ง ปีนี้มีน้ำเหลือเก็บกักเพียง 40 %

ส่วนน้ำตามลำห้วยตามลำแม่น้ำชี คูคลองต่างๆเริ่มแห้งขอด ขณะที่ตามพื้นที่ปลูกข้าวเริ่มประสบฝนทิ้งช่วง ต้นข้าวที่ปลูกไว้กำลังตั้งท้องออกรวงเริ่มขาดแคลนน้ำใกล้ยืนต้นตายอีกเป็นจำนวนมากในเขตอ.เมืองชัยภูมิ ทางด้านนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วย ดร.มนตรี  ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้พากันเร่งจัดชุดเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยกันเร่งระดมสูบน้ำจากแหล่งน้ำใกล้เคียง

เพื่อส่งน้ำไปช่วยพื้นที่ปลูกข้าวใกล้ตาย ในพื้นที่เร่งด่วนของตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ ที่กำลังเดือดร้อนหนักกว่า 5 หมู่บ้าน พื้นที่นาข้าวกว่า 5,000 ไร่ เพื่อให้ต้นข้าวรอดตายจากขาดแคลนน้ำในครั้งนี้ให้ได้ไปก่อน

โดยอำเภอเมืองชัยภูมิ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เจ้าหน้าที่ เดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าสูบช่วยน้ำจากแม่น้ำชีที่ยังพอมีเหลือบางส่วนไปเข้าสู่พื้นที่ปลูกข้าวกำลังใกล้ตายเป็นการด่วนให้ต่อเนื่องต่อไปก่อนในช่วงนี้ ที่จ.ชัยภูมิ ยังต้องมีการเข้มวางแผนรับมือภัยแล้งปีนี้ในระยะยาวไปจนถึงปีหน้า 2563 ซึ่งปีนี้มีปริมาณตกฝนน้อยสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบหลาย 10 ปี และปริมาณน้ำในเขื่อนแหล่งเก็บกักที่มีทั้งหมดเหลือน้ำไม่เกิน 40 %

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]