X

ชาวบ้านวอน กฟภ.เร่งแก้โครงการถมดินก่อสร้างสถานีไฟฟ้าใกล้บ้าน!

ชัยภูมิ – ถมดินสูงท่วมบ้านเกิดดินไหลทับพื้นที่บ้านเสียหาย ด้านตัวแทนการไฟฟ้า ลงพื้นที่แจงพร้อมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ –ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่!

( 21 พ.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ได้มีตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 9 บ้านหนองบัวระเหว ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ รวมตัวกันเพื่อขอร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนและทางตัวแทนหน่วยงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

หลังได้เข้ามาดำเนินการว่าจ้างผู้รับเหมาให้ถมดินพื้นที่กว่า 8 ไร่เศษ สูงประมาณ 4-5 เมตร เพื่อก่อสร้างโครงการตั้งสถานีไฟฟ้าหนองบัวระเหว ตามโครงการพัฒนาระบบส่ง และจำหน่ายไฟฟ้าระยะที่ 2 แผนที่ 1 ชนิดที่จะมีพื้นที่ฐานสถานีสูงกว่าบ้านชั้นเดียวของชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ติดกันกับพื้นที่ตั้งก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งมีชาวบ้านมีพื้นที่บ้านที่มีการเข้ามาดำเนินการถมดินก่อสร้างฯ ได้รับความเดือดร้อนกว่า 30 ครัวเรือน

ทางทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดดังกล่าว บริเวณถมดินเตรียมก่อสร้างก่อโครงการสถานีไฟฟ้าหนองบัวระเหว ตามโครงการพัฒนาระบบส่ง และจำหน่ายไฟฟ้าระยะที่ 2 แผนที่ 1 ขนาด 115KV/22KV  ซึ่งตั้งอยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชนด้านหลังบ้านเลขที่ 614 หมู่ 9 บ้านหนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

และได้พบกับ ร.ต.ท.ทองใบ  กึกก้อง เจ้าของบ้านที่ได้รับผลกระทบหลังดังกล่าว  ได้นำเดินดูพื้นที่ด้านหลังบ้าน สภาพพื้นที่ถมพื้นที่เตรียมก่อสร้างโครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองบัวระเหว ซึ่งมีสภาพถมดินสูงกว่าพื้นที่เดิมติดกับพื้นที่ของบ้านชาวบ้านสูงกว่า 4 เมตร และทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านติดกับที่ตั้งสถานีไฟฟ้าดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก หลังเมื่อช่วงตลอด 2 วันที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำไหลหลากจากพื้นที่ถมพื้นที่ตั้งสถานีของการไฟฟ้าส่วนภูมิ มีดินไหลลงมาใส่ตัวบ้านสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินภายในบ้าน ตนเอง จนต้องให้ภรรยา และลูกไปอาศัยหลับนอนยังบ้านญาติในช่วงนี้ไปก่อน ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนในจุดนี้ด้วยกันทั้งหมดมากกว่า 30 ครอบครัว จึงได้รวมตัวออกมาเรียกร้องผ่านสื่อมวลชนไปถึงหน่วยงานการไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ทบทวนการถมพื้นที่ด้านหลังบ้านตนเอง และเพื่อนบ้านที่มีบ้านอยู่ติดที่ตั้งโครงการอีกจำนวนมาก เพื่อก่อสร้างสถานีไฟฟ้าหนองบัวระเหวแห่งใหม่ ที่ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือคัดค้านมาแล้ว แต่การไฟฟ้าส่วนภูมิหนองบัวระเหว ไม่ฟังเสียงชาวบ้าน และไม่เคยทำประชาคมหมู่บ้าน รับฟังเสียงชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างโครงการสถานีไฟฟ้าหนองบัวระเหว เลย

ที่เดิมบริเวณแห่งนี้เป็นพื้นที่ไร่สวนของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีพื้นที่ระดับเดียวกับพื้นที่บ้านชาวบ้านทั่วไป รวมถึงพื้นที่บ้านตัวเองด้วย เมื่อปี 2566 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองบัวระเหว มาซื้อที่ดินต่อจากชาวบ้าน บอกจะสร้างสำนักงานการไฟฟ้า และเก็บอุปกรณ์ แต่หลังจากนั้น ได้นำดินมาถมพื้นที่ ชาวบ้านในพื้นที่รวมทั้งตนเองก็คิดว่าจะถมพื้นที่ธรรมดานิดหน่อยเท่านั้น แต่หลังจากนั้นได้ถมดินพื้นที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จากเดิมสูงขึ้นไปอีกกว่า 4 เมตร ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นจำนวนมากตามมาในครั้งนี้ขึ้น

ซึ่งหากสร้างสถานีไฟฟ้าแล้วเสร็จ ชาวบ้านในละแวกนี้กว่า 30 ครอบครัว จะเดือดร้อนเป็นอันมาก ทั้งน้ำ และดินไหลเข้าบ้าน หรือชาวบ้านกลัวว่าหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ระเบิดใส่บ้าน หรือเกิดการแพร่รังสีเป็นอันตรายต่อชาวบ้านได้ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยทำประชาคมหมู่บ้านเลย และในช่วงฤดูฝนนี้หากเกิดฝนตก ก็คงต้องอพยพครอบครัวไปอาศัยบ้านญาติในหมู่บ้านอาศัยชั่วคราว สิ่งที่ชาวบ้านอย่างได้คือต้องการให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างในจุดนี้ ให้ย้ายโครงการไปก่อสร้างนอกเมือง นอกหมู่บ้านจะดีกว่า

ขณะที่ นายสุรเดช  ตะโส ชาวบ้านใกล้พื้นที่โครงการ อีกรายบอกว่า สิ่งที่ชาวบ้านกังวลมากที่สุดคือทั้งถมพื้นที่สูงกว่าพื้นที่ชาวบ้านข้างเคียงเป็นอันมาก ชาวบ้านกลัวกระแสไฟจะรั่วไปสู่บ้านข้างเคียงหรือไม่ สายไฟแรงสูงพาดผ่านชุมชน ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนเป็นอันมาก ชาวบ้านต้องการมากที่สุดในขณะนี้คือผลกระทบที่ชาวบ้านจะได้รับ สิ่งต้องการมากที่สุดของชาวบ้าน คือต้องการให้ย้ายออกไปสร้างที่อื่นห่างไกลชุมชนด้วย

ขณะที่ด้าน นายอุทัย  ดาวประทุม ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองบัวระเหว ได้เดินทางมาร่วมขอชี้แจงต่อชาวบ้านในครั้งนี้ด้วยว่า สถานีที่การไฟฟ้าจะก่อสร้างนี้ เป็นสถานีเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้าจาก กฟภ. จาก 115 KV เหลือ 22 KV ขณะนี้หลังทราบเรื่องเกิดขึ้นของชาวบ้านที่นี่ ได้ประสานไปที่ส่วนกลางที่จะมีการปรับแผนการเข้ามาทำกำแพงกั้นดินไม่ให้ดินพังถลายใส่บ้านเรือนชาวบ้านใกล้เคียงด้วย ซึ่งจะมีการทำประชาคมหมู่บ้าน เพื่อขอรับทราบความต้องการของประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน ซึ่งก็จะมีแนวทางอาจจะมีการปรับลดขนาดพื้นที่ลง ซึ่งพร้อมรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่เพื่อดำเนินการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อคนในชุมชน นายอุทัย  ดาวประทุม ผจก.ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองบัวระเหว กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]