X

ชัยภูมิค่า PM2.5 พุ่งไม่หยุด อช.ตาดโตนระดม จนท.เร่งทำแนวสกัดไฟป่า!

ชัยภูมิ – ยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่สูงต่อเนื่อง เข้มขึ้นทะเบียนคนเข้าพื้นที่หาของป่าเขต อช.ต้องลงทะเบียนทุกราย หลังพบมีการลักลอบเผาป่าเพิ่มมากขึ้น จากปีที่ผ่านมาทำป่าไม้สูญกว่า 2.2 หมื่นไร่ ทำค่า PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นเป็นรายวัน จากวานนี้อยู่ที่ 42.5 ล่าสุดวันนี้ฉุดไม่อยู่พุ่งสูงอีกกว่า 65.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือค่า AQI เท่ากับ 156 !!

( 1 ก.พ.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์ไฟป่ายังคงเกิดขึ้นในพื้นที่พื้นที่ต่อเนื่อง เริ่มส่งผลกระทบต่อค่า PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นไม่หยุดยังต่อเนื่อง ตลอดช่วงตั้งแต่วานนี้จนถึงวันนี้ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่บริเวณชายป่ายางมะค่า บ้านห้วยต้อน ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับเขตป่าเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน

โดยมี นายนพวงศ์ พฤษชาติ หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน  ได้นำตัวแทนกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยต้อน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.ชัยภูมิ ร่วมสนธิกำลังกับชุดปฏิบัติการ ทำแนวกันไฟชิงเผาเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน จ.ชัยภูมิ มาต่อเนื่องในตลอดช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่จะมีพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 10 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 6,000 ไร่  เพื่อทำแนวป้องกันไฟป่าช่วงหน้าแล้งในปี 2567 นี้ ในการเฝ้าระวัง และเข้าดับไฟป่าตามพื้นที่ต่าง ๆ ให้เกิดความร่วมมือ ร่วมใจกัน ป้องกันภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในเข้าดับไฟป่าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

โดยเฉพาะในเขต อุทยานแห่งชาติตาดโตน ซึ่งทุกปีจะพบปัญหามีผู้เข้าไปหาของป่าช่วงหน้าแล้งของทุกปี และมีการลักลอบเผาป่าตามมาเป็นจำนวนมากในทุกปีที่ผ่านมา ส่งผลเสียในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะทำให้สภาพป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์เกิดดินเสื่อมโทรม ซึ่งในช่วงหน้าแล้งปีนี้ เริ่มพบว่าได้เกิดไฟป่า มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมจนถึงขณะนี้ ซึ่งการเกิดไฟป่าล้วนเกิดจากฝีมือมนุษย์ ลักลอบเข้าไปในพื้นที่ป่าไม้แล้วจุดไฟเผาหญ้าแห้ง ใบไม้แห้ง เพื่อต้องการล่าสัตว์ เก็บผักหวาน หาของป่า บางครั้งเกิดจากความประมาทคึกคะนองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งต้องเร่งป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า ทั้งการชิงเผาเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยเฉพาะการเร่งทำแนวป้องกันไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่าไม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อลดผลกระทบทำให้เกิดหมอกควัน ไฟป่าให้น้อยลงในปีนี้ให้ได้

ซึ่งล่าสุดพบว่ามีค่ามลพิษทางอากาศในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิที่สูงขึ้นในขณะนี้เป็นรายวันมาต่อเนื่อง จากวานนี้ ค่า PM 2.5 ที่ถือว่าสูงแล้วอยู่ที่ 42.5 แต่ล่าสุดวันนี้พุ่งสูงขึ้นอีกต่อเนื่องกว่า 65.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือค่า AQI เท่ากับ 156 ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ตามมาอีกจำนวนมากได้ และในตลอดช่วงหน้าแล้งปีนี้ จะมีมาตรการห้ามเผาป่าโดยเด็ดขาด ผู้ใดลักลอบเผาป่าไม้ หากถูกจับกุมได้ มีโทษ จำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่จากนี้ไปทุกฝ่ายจะเข้มงวดเด็ดขาดมากขึ้น ซึ่งจากที่ผ่านมาในฤดูแล้งปี 2566 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน เกิดไฟป่าได้รับความเสียหายไปร่วมกว่า 22,000 ไร่เศษ และในช่วงนี้เริ่มมีรายงานชาวบ้านเข้าป่าไปลักลอบจุดไฟเผาป่ากันบ้างแล้ว ในส่วนของชาวบ้าน ประชาชนที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่ป่า หากต้องการเข้าไปหาของป่า ทั้งเข้าไปเก็บผักหวาน หรือแหย่ไข่มดแดง เก็บเห็ดป่า ขณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันตรวจสอบและต้องมีลงทะเบียนขึ้นชื่อมีบัญชีในการเข้าไปหาของป่าไว้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก่อนเข้าไปหาของป่าได้ หากไม่มีชื่อต้องขอห้ามเข้าไปเก็บของป่าในขณะนี้ด้วย หรือมีการลักลอบเข้าไปก็จะต้องมีการที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]