X

ชัยภูมิชาวบ้านกว่า 9 อำเภอน้ำท่วมยังระทมหนักจมกว่า 8 แสนไร่สูญกว่า 468 ล้าน!

ชัยภูมิ – หลังแม่น้ำชีหลากเข้าท่วมมาต่อเนื่องมานานกว่า 10 วันแล้ว เกิดปัญหาใหญ่มีผักตบชวาวัชพืชขึ้นปกคลุมหนาขวางทางน้ำไหลผ่านไม่ได้จำนวนมากกว่า หนากว่า 4,000 ไร่ เร่งเก็บวัชพืชเปิดทางน้ำยังยากลำบาก ต้นเหตุทำขวางทางน้ำท่วมขังในพื้นที่เป็นวงกว้างกว่า 9 อำเภอ พื้นที่การเกษตรจมอีกกว่า 8 แสนไร่ เน่าตายเสียหายแล้วมากกว่า 468 ล้านบาท

( 12 ต.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมหลังเกิดฝนตกสะสมที่ถึงแม้จะน้อยกว่าทุกปี แต่ก็ทำให้เกิดน้ำหลากล้นตลิ่งในแม่น้ำชีพัดผนังกั้นน้ำริมตลิ่งแตกเสียหายในหลายพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มาต่อเนื่องมานานกว่า 10 วันแล้วในขณะนี้ ที่ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมยังคงไม่มีทีท่าจะลดลงง่ายที่ถึงแม้ขณะนี้ฝนเริ่มหยุดตกแล้วก็ตาม

ล่าสุดที่บริเวณเขื่อน อ่างเก็บน้ำต่าง ๆ มีกว่า 13 จุดหลัก เฉลี่ยมีน้ำมากขึ้นกว่า 80 %   และเกินความจุเก็บกัก ที่อ่างเก็บน้ำลำคันฉู อ.บำเหน็จณรงค์ ความจุเก็บกัก 42 ล้าน ลบ.เมตร น้ำในอ่าง 46 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 108 % และที่ด้านบนภูเขาด้านเขาพังเหย อ.ภักดีชุมพล เขาเขียว อ.หนองบัวแดง และบนเขาภูแลนคา อ.แก้งคร้อ –อ.เมือง-อ.ภูเขียว

เช้าวันนี้พบระดับน้ำในแม่น้ำชีที่ไหลมาสมทบในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำชีไหลผ่านและเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมากกว่า 1,000 หลังคาเรือนมานานเข้าสู่วันที่สิบแล้วในขณะนี้ ที่มีแม่น้ำชีไหลผ่านเชื่อมต่อกันมาตั้งแต่พื้นที่ อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า และ อ.เมืองชัยภูมิ ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงง่าย ๆ มีทั้งทรงตัวและในพื้นที่ลุ่มยังมีระดับน้ำสูงขึ้น เมื่อรวมกับน้ำสะสมในแก้มลิงบึงละหาน อ.จัตุรัส ที่เต็มความจุที่ 25 ล้าน ลบ.เมตร ปริมาณน้ำในปัจจุบัน 78.98 ล้าน ล้าน ลบ.เมตร หรือ เกินความจุ 315 %  ไหลลงสู่แม่น้ำชีขณะนี้ยังต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำชีตั้งแต่พื้นที่ ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า อ.เมือง พื้นที่ ต.บ้านค่าย ได้ไหลหลากออก 2 ฝั่งแม่น้ำชีมากขึ้น

ที่ทาง จ.ชัยภูมิ พบปัญหาใหญ่ในขณะนี้คือมีผักตบชวาและวัชพืช เกิดขึ้นปกคลุมหนาขวางทางน้ำในทุกพื้นที่รวมมีปริมาณความหนาแน่นจำนวนมากกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างกว่า 4,000 ไร่ อยู่ในขณะนี้ทำให้เกิดการขวางทางไหลที่จะต้องเร่งเปิดทางน้ำให้ระบายให้ไหลผ่านในลำแม่น้ำชียังไม่ได้มีความหนาแน่นยาวมากกว่า 10 กิโลเมตร

ยังกลายเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดน้ำเอ่อหลากเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตรใน 2 ฝั่งแม่น้ำชี ในขณะนี้ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทั้งหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรไร่อ้อย มันสำปะหลัง นาข้าว ตามพื้นที่ต่าง ๆ ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น

โดยล่าสุดทางสำนักงานเกษตร จ.ชัยภูมิ ได้รายงานการสำรวจความเสียหายล่าสุดวันนี้ยังมีพื้นที่เกิดน้ำท่วมใน 9 อำเภอ 53 ตำบล 507 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อ.เมืองชัยภูมิ  อ.บ้านเขว้า อ.คอนสวรรค์ อ.หนองบัวแดง อ.จัตุรัส อ.หนองบัวระเหว อ.คอนสาร อ.ภักดีชุมพล และ อ.เนินสง่า มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นไร่อ้อย มันสำปะหลัง นาข้าว แปลงปลูกพืชผัก กว่า 847,226 ไร่ รวมค่าเสียหายกว่า 468 ล้าน 605,838 บาท ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรแต่ละพื้นที่ ได้เร่งเข้าไปสำรวจความเสียหายพร้อมเข้าไปช่วยเหลือราษฎรเกษตรในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลท่วมเข้าท่วมหนักสุดในปัจจุบันใน เขต อ.เมือง ยังคงอยู่ที่บ้านเสี้ยวน้อย หมู่ 8 ต. บ้านค่าย ยังคงมีน้ำท่วมสูงต่อเนื่องเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว และยังมีน้ำไหลหลากจากแม่น้ำชีได้กัดเซาะถนนริมแม่น้ำชีสายบ้านหางเรียง ต.บ้านค่าย ไปบ้านคลองโลโพ เชื่อมต่อไปบ้านโนนน้อย ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า เสียหายหนักมากยิ่งขึ้น รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ต้องมีการนำเชือกหรือไม้มาปักไว้เตือนผู้ที่ใช้เส้นทางฝ่าสายน้ำ ที่น้ำยังคงไหลข้ามถนนหลากเข้าท่วมไร่นาชาวบ้านอีกต่อเนื่อง ชาวบ้านนับร้อยหลังคาเรือนรวมทั้งวัดพระเณร ยังถูกน้ำท่วมสูง ล้อมหมู่บ้านให้อยู่เป็นเกาะกลางไว้ เข้าออกบ้านทางเรือเท่านั้น มานานกว่า 10 วันแล้ว ที่ยังไม่มีทีท่าว่าน้ำจะลดลงง่ายๆในขณะนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]