X

ชัยภูมิลำชียังทะลักท่วมบ้าน ปชช.ขยายวง!

ชัยภูมิ – ในรอยต่อ 2 อำเภอ หนักต่อเนื่อง เร่งแจ้งเตือนประชาชนใกล้พื้นที่ลำแม่น้ำชีไหลผ่าน รีบเก็บของมีค่าขึ้นสู่ที่สูง นาข้าวจมบาดาลแล้วนับหลายพันไร่ ชาวบ้านถูกตัดขาดต้องใช้เรือเข้าออกบ้านตัวเองแทน – รถทุกชนิดผ่านเข้าออกไม่ได้!

( 2 ต.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ อิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง  ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างรวมทั้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มาต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ล่าสุดทำให้มีน้ำป่าหลากจากเทือกเขาภูเขียว จุดต้นกำเนิดต้นแม่น้ำชี ในเขตพื้นที่ อ.หนองบัวแดง ทั้งจากเทือกเขาภูแลนคา ในพื้นที่ ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า และเริ่มเกิดน้ำหลากจากลำคันฉู ไหลผ่านบึงละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรหนักสุดในขณะนี้ ในตำบลลุ่มลำชี ของ อ.บ้านเขว้า  และพื้นที่ ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ จมอยู่ใต้น้ำมีพื้นที่ปลูกข้าวถูกน้ำท่วมแล้วหลายพันไร่

รวมทั้งภายในหมู่บ้านโนนน้อย ตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำชีไหลผ่านที่มี กระแสน้ำล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมถนนในหมู่บ้านระดับท่วมสูงกว่า 30 ซม.- 1 เมตร และมวลน้ำยังไหลเข้าท่วมภายในที่ทำการศาลาประชาคมหมู่บ้านโนนน้อย จนต้องปิดที่ทำการชั่วคราว

และในขณะที่ภายในหมู่บ้านท่าศาลา หมู่ 6 ต.ละหาน อ.จัตุรัส ซึ่งอยู่กันคนละฝั่งของแม่น้ำชี อีกด้านรอยต่อของ อ.บ้านเขว้า ทางผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เปิดเครื่องกระจายเสียงประจำหอกระเสียงประจำหมู่บ้าน เร่งประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้าน ได้เร่งเก็บสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงเป็นการด่วนในขณะนี้ด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม ส่วนถนนเข้าออกเข้าในหมู่บ้าน ได้มีกระแสน้ำหลากพัดแรงได้ไหลสู่คลองสาขาพัดผ่านถนนทางเข้าหมู่บ้านขาดในขณะนี้ไปแล้วหลายสาย รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนถนนภายในหมู่บ้านระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-100 ซม.( 1 เมตร) มีระดับต่ำสูงเป็นช่วงๆ ทั้งหมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนหลายหลังที่อยู่ตามพื้นที่ลุ่มต่ำ ถูกน้ำท่วมบ้านเรือนเหมือนติดอยู่กลางเกาะ ชาวบ้านต้องใช้เรือพายเข้าออกบ้านเรือนตัวเองหลายสิบหลังคาเรือน

ซึ่งด้าน นายสมัคร  ชุมพัน  อายุ 62 ปี ชาวบ้านเลขที่ 178 หมู่ 14 บ้านโนนจาน ต. ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ บอกว่า น้ำหลากครั้งนี้ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่รอบบ้านตัวเองตั้งแต่เมื่อวานนี้ที่ผ่านมา ซึ่งระดับน้ำท่วมยังสูงขึ้นต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงง่ายๆ ทำให้เกิดน้ำท่วมเส้นทางเข้าบ้านตัวเองก็สูงกว่า 1 เมตร จำเป็นต้องใช้เรือพายเรือเข้าออกบ้านเรือน จนกว่าน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติที่คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มก็ต้องใช้เวลารอน้ำลดอีกหลายวันนานเกือบสัปดาห์ จึงจะกลับสู่ภาวะปกติได้

ขณะที่ด้าน นางสาวอรอาภา  โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เดินทางลงพื้นที่ออกสำรวจเร่งหาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือ เยียวยา และแก้ไขปัญหาในขณะนี้เป็นการด่วนด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]