X

ชัยภูมินาทีระทึกน้ำป่าหลากซัดฝายเก็บน้ำพังถล่ม!

ชัยภูมิ – ทุกพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง -29 ก.ย.66 นี้!

( 27 ก.ย.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง เคลื่อนตัวผ่านประเทศลาว เข้าสู่ภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มาต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ซึ่งยังเกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกพัวเหย และน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลลงสู่ลำน้ำห้วยเชียงทา มวลน้ำมหาศาลได้ไหลทะลักซัดเอาฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วง หมู่ที่ 8  ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เกิดการพังทลายไปชั่วพริบพริบตา

ในเวลาไม่กี่นาที ทำให้เกิดความเสียหายต่อฝายเก็บน้ำดังกล่าวไปกว่าครึ่งสันฝายน้ำล้น ที่ล่าสุดยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ต่อเนื่อง และยังเกิดการพังทลายของหน้าดินอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำที่เก็บกักในฝายดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ที่ล่าสุดวันนี้ช่วงเย็นที่ผ่านมาด้าน นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ได้ลงพื้นที่เร่งตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอหนองบัวระเหว ที่ฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วง ที่พังชำรุดเสียหายครั้งนี้แล้ว

ซึ่งฝายแห่งนี้ได้ก่อสร้างมานานเกือบ 30 ปี  ตั้งแต่ปี 2538 จึงเกิดพังทลายได้ง่ายในครั้งนี้ และจะเกิดผลกระทบแก่ผู้ใช้น้ำประปา จำนวน 4 หมู่บ้าน ประมาณ 1,000 ครัวเรือน ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เองจึงได้สั่งการให้แก้ไขเบื้องต้น ให้ อบต.วังตะเฆ่ จัดหางบประมาณนำบิ๊กแบ็ค เพื่อกั้นน้ำที่ไหลออกจากฝายดังกล่าวชั่วคราว เพื่อพอให้ฝายแห่งนี้เป็นแหล่งเก็บกักไว้ใช้ในหน้าแล้งปีนี้หากหมดฝนในปีนี้เป็นการเร่งด่วนแล้ว เพื่อที่จะเสนอของบประมาณมาดำเนินการซ่อมแซมที่เกิดความมั่นคงมากกว่านี้ต่อไป

ในขณะที่น้ำป่ายังได้ไหลทะลักท่วมถนนสาย 225 ชัยภูมิ -นครสวรรค์ ช่วง กม.ที่ 10-11 บ้านโนนแดง ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า ระดับน้ำได้หลากเข้าท่วมถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเป็นถนน 4 ช่องจราจร สูงประมาณ 50 เซนติเมตร  ทำให้รถจักรยายนต์ รถเก็งขนาดเล็กสัญจรผ่านด้วยความยากลำบาก และยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อีกต่อเนื่อง ที่จะยาวนานไปจนถึงวันที่  29 ก.ย.66 นี้ ที่ จ.ชัยภูมิ ยังเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันในทุกพื้นที่ ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่พื้นที่ต่ำ และใกล้ลำน้ำชีไหลผ่าน ควรเก็บสิ่งของมีค่าไว้ที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วยในช่วงระยะนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]