X

ติดโควิด-19 รายใหม่รายวันชัยภูมิยังเพิ่มไม่หยุดทะลุ 6 รายสั่งงดจัดงานประเพณีรำถวาย 1 หมื่นคนแล้ว!(คลิป)

ชัยภูมิ – สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ ยังพบผู้ป่วยติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อทะลุ 6 รายแล้ว เป็นยายวัย 69 ปี อยู่ข้างบ้านสาวมาจากสถานบันเทิงดังทองหล่อติดเพิ่มอีกราย และเป็นหนุ่ม วัย 39 ปี มาจากย่านสถานบันเทิงเดียวกันป่วยอีกราย มีประวัติมาเที่ยวงานคณะหมอลำดังใน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ มีผู้สัมผัสเสี่ยงอีกจำนวนมาก ทีม สสจ.เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบต่อเนื่องแล้ว!

( 8 เม.ย.64 ) ขณะที่หลังมีประชาชนชาวชัยภูมิ จำนวนมากสอบถามถึงการเตรียมจัดงานรำถวายเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ในงานสืบสานประเพณีงานบุญเดือน 6 ถวายบายศรีต่อเจ้าเมืองที่จังหวัดชัยภูมิจัดสืบทอดเป็นประเพณีเก่าแก่มาช้านานแต่โบราณ ที่ปีนี้ทางจังหวัดชัยภูมิ ได้เตรียมการจัดมีนางรำถวายออกมารวมงานกว่า 10,000 คน ที่ชาวชัยภูมิจะพากันเดินทางมาจากทั่วทุกหมู่บ้านชุมชนของจังหวัดทั้ง 16 อำเภอ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ( 9 เม.ย.64) ล่าสุดเองนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และคณะกรรมการจัดงานมีมติให้มีการงดจัดงานรำถวาย 1 หมื่นคนในปีนี้ ให้เลื่อนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดแล้ว จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 ระบาดในพื้นที่จะคลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 12.00 น.วันที่ 8 เม.ย.64 นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ( สสจ.ชย.) ได้เปิดแถลงข่าวด่วนต่อสื่อมวลชนในพื้นที่ ณ ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

หลังมีการร่วมประชุมพิจารณาเรื่องเร่งด่วนของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดชัยภูมิ เมื่อช่วงเวลา 10.00  น.ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ในการพิจารณาการจะดำเนินการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณี งานบุญเดือน 6 ที่จะมีประเพณีงานรำถวายเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ และประเพณีแห่บายศรีที่มีขนาดใหญ่และขบวนแห่ยาวที่สุดเป็นประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณของชาวชัยภูมิมีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก ที่ทุกปีจะให้ประชาชนชาวชัยภูมิ จากทุกหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในทั้ง 16 อำเภอ ของจังหวัดเดินทางมาร่วมงานรำถวายเจ้าเมืองรอบหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางเมืองชัยภูมิ เป็นจำนวนมากว่า 30,000 คนในทุกปี ซึ่งก่อนหน้านี้ในปีนี้ทางจังหวัดเห็นควรให้ลดขนาดคนรำจำนวนคนลงมาเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาการแออัดและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด -19 ให้เหลือคนรำไม่เกิน 10,000 คน และได้มีการเตรียมการจัดงานมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2564  และจะจัดให้มีงานรำถวายขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่ 9 เม.ย.64 ที่ล่าสุดหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดฯในพื้นที่ยังคงมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวันมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.64 ที่ผ่าน

ในวันนี้ล่าสุดเองโดยนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ละคณะกรรมการจัดงานทั้งหมดได้ประชุมทบทวนลงมติเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ที่ยังมีอยู่ในขณะนี้ จึงประกาศขอให้มีการงดจัดกิจกรรมงานรำถวายดังกล่าวไปก่อน เพื่อให้เลื่อนงานนี้ออกไปก่อนยังไม่กำหนด จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จะคลี่คลายทั้งหมดต่อไป

ซึ่งล่าสุดเองการแพร่ระบาดยังพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.ชัยภูมิ ยังมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องรวมมากกว่า 6 รายแล้ว  ประกอบด้วยเขต.อำเภอเมืองชัยภูมิ พบมาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ว่าพบมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย เป็นรายที่ 9 และรายที่ 10 ของ จ.ชัยภูมิ  ซึ่งเป็น 2 สามีวัย 57 ปี และภรรยากันวัย 59 ปี มีอาชีพค้าขายในตลาดอำเภอเมืองชัยภูมิ ซึ่งพบว่าติดเชื้อมาจากบุตรชายที่เป็นนายแพทย์อยู่ที่โรงพยาบาล จ.ขอนแก่น หลังบุตรชายนายแพทย์รายนี้เองเดินทางกลับมาบ้านที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อเลือกตั้งนายก-สมาชิกเทศบาลเมืองชัยภูมิ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.64 ที่ผ่านมา ก่อนกับ จ.ขอนแก่นไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วก่อนหน้านี้ และขณะนี้ก็ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ช่วยรักษาอาการอยู่ที่ รพ.ศรีนครินทร์ขอนแก่น

ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 5 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ก็มีผลตรวจมีผู้ติดเชื้อที่เป็นเครือญาติใกล้ชิดหมอรายนี้ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 11 ของ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นชาย อายุ 44 ปี รวม จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยสะสมรายใหม่มาต่อเนื่องรวม 3 ราย ที่ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ช่วยรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลชัยภูมิ

และจากวานนี้ที่  7 เม.ย.64 ที่ผ่านมา จ.ชัยภูมิ ยังพบมีผู้ติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย  ซึ่งมีหญิงชาว จ.ชัยภูมิ อายุ 28 ปี ที่กลับมาบ้านที่ จ.ชัยภูมิ หลังไปทำงานในสถานบันเทิงดังย่านทองหล่อที่กรุงเทพฯ ไปตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 หลังมีการตรวจสอบไทม์ไลน์เธอได้เดินทางกลับมาบ้านที่ ต.บ้านเดื่อ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เพื่อมาพามารดาที่ป่วยไปหาหมอที่โรงพยาบาลชัยภูมิ และเดินทางไปต่อที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา  ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.- 3 เม.ย.64 ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯไปตรวจพบติดโควิด-19

ซึ่งทาง จ.ชัยภูมิ ได้มีการติดตามกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดคนร่วมครอบครัวหญิงรายนี้ ที่มีประมาณ 10 ราย มาตั้งแต่วานนี้แล้ว และล่าสุดก็พบว่าผู้เป็นมารดาหรือแม่ วัย 59 ปี ของสาวรายนี้ติดเชื้อโควิดฯเป็นรายที่ 12 อยู่ที่เขตอ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ และอีกรายเป็นหลานชายวัย 14 ปี ของสาวรายนี้อีกรายก็พบติดเชื้อโควิดฯอีกเป็นรายที่ 13 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ และเรียนอยู่ในโรงเรียนประจำอำเภอหนองบัวแดง ซึ่งได้มีการเร่งตรวจสอบควบคุมโรคในการตรวจหาบุคคลเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดโควิด- 19 อีก 2 รายครั้งนี้อย่างต่อเนื่องทั้งในสถานศึกษาโรงเรียนที่เด็กเรียนอยู่ทั้งหมดในขณะนี้

และล่าสุดวันนี้ผลมีข่าวดีกับผู้ที่เคยสัมผัสใกล้ชิดภายในโรงเรียนทั้งหมดเพื่อนนักเรียน และครู กับ นร.วัย 14 ปี ได้เข้ามาตรวจหาเชื้อแล้วเบื้องต้นพบผลเป็นลบยังไม่คนติดเชื้อจาก นร.14 ปี รายนี้เพิ่ม

แต่ในส่วนของมีการพบบุคคลเสี่ยงไปสัมผัสใกล้ชิดกับบ้านสาววัย 28 ปี กลับมาจากสถานบันเทิงทองหล่อ ที่กลับมาบ้านที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ที่ทำให้มีแม่วัย 59 ปี และหลาน นร.ชายวัย 14 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ไปด้วยแล้ว ล่าสุดเองได้มีผลตรวจยืนยันว่ายังมียายวัย 69 ปี ที่เป็นเพื่อนบ้านติดกัน สาวมาจากสถานบันเทิงทองหล่อชาว อ.เกษตรสมบูรณ์ รายนี้ ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก เป็น รายที่ 14 ของ จ.ชัยภูมิ ซึ่งทำให้ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดพบมีผู้ติดโควิด -19 รายใหม่ สะสมในครั้งนี้รวม 6 รายแล้วในขณะนี้

รวมทั้งในการป้องกันที่ยังมีการไปพบรายงานเพิ่มเติม เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ล่าสุดยังมีการตรวจสอบพบว่า มีชายวัย 39 ปี ก็มากลับมาจากสถานที่เสี่ยงสถานบันเทิงดังย่านทองหล่ออีกรายที่เป็นชาว อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ เดินทางไป จ.ขอนแก่นไปตรวจพบติดโควิด-19 อีกราย ที่กลายเป็นผู้ป่วยของพื้นที่ จ.ขอนแก่น แต่มีพื้นที่อยู่ที่ จ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้และยังมีไทม์ไลน์ที่จะทำให้เกิดปัญหาการมีผู้ติดเชื้อเพิ่มตามมาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพิ่มขึ้นอีกได้ในครั้งนี้ด้วย

ที่ล่าสุดทาง จ.ชัยภูม ได้รับการส่งตัวผู้ติดเชื้อ ชายวัย 39 ปี รับมาอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติแล้ว ซึ่งก็ได้มีการตรวจสอบไทม์ไลน์ชายวัย 39 ปี รายนี้ ที่ก่อนหน้าจะเดินทางไปตรวจพบเชื้อที่ จ.ขอนแก่น เพียงข้ามคืนมาจากกลางดึกวานนี้ ได้มีการพาเพื่อนด้วยกันไปนั่งดูคอนเสิร์ตคณะหมอลำดังในพื้นที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ที่มีคนจำนวนมากจะเป็นกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ตามมาอีกได้ รวมทั้งได้ให้กลุ่มเสี่ยงที่พบได้ไปเที่ยวดูงานหมอลำดังกล่าวกับ ชาย วัย 39 ปี รายนี้ด้วยอีก 7 ราย ได้เข้ามารายงานตัวและกักตัวเพื่อรอผลตรวจยืนยันว่าจะติดเชื้ออีกด้วยหรือไม่ต่อไปในครั้งนี้ด้วย

และโดยภาพรวมในพื้นที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จ.ชัยภูมิ ยังต้องรอติดตามควบคุมรอผลตรวจทุกกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดอีกยังคงมีต่อเนื่องในระยะนี้ จนกว่าจะมีความชัดเจนและควบคุมอยู่ในวงจำกัดให้ได้ทั้งหมดกับผู้ที่ติดเชื้อทั้ง 7 รายใหม่ครั้งนี้โดยเร็วต่อไป ซึ่งก็จำเป็นต้องขอความร่วมมือประชาชนชาว จ.ชัยภูมิ ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ หากใครที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ก็ขอให้มารายงานต่อผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เพื่อตรวจคัดกรอง หรือกักตัวอยู่แต่บ้านดูอาการไว้ก่อน จนกว่าจะมีผลตรวจยืนยันออกมาด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่อยากให้ประชาชนทุกคนให้ความสำคัญช่วยกันในเรื่องนี้ให้มากขึ้นด้วย เพราะที่ผ่านมา จากกรณีคนที่มาจากพื้นที่จังหวัด สถานที่เสี่ยงอย่างย่านสถานบันเทิงทองหล่อ ที่เข้ามาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ไมมีการมาแจ้งรายงานตัวกับผู้นำนำชุมชน หรือ อสม.ในพื้นที่ แล้วเดินทางไปทำธุระ หรือท่องเที่ยวไปยังจุดต่างๆ จนมีการเกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 ไปติดคนในพื้นที่ที่กำลังเป็นปัญหาหลักอยู่ใน จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ด้วย

ซึ่งภาพรวมในขณะนี้ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยโควิด-19สะสมจากรอบแรก 8 ราย หายกลับบ้านได้หมดแล้ว และล่าสุดรอบใหม่นี้ที่มีผู้ป่วยรายใหม่สะสมรวมล่าสุด 6 บวก 1 ราย(ที่ 1 ราย เป็นชายวัย 39 ปี ที่ถือเป็นผู้ป่วยจาก รพ.ขอนแก่น) รวมเป็น 14 ราย ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ใกล้ชิดที่ รพ.ชัยภูมิ 3 ราย ที่ รพ.ภูเขียวเกียรติ รวมอีก 4 ราย ที่ยังต้องขอให้ชาวชัยภูมิทุกคนช่วยกันปฏิบัติตนตามวิธีป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวดการ์ดอย่าตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ปีนี้งดกิจกรรมเสี่ยงในพื้นที่ ที่มีคนจำนวนมากอยู่บ้านปลอดเชื้อช่วยให้มากขึ้นต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]