X

เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นลดขัดแย้งนำร่องแห่งแรกกลุ่ม นิสิต-นศ.มรภ.ชัยภูมิ ขานรับ!(คลิป)

ชัยภูมิ – พร้อมอยากให้ทุกฝ่ายทุกคู่ขัดแย้ง ออกมาใช้เวทีสานเสวนาตามแบบประชาธิปไตยแบบตัวแทนอย่างสันติ เปิดรับฟังปัญหาจากทุกกลุ่มได้ออกมาเสนอแนวทางพูดคุยร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางลดปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบันที่เป็นรูปธรรมให้ชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ให้ได้โดยเร็ว!

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 มี.ค.64 คณะกรรมการสมานฉันท์ นำโดย นพ.วันชัย  วัฒนศัพท์ กรรมการสมานฉันท์ พร้อมอนุกรรมการ เร่งเดินหน้าเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น และใช้กระบวนการอารยะสนทนาหาทางออก เพื่อลดความขัดแย้งในกลุ่มต่างๆของประเทศไทยที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้  ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ เป็นสถานศึกษาแห่งแรกของประเทศและในกลุ่มนักเรียนนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎในทั่วประเทศก่อนที่จะขยายผลเปิดเวทีฯให้ครบทุกพื้นที่ต่อไป โดยมี รศ.ดร.ศิริวัฒน์  โพธิ์เวชกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ และตัวแทนนักศึกษาและคณาจารย์เข้าร่วมกว่า 100 คน พร้อมทั้งตัวแทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคามและในทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมเวทีติดตามรับฟังความคิดเห็นเพื่อเร่งช่วยกันรวบรวมปัญหาความขัดแย้ง นำไปสู่ทั้งฝ่ายภาครัฐบาล ฝ่ายค้าน และสภาฯทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันหาแนวทางออกลดความขัดแย้งของคนในประเทศในทุกๆ กลุ่มอยู่ในขณะนี้ให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป

โดยในเวทีครั้งนี้ ที่ มรภ.ชัยภูมิ ได้มีตัวแทนของกลุ่มนิสิตนักศึกษา โดยนายสุรวุฒิ  พิมพ์เมืองเก่า นักศึกษา ปี 3 และนางสาวฤทัยรัตน์  โกติรัมย์ นักศึกษาปี 3 คณะรัฐศาสาตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ ออกมาให้ความคิดเห็นนครั้งนี้ว่า ปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบันในฐานะที่เป็นตัวแทนภาคเยาวชนนักเรียนนักศึกษาที่จะเป็นอนาคตของชาติต่อไป อยากจะให้เกิดเวทีในลักษณะนี้เกิดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นต่อจากนี้ไปในการสานเวทีสมานฉันท์ในทั่วประเทศต่อไป ที่อยากจะให้เกิดการสานเวทีเสวนาสู่ประชาธิปไตยที่พึงปรารถนา ที่ปัญหาในทุกวันนี้ไม่อยากให้เกิดการใช้ความรุนแรง จากการชุมชน ม็อบต่างๆ และอยากให้เกิดกระบวนการประชาธิปไตยแบบตัวแทน เข้ามาสู่เวทีเสวนาหาทางออกร่วมกันจากทุกฝ่าย ได้เข้ามาสู่เวทีพูดคุยกัน เพื่อรับฟังปัญหาจากทุกฝ่าย เพื่อมาสรุปหาแนวทางสันติหาแนวทางแก้ไขร่วมกันที่ชัดเจนในแต่ละฝ่ายให้มากขึ้น ดีกว่าและน่าจะเป็นแนวทางลดความขัดแย้งของคนทุกฝ่ายในขณะนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุด ซึ่งไม่มีใครที่อยากจะเห็นคนไทยใช้ความรุนแรงต่อไป ไม่ว่าจะเกิดปัญหาการออกมาชุมชนเกิดความขัดแย้งใช้ความรุนแรงต่อกันที่กำลังเกิดปัญหาในทุกวันนี้ ในกลุ่มตัวแทนนักศึกษาก็อยากให้ปัญหานี้ได้ยุติลงโดยเร็วด้วย

ขณะที่ด้าน นพ.วันชัย  วัฒนศัพท์ กรรมการสมานฉันท์ กล่าวว่า ในเวทีสมานฉันท์ลดความขัดแย้งที่มีการจัดขึ้นที่ มรภ.ชัยภูมิ ถือเป็นเวทีที่มีการจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ของคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น และสื่อสานสาธารณะ ซึ่งมีการหาแนวทางร่วมกันว่าจะเป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จะไม่ใช่แค่ออกมารับฟังเฉยๆ โดยเฉพาะการเริ่มที่กลุ่มเยาวชน นิสิตนักศึกษา วันนี้ที่ไม่แค่เฉพาะกลุ่มแต่ในทั่วประเทศว่าทุกวันนี้เขาเห็นอะไร

ซึ่งจะใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่จะต้องมีการร่วมกันหาทางออกว่าการดำเนินการต่อไปนี้ ถ้าเราได้รับฟังข้อติชม ข้อเสนอจากกลุ่มนักศึกษา และคณาจารย์จากนี้ไปก็จะเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ ที่จะนำไปตกผลึกที่อยากให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ที่อยากจะรับฟังไม่เฉพาะทางใดทางหนึ่ง แต่จะต้องเป็นแนวทางจากทุกกลุ่ม ที่จะมีแนวทางร่วมกัน ที่ไม่ใช่เป็นเวทีโต้เถียงหรือดีเบสท์ แต่จะเป็นการมาฟังกันอย่างเข้าใจ

และช่วยกันมองไปข้างหน้าแล้วประเทศไทย พวกเราทุกคนทุกฝ่ายควรจะหาทางออกร่วมกันอย่างไร เพื่อให้ก้าวข้ามความเห็นต่าง ความไม่เข้าใจกัน และจากเวทีนี้ที่ จ.ชัยภูมิ  ต่อไปก็จะเป็นสถานศึกษาอื่นๆให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ต่อไป ที่จะช่วยกันรับฟังช่วยกันหาแนวทางผู้ที่มีแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้ง เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม แล้วกรรมการสมานฉันท์ แล้วรัฐสภา ทุกฝ่ายการเมือง ควรจะช่วยกันดำเนินการอย่างไร เพื่อที่จะให้ทุกฝ่ายก้าวข้ามปัญหาในวันนี้ที่ยังมีความขัดแย้งอยู่อย่างไรที่จะไม่ให้เกิดความรุนแรง ที่คาดว่าจะเริ่มชัดเจนได้ที่วางเป้าไว้น่าจะไม่เกิน 1-2 เดือนจากนี้ไป และอยากให้ทุกฝ่ายใช้เวทีดังกล่าวนี้ให้เกิดประโยชน์ช่วยกันฝ่าวิกฤตลดความขัดแย้งทุกฝ่ายร่วมกันต่อไปให้ได้โดยเร็วต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]