X

พาไปดูข่าวรอบรั้วเมืองชัยภูมิเร่งผันน้ำช่วยพื้นที่แล้ง! รับลมหนาวเริ่มมาเยือน!(คลิป)

ชัยภูมิ – ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ สัปดาห์นี้ 9 ต.ค.63 มีอะไรมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังบ้าง น้องเพชร รายงาน พาไปดูกันครับ…

มาเริ่มด้วย นายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ลุยลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดเร่งผันสูบน้ำช่วยพื้นที่ภัยแล้งให้กับเกษตรกรบ้านโน้นแต้ อ.คอนสวรรค์ ได้ยิ้มออกกันต่อเนื่องหลายพื้นที่สามารถผันน้ำจากจุดน้ำหลากไปช่วยพื้นที่แล้งได้มีพื้นที่รับน้ำพอเพียงใช้ตลอดฤดูแล้งหน้าปีนี้ได้อีกจุด

ทั้งในพื้นที่ตำบลหนองขาม อำเภอคอนสวรรค์ ที่เกิดปัญหาภัยแล้งมานานหลายปี ซึ่งได้มีการผันน้ำเพื่อพร่องน้ำจากลำน้ำชีและลำน้ำกล่ำเข้ากักเก็บไว้ในแก้มลิง (หนองแซงและหนองน้ำขุ่น) เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและป้องกันการเกิดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาไม่มีน้ำเข้าพื้นที่เลย ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนกันมาตลอด แต่ปีนี้ ทางอำเภอและจังหวัดได้วางแผนสูบน้ำ ดึงน้ำโดยได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง จากศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา สำนักทรัพยากรน้ำเขต 4 ขอนแก่น และ อบต.หนองขาม และใช้วิธีขุดเปิดทางน้ำเป็นช่วงๆจากลำน้ำชี เข้าพื้นที่เก็บน้ำ ให้เพียงพอ โดยมีนายอำเภอคอนสวรรค์ กำนันตำบลหนองขาม และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมลงพื้นที่และร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งปีนี้ให้ได้อย่างยั่งยืนในระยะยาวต่อไป

 

ซึ่งได้มีการขยายผลต่อในหลายๆพื้นที่ จากเมื่อ 8 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา ทางนายกอบชัย  บุญอรณะ ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอำเภอแก้งคร้อ ผู้อำนวยการโครงการไฟฟ้าพลังน้ำลำปะทาว  และผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคชัยภูมิ ก็ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจติดตามและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ดำเนินการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำปะทาวล่าง ไปเติมอ่างเก็บน้ำลำปะทาวบน เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ทั้งการอุปโภคบริโภคและการเกษตร เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำปะทาวล่างมีปริมาณน้ำเกินความจุกักเก็บ แต่อ่างเก็บน้ำลำปะทาวบนยังมีปริมาณน้ำน้อยเพียง 40 % ของความจุ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรเปิดเส้นทาง เครื่องสูบน้ำ ท่อ และระบบไฟจากเทศบาลเมืองชัยภูมิ สำนักงานประปาภูมิภาคเขต 6 ขอนแก่น และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจะสามารถสูบน้ำได้ประมาณ 12,000 ลบ.ม./วัน ณ บริเวณโครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยปะทาว ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ที่การเร่งผันน้ำเก็บไว้ช่วยหน้าแล้งปีนี้เป็นที่น่าพอใจ และในช่วงนี้ที่จากนี้ไปก็จะเข้าสู่ฤดูรับลมหนาวมาเยือน และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ก็จะรับมือภัยแล้งปีนี้ได้ดีมากขึ้นพอควร

และต้องขอปรบมือให้ ต่อมาด้วย พ่อเมืองพญาแลคนใหม่ “กอบชัย  บุญอรณะ” ก็เป็นที่น่ายินดีที่ท่านย้ายมารับตำแหน่งไม่กี่เดือน ก็ได้รีบเข้ามาสานงานต่อในโครงการสำคัญดีๆของจังหวัดชัยภูมิ ให้เกิดความก้าวหน้าขึ้นด้วยการสานต่อกำลังส่วนราชการสานต่อโครงการป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ ในเนื้อที่กว่า 13,000 ไร่

โดยเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 7 ตุลาคม 2563  ที่ห้องประชุมชั้น3 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นายกอบชัย  บุญอรณะ ผวจ.ชัยภูมิ ก็ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อขับเคลื่อนโครงการ “ป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ” บนพื้นที่ 13,000 ไร่ เป็นป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ ออกดอกหลากสีสัน เนื้อที่ 7,060 ไร่ พร้อมสร้างฝายมีชีวิต 113 ฝาย  ซึ่งจังหวัดชัยภูมิ ได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2560 จนโครงการดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นโมเดลต้นแบบของประเทศไทย สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมประจำปี พ.ศ.2562 ในระดับดี และจังหวัดชัยภูมิ ยังได้เสนอโครงการ “ป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ”  ให้เป็นโครงการ 1 จังหวัด 1 สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ของจังหวัดชัยภูมิ อีกด้วย

ที่นายกอบชัย  บุญอรณะ ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า จากนี้ไปโครงการป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ จะต้องมีการวางแผนเพื่อติดตามดูแลรักษาป่า ที่ทางประชาชนชาวชัยภูมิ และชาวต่างจังหวัดได้ร่วมกันปลูกและดูแลรักษามาตลอดระยะเวลา 3 ปี  จนมาวันนี้ต้นไม้ มีการเจริญเติบโตและเริ่มผลิดอกให้ชื่นชมในบางส่วน จึงอยากให้ส่วนราชการและพี่น้องประชาชนชาวชัยภูมิ ช่วยกันสานต่อ โดยให้ขึ้นไปดายหญ้าใส่ปุ๋ย หรือปลูกซ่อมแซมรวมทั้งฝายเก็บน้ำ โดยวันที่ 13 ตุลาคม 2563 ได้มอบหมายให้หน่วยงานแต่ละหน่วยงาน จัดกิจกรรม “13 ตุลา วันจิตรอาสา” ดูแลต้นไม้สร้างป่าหลากสี เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม 2563  นี้ด้วย

 

ที่ก็มีเจ้าของพื้นที่นำโดย นายนพวงศ์  พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้สำรวจพื้นที่ต้นไม้และฝายเก็บน้ำที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ว่ามีจุดใดบ้างที่ต้องเข้าดูแลซ่อมแซมบำรุงต่อไป  และที่สำคัญอยากเชิญชวนประชาชน จิตอาสาและนักท่องเที่ยวเข้าไปร่วมกันดูแลสร้างจิตสำนึกดูแลรักษ์ป่าโล่ใหญ่ และเพื่อเป็นแหล่งธรรมชาติป่าต้นน้ำชีที่ จ.ชัยภูมิ เป็นแหล่งต้นกำเนิดที่ยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

ขณะที่ด้าน นายอนุชา  เจริญรักษ์  นายอำเภอเมืองชัยภูมิ  พร้อมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง นางสุนธรีย์ยา  สุทธยาคม ป.อาวุโส พร้อมด้วย ส.ต.ท.สาคร ประเสริฐแก้ว ปลัดอำเภอ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายก อบต. และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านใน ต.บุ่งคล้า ประชุมสานสัมพันธ์ฯ ณ ศาลาเอนกประสงค์ ม.12 ต.บุ่งคล้า และร่วมกับ ปภ.จังหวัดชัยภูมิ ที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ณ หนองสัมพันธ์  ม.11 ต.บุ่งคล้า และจุดระบายน้ำบริเวณโดยรอบคลองสวยน้ำใส ในลำน้ำสาขาต่างๆในจุดนี้เต็มคลองพอดี ประชาชนในหลายพื้นที่รอบนอกตัวเมืองชัยภูมิ ก็เริ่มเห็นแล้วชื่นใจที่ปีนี้มีน้ำเก็บกักไว้ใช้ในหน้าแล้งปีนี้ได้มากขึ้น

ต่อมาด้วยที่นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดชัยภูมิ คนใหม่ไฟยังแรงไม่แพ้กัน พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ อดีตผู้กำกับสืบมือปราบตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ขวัญใจประชาชนในแวดวงกีฬามายาวนานตลอดที่ท่านอยู่ในชีวิตราชการ หลังอำลำหน้าที่เกษียณอายุราชการ ก็ยังได้รับความไว้วางใจจากองค์กรกีฬาทั้งจังหวัด เลือกให้เป็นผู้เข้ามาช่วยทำงานการส่งเสริมพัฒนาด้านกีฬาให้กับชาวจังหวัดชัยภูมิ อีกตำแหน่งคนใหม่ในปัจจุบัน ก็ลุยงานสานต่อการพัฒนาทันทีด้วยการหางบประมาณมาก่อสร้างต่อเติมที่ทำการของสามคมกีฬาแห่งจังหวัดชัยภูมิ ชั้น 2 ที่ก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ด้วยการเป็นผู้ประสานสิบทิศ ที่ล่าสุดได้ของบประมาณมาสนับสนุนการก่อสร้างครั้งนี้แล้ว จากการสนับสนุนของกองสลากินแบ่งรัฐบาล พร้อมสนับสนุนมาให้ได้อีกว่า 3 แสนบาท

 

 

 

 

 

 

 

และเดินหน้าสำรวจออกแบบรองรับในขณะนี้ เพื่อได้ช่วยเข้ามาพัฒนาการกีฬาให้กับเด็กๆเยาวชน ประชาชนทั่วไป ได้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้นเป็นกำลังใจครับ โดยเฉพาะแวดวงการอนุรักษ์กีฬาศิลปะมวยไทย ท่านนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดชัยภูมิ “พ.ต.อ.สรวิศ” ท่านก็ไม่ธรรมดา ทั้งเปิดค่ายมวยเวทีมาตรฐาน จัดครูสอนทักษะ วิทยาศาสตร์การกีฬา ให้กับเด็กๆนักเรียนที่สนใจ ตลอดที่ผ่านมานานนับปีเพื่อเปิดโอกาสให้ทางโรงเรียน ผู้ปกครองในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิ มีโอกาสจัดส่งเด็กเยาวชนมาเรียนฟรีได้ตลอด เพื่อช่วยส่งเสริมคัดช้างเผือกด้านกีฬามวยไทยให้กับชาวชัยภูมิ แถมยังใจดีมีอาหารเลี้ยงให้เด็กๆที่มาเรียนรับประทานครบ 5 หมู่ฟรี ทุกวัน

 

 

 

 

รวมทั้งยังเปิดศูนย์ส่งเสริมการเลี้ยงโค-กระบือ ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ได้มีโอกาสมาเรียนรู้พัฒนาสายพันธุ์ส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับเกษตรในช่วงภาวะโควิด-19 ในตลอดช่วงปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องอีกด้าน ณ ศูนย์เรียนรู้โค-กระบือ บ้านโคกน้อย อ.เมืองชัยภูมิ ด้วยอีกด้าน ก็ถือเป็นบุญ ที่สมกับฉายาที่ชาวบ้านตั้งให้ท่านด้วยครับ พ.ต.อ.สรวิศฯ ผู้กำกับใจบุญขวัญใจชาวชัยภูมิ สาธุ..

ต่อมาด้วยนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ก็เร่งประชุมหารือผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเมืองชัยภูมิ ประจำเดือน ตุลาคม 2563 ณ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยต้อน อำเภอเมืองชัยภูมิ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง น้ำหลากในจุดนี้ที่มักเกิดขึ้นซ้ำซากจากปัญหามีพื้นที่ขวางทางน้ำ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตร่วมกันให้มีแนวทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกทาง

 

 

ก่อนปิดท้ายด้วย กิจกรรมชวนเตรียมเก็บกระเป๋ามาท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว ที่จ.ชัยภูมิ ที่มีให้ชมสุดยอดมีแห่งเดียวในโลก ของชาวตำบลกุดตุ้ม หลอมพลัง วางแผนสรรค์สร้างสืบสานงานวัฒนธรรมประเพณี “มหัศจรรย์คลีไฟ ที่ชัยภูมิ” ประจำปี 2563 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 ธันวาคม 2563 ทั้งชาวไทยชาวต่างชาติไม่ควรพลาดที่จะมีรายละเอียดออกมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังให้ต่อเนื่องขึ้นจากนี้ไปจนก่อนจะถึงวันงาน ภายไต้กรอบแนวคิด “งามวัฒนธรรม งามเลิศล้ำวิถีชน คนกุดตุ้ม”ปีนี้ ให้เกิดความคึกคักเป็นพิเศษกว่าทุกปีด้วยเช่นกัน

ในรอบสัปดาห์นี้ ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ น้องเพชร รายงาน ในสัปดาห์หน้ามาพบกันใหม่ ว่าจะมีอะไรมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังมีอะไรกันบ้างรอพบกันใหม่นะครับ สวัสดีครับผม…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]