X

โผล่โจ่งครึ่มรุกป่าไทรทองสูญพนาลาบ!!!นับหลาย1,000ไร่!

ชัยภูมิ – จนท.ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ พร้อมตัวแทนชาวบ้านกว่า 100 คน พากันเข้าตรวจพื้นที่ป่า ที่มีกลุ่มนายทุนคนนอกพื้นที่เข้ามาทำไร่เลื่อนลอยปลูกมันสำปะหลังทิ้งไว้พร้อมมีร่องรอยการเข้ามาแอบเผาป่า วางยาต้นไม้ให้ยืนต้นตายอีกเป็นจำนวนมากนับ 1,000 ไร่ ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง หลังพบว่ามีผู้มีอิทธิพลเริ่มแอบเข้ามาบุกรุกเพื่อหวังขอพื้นที่ทำกินเพิ่มในพื้นที่ขยายเขตอุทยานฯหวังนำไปขายต่อให้กับกลุ่มนายทุนในพื้นที่อีกเป้นจำนวนมาก!

( 6 ก.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายณัฐพศุตม์  โชติจิรศิริกุล ปลัดอำเภอหนองบัวระเหว พร้อมด้วย นายเจริญ  ผลสุข  พนักงานพิทักษ์ (ส2) หน่วย ชย.6 (วังตะเฆ่) อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และนายสุพจน์  พลสุข นายกเทศมนตรี ต.ห้วยแย้ ผู้นำชุมชนกำนันผู้ใหญ่บ้านตัวแทนชาวบ้านในตำบลห้วยแย้ อีกกว่า 100 คน ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าโคกใหญ่-ป่าไม้งาม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 8 บ้านคลองงูเหลือม ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ซึ่งเป็นผืนป่าอยู่ติดรอยต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง ที่ปัจจุบันพบว่ามีกลุ่มผู้มีอิทธิในพื้นที่ แอบเข้ามาแผ่วถาง จุดไฟเผา และยังมีการใช้สารเคมีวางยาให้ต้นไม้ขนาดใหญ่กำลังยืนต้นตาย รวมทั้งบุกรุกใช้ปลูกมันสำประหลัง ทิ้งไว้บังหน้าให้เป็นป่าเสื่อมโทรมและทำไร่เลื่อนลอยทิ้งไว้กินพื้นที่ป่าที่ได้รับความเสียหายไปเป็นวงกว้างนับหลาย 1,000 ไร่

ซึ่งกลุ่มนายทุนกลุ่มนี้น่าจะหวัง ให้มีคนเข้ามาครอบครองเพื่อร้องขอสิทธิทำกินและจะได้นำไปขายต่อให้กับนายทุนใหญ่อีกทอดต่อไป ในพื้นที่กว่า1,000ไร่ และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้ร้องเรียนไปยังอำเภอหนองบัวระเหวและป่าไม้ว่ามีกลุ่มคนที่มีอิทธิพลจำนวนหนึ่งได้ลักรอบเข้าแผ่วถางป่าซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์เอาไว้เพื่อเตรียมขอขึ้นเป็นป่าชมชนแต่ในปัจจุบันได้มีการบุกรุกแอบเข้ามาทำไร่เลื่อนลอยทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบไร่มันสำประหลังจำนวนมากซึ่งมีต้นไม้ใหญ่ยืนต้นตายอยู่เต็มไปทั่วและมีร่องรอยการฉีดยาฆ่าหญ้าเพื่อเตรียมเผาขยายพื้นที่อีกหลายจุดใกล้เคียงไปไปยาวเป็นแปลงขนาดใหญ่อีกหลายจุดด้วย

ซึ่งหลังมีการตรวบสอบร่วมกันกำลังทุกฝ่ายครั้งนี้ ทั้งหน่วยป่าไม่ ฝ่ายปกครอง ทหารตำรวจ และผู้นำชุมชน และตัวแทนชาวบ้านกว่า 100 คน ด้านนายณัฐพศุตม์  โชติจิรศิริกุล ปลัดอาวุโสอำเภอหนองบัวระเหว เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบมีการบุกรุกป่าในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทองเป็นจำนวนมากนับกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งจะต้องเร่งหาตัวกลุ่มผู้ที่ลักลอบครั้งนี้มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วต่อไป เพื่อยึดคืนพื้นที่ป่า

เพื่อหยุด การบุกรุกในครั้งนี้ให้ได้โดยเร็ว เพราะพื้นที่บางสวนป่าไม้เป็นร่องรอยที่จะมีการแอบเข้ามาบุกรุกขยายพื้นที่เพิ่มได้ง่าย ที่ส่วนหนึ่งได้อนุญาติให้ชาวบ้านได้เข้าทำกินตาม ข้อตกลงของ คจก. หรือบางส่วนก็เป็นสปก. ที่จะต้องพูดคุบกับชาวบ้านรอยต่อให้ชัดเจนหากพบว่ามีใครทำผิดโดยการซื้อขายเปลี่ยนมือก็จะทำการยึดคืนและแปลงไหนที่บุกรุกป่าถูกดำเนินคดีกับผู้บุกรุกเข้ามาเพิ่มเติมต่อไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]