X

ชาวอาข่าดงยาง กว่า 500 คน ขาดน้ำ ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี


นายก อบต.นาพูน เชื่อปัญหาภัยแล้งปีนี้หนัก ระดมรถน้ำขึ้นดอยช่วยอาข่า วันเว้นวัน วอนกรมน้ำบาดาลช่วยคนบนที่สูงขอโครงการข้ามปีแล้วยังไม่ตก
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ที่เกิดขึ้นรวดเร็วกว่าทุกปี เพียงเดือนกุมภาพันธ์น้ำในอ่างเก็บน้ำและลำห้วยจากภูเขาเริ่มแห้งขอด ส่งผลกระทบกับหมู่บ้านที่ไม่มีระบบน้ำประปา ยังคงใช้น้ำจากธรรมชาติ เริ่มขาดแคลนอย่างหนัก ที่ชุมชนชาวอาข่า บ้านดงยาง หมู่ 7 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ประชากรทั้งชาวอาข่าและคนพื้นราบรวมกว่า 500 คน 200 หลังคาเรือนประสบกับสภาวะขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงแล้วในขณะนี้ ขาดแคลนน้ำแม้กระทั่งน้ำอาบน้ำใช้ในบ้านยังไม่เพียงพอศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง บ้านดงยางอาข่า ได้พยายามร่วมกับชุมชนในการจัดหาน้ำมาใช้ประจำวัน เนื่องจากแหล่งน้ำในหมู่บ้านแห้งหมดแล้ว ได้ทำการประสานงานขอน้ำจากหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องลำเลียงน้ำมายังหมู่บ้านด้วยความยากลำบาก


นายปลั่ง วงศ์หล้า นายก อบต.นาพูน กล่าวว่า อบต.นาพูนได้ออกสำรวจพบว่าพื้นที่ในตำบลนาพูนมีความแห้งแล้งโดยทั่วไป ซึ่งสภาวะภัยแล้งมาถึงเร็วกว่าทุกปี ทาง อบต.นาพูนใช้รถดับเพลิงที่มีอยู่ลำเลียงน้ำไปส่งยังหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะบ้านชาวไทยภูเขาอาข่า บ้านดงยาง ส่งน้ำให้วันเว้นวัน เพราะไม่มีน้ำใช้โดยสิ้นเชิงทั้งหมู่บ้าน ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ อย่างไรก็ตาม ชุมชนและ อบต.นาพูน ได้ทำเรื่องขอให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้ามาสำรวจขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาติดต่อกันมานานถึง 15 ปี ได้ทำเรื่องไปแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2561 แต่ในปีนี้ก็ยังไม่ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาภัยแล้งของหมู่ 4 บ้านดงยาง ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้งมานานถึง 15 ปีติดต่อกัน ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เข้ามาปรับปรุงแหล่งน้ำขุดบ่อดักน้ำลำห้วยในหมู่บ้านเมื่อปี พ.ศ. 2561 แต่ไม่ได้ผลปีนี้น้ำยังคงแห้ง โดยเฉพาะในปีนี้เพียงเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น สภาวะภัยแล้งมาเยือนแล้ว ส่วนสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นในจังหวัดแพร่ เริ่มทวีความรุนแรงไปทั่วทั้ง 8 อำเภอ แม้แต่ริมแม่น้ำยมก็ยังมีน้ำไม่เพียงพอแล้วในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน